Thứ Năm, 25/04/2024 12:53 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Sắc màu thế giới 24h qua

(ANTV) -  Kỷ lục Guinness: Bác sĩ lớn tuổi nhất thế giới còn đang hành nghề; Scotland là nước đầu tiên trên thế giới miễn phí sản phẩm vệ sinh cho phụ nữ; Sông băng nổi tiếng ở Thụy Sĩ có thể biến mất...Là những tin tức thế giới nổi bật đang được quan tâm.

Bác sĩ Howard Tucker đã được Tổ chức kỷ lục thế giới Guinness xác nhận danh hiệu là bác sĩ lớn tuổi nhất thế giới còn đang hành nghề. Ở tuổi 100, bác sĩ chuyên ngành thần kinh này đã cống hiến suốt 75 năm trong ngành y và hiện mỗi tuần ông tới công sở.

Ở tuổi 100, bác sĩ Howard Tucker gần đây không còn trực tiếp thăm khám người bệnh nữa nhưng vẫn đang giảng dạy cho các nhân viên y tế tại Trung tâm y khoa nhân đạo St. Vincent ở TP Cleveland, bang Ohio (Mỹ).

Bác sĩ Howard Tucker cho biết: Tôi nghĩ khi về hưu, một người sẽ đối mặt với việc trở nên héo hắt và cuối cùng kết thúc cuộc đời trong nhà dưỡng lão. Việc được sống và làm việc thật vui đó là công việc rất tuyệt vời. Mỗi ngày tôi đều học được một điều mới mẻ.

Không chỉ sống sót sau đại dịch, ông cũng từng vượt qua các mốc lịch sử lớn của nước Mỹ và thế giới như cuộc đại suy thoái những năm 1930, Chiến tranh thế giới thứ 2 và cả một thế kỷ của những khủng hoảng lịch sử nối tiếp nhau. Ông Tucker chưa từng phải đối mặt với bệnh tật nguy hiểm nào, ngoại trừ việc bị gãy xương cổ khi trượt tuyết ở độ tuổi ngoài 80 nhưng cũng đã bình phục sau đó.

Chia sẻ với báo giới về bí kíp sống thọ, ông Tucker cho rằng khởi đầu thuận lợi sẽ là lợi thế di truyền. Gene sống thọ ông được thừa hưởng từ tổ tiên, nhưng bên cạnh đó ông cũng đặc biệt chú ý tới chế độ dinh dưỡng, kiểm soát việc uống rượu và thái độ sống hạnh phúc.

Từ ngày mai 15-8, Scotland sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới cung cấp các sản phẩm vệ sinh miễn phí cho tất cả phụ nữ, nhờ vào dự luật mang tính bước ngoặt được thông qua năm 2020.

Băng vệ sinh sẽ được cấp miễn phí tại địa điểm công cộng được chỉ định như trung tâm cộng đồng, câu lạc bộ thanh thiếu niên và nhà thuốc. Các trường học, cao đẳng, đại học cũng phải cung cấp miễn phí các sản phẩm này trong nhà vệ sinh.

Vào tháng 11-2020, Quốc hội Scotland đã bỏ phiếu thông qua dự luật làm cho các sản phẩm vệ sinh có sẵn miễn phí cho tất cả phụ nữ. Dự luật cũng đặt ra nghĩa vụ pháp lý đối với các nhà chức trách, nhằm đảm bảo ai cũng có thể tiếp cận sản phẩm vệ sinh.

Đây cũng là động thái thể hiện quyết tâm của nước này trong việc thực thi bình đẳng giới. Ước tính động thái này sẽ tiêu tốn khoảng 32 triệu USD/năm.

Ban quản lý khu nghỉ mát trượt tuyết Glacier 3000 cảnh báo, lớp băng dày bao phủ con đèo ở Thụy Sĩ trong nhiều thế kỷ qua có thể tan chảy hoàn toàn trong vài tuần tới. Trong bối cảnh, các đợt nắng nóng như đổ lửa trong mùa hè đã gây ra thảm họa cho các sông băng trên dãy Alps.

Con đèo phủ băng này nằm ở độ cao 2.800 m trong khu trượt tuyết Glacier 3000 và đã có từ thời La Mã. Người trượt tuyết có thể lướt từ sông băng này sang sông băng khác. Tuy nhiên, con đèo giữa 2 sông băng đã hiện ra và chỉ còn rất ít băng tại khu vực này.

Ước tính lớp băng bao phủ con đèo dày 15 cm vào năm 2012, song con đèo này có thể lộ ra hoàn toàn vào cuối tháng 9 tới. Giới chuyên gia cho biết tốc độ tan chảy của các con sông băng trong khu vực trong năm nay trung bình cao gấp 3 lần so với 10 mùa hè qua.

Tin mới nhất

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Xem thêm