Thứ Sáu, 29/03/2024 21:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Sắc màu thế giới 24h qua

(ANTV) - Công viên không muỗi ở Trung Quốc; Chèo thuyền hồi phục thể chất cho bệnh nhân ung thư vú; Tách rời cặp song sinh dính liền đầu nhờ công nghệ thực tế ảo; Sản xuất nhiên liệu máy bay từ CO2, nước và ánh sáng mặt trời;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

Công viên không muỗi ở Trung Quốc

Nếu phát chán vì muỗi đốt trong suốt mùa hè, thì công viên Living Water ở thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc chính là công viên không muỗi đầu tiên chào đón du khách tới tham quan.

Công viên đã lắp đặt hơn 50 máy bắt muỗi. Cơ chế hoạt động của những chiếc máy này là, muỗi phát hiện ra con người thông qua lượng khí carbon dioxide (CO2) chúng ta thở ra. Những chiếc máy sẽ hút khí CO2 từ không khí. Sau đó muỗi sẽ bay vào khi nồng độ CO2 trong máy đạt mức tương đương với cơ thể người. Ước tính số lượng muỗi mà những chiếc máy này bắt được trong 3 tuần đầu tiên vận hành là 12.000 con. Công viên cũng đã thay đổi thiết kế cảnh quan bằng những loại cây ít hút côn trùng hơn.

Chèo thuyền hồi phục thể chất cho bệnh nhân ung thư vú

Bình thường, để một bệnh nhân sau khi phẫu thuật ung thư vú có thể hồi phục hoàn toàn cần khoảng 6-8 tuần, thậm chí là lâu hơn. Để đẩy nhanh quá trình này, một câu lạc bộ ở Chile đang ứng dụng chèo thuyền giúp hồi phục thể chất cho các bệnh nhân ung thư vú.

Khi tham gia chèo thuyền, các bệnh nhân ung thư vú được vận động tay đều đặn và liên tục, điều đó được tin là giúp ích cho quá trình hồi phục chức năng sau phẫu thuật. Cùng với đó, việc sinh hoạt chung trong câu lạc bộ mang lại cảm giác chia sẻ, đoàn kết. Đây là một liệu pháp hữu ích về cả thể chất lẫn tinh thần cho các bệnh nhân. Ngoài hoạt động trong nước, câu lạc bộ chèo thuyền này còn có kế hoạch thi đấu giao lưu với các nhóm quốc gia láng giềng ở Brazil.

Tách rời cặp song sinh dính liền đầu nhờ công nghệ thực tế ảo

Một cặp song sinh 3 tuổi dính liền phần đầu và não tại Brazil đã được tách rời thành công trong một ca phẫu thuật được các bác sĩ mô tả là phức tạp nhất trong loại hình phẫu thuật này, với sự trợ giúp của công nghệ thực tế ảo.

Hai anh em Arthur và Bernardo Lima đã dành hầu hết thời gian ở bệnh viện kể từ khi được sinh ra. Bị dính liền đầu, do đó hai em có chung một phần não và tĩnh mạch chính đưa máu về tim. Ca phẫu thuật được thực hiện sau 1 tháng nghiên cứu, chuẩn bị và sử dụng hình ảnh thực tế ảo của cặp song sinh dựa trên ảnh chụp CT và cộng hưởng từ. Các bác sĩ đã thành công tách rời hai em sau ca phẫu thuật kéo dài 27 tiếng đồng hồ. Hai anh em sinh đôi sẽ trải qua 6 tháng phục hồi chức năng tại bệnh viện và có thể cần làm thêm phẫu thuật khi lớn lên. Đây cũng là cặp song sinh dính liền đầu lớn tuổi nhất được phẫu thuật tách rời.

Sản xuất nhiên liệu máy bay từ CO2, nước và ánh sáng mặt trời

Nhằm mục tiêu ổn định lượng phát thải khí nhà kính trong ngành hàng không, các kỹ sư tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ đã thử nghiệm thành công một hệ thống sản xuất nhiên liệu từ ánh sáng mặt trời và không khí. Hệ thống này lấy CO2 và nước trong không khí và sử dụng năng lượng mặt trời để chuyển đổi thành khí tổng hợp, sau đó chuyển thành nhiên liệu lỏng.

Hệ thống bao gồm ba bộ phận - thiết bị thu gom không khí, thiết bị oxy hóa khử chạy bằng năng lượng mặt trời, và thiết bị chuyển đổi khí - chất lỏng. Thiết bị đầu tiên hút không khí xung quanh rồi tách lấy CO2 và nước nhờ quá trình hấp phụ. Sau đó, CO2 và nước được bơm sang thiết bị thứ hai, nơi các phản ứng hóa học được kích hoạt bởi năng lượng mặt trời.

Ông Aldo Steinfeld - Kỹ sư năng lượng, Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ cho biết: "Lò phản ứng mặt trời nằm ở trung tâm của hệ thống. Tại đây, sẽ diễn ra quá trình nhiệt hóa với mức nhiệt rất cao lên tới 1.500 độ C. Bên trong lò phản ứng là một cấu trúc làm bằng cerium oxit, hấp thụ oxy từ CO2 và nước, tạo ra hydro và CO – tức khí tổng hợp. Khí tổng hợp có thể được thu gom để sử dụng hoặc đưa tới thiết bị thứ ba để chuyển thành nhiên liệu hydrocarbon lỏng như dầu hỏa hay methanol".

Nhóm nghiên cứu đã lắp đặt một hệ thống thử nghiệm nhỏ 5kW trên mái của một tòa nhà. Chạy 7 tiếng một ngày dưới ánh sáng mặt trời gián đoạn, thiết bị có thể sản xuất ra 32ml methanol mỗi ngày. Lượng nhiên liệu này không nhiều, nhưng đủ chứng minh hệ thống có hiệu quả và có thể mở rộng quy mô sản xuất thương mại.

Ông Philipp Furler- Giám đốc Công ty Synhelion, Thụy Sĩ cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là đến năm 2025 sẽ có nhà máy điện mặt trời phục vụ thương mại đầu tiên đi vào hoạt động, với công suất khoảng 10 triệu lít methanol mỗi năm. Đây sẽ là tương lai của ngành năng lượng thế giới".

Để đáp ứng toàn bộ nhu cầu dầu hỏa và methanol của ngành hàng không, nhóm nghiên cứu ước lượng cần nhà máy năng lượng mặt trời rộng khoảng 45.000 km2. Tuy nhiên, chi phí xây dựng và lắp đặt ban đầu của nhà máy sẽ khiến nhiên liệu mới đắt hơn nhiên liệu hóa thạch và hạn chế sự phát triển mở rộng của chúng.

Tin mới nhất

Vấn đề bảo đảm an ninh con người

Vấn đề bảo đảm an ninh con người

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Để làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về an ninh con người và bảo đảm an ninh con người ở Việt Nam, Chiều nay (29/3) tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức Hội thảo khoa học cấp Hội đồng “An ninh con người và bảo đảm an ninh con người ở Việt Nam - Lý luận và thực tiễn”.

Trưởng Công an xã được dân tin yêu

Trưởng Công an xã được dân tin yêu

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hơn 20 năm công tác trong lực lượng Công an nhân dân, trong đó 4 năm giữ cương vị Trưởng Công an xã Mộc Nam, thị xã Duy Tiên (Hà Nam), Thiếu tá Ngô Đức Long luôn gương mẫu, tận tụy với công việc, cùng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân, góp phần lan tỏa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, lập nhiều chiến công xuất sắc trong phòng, chống các loại tội phạm, bảo đảm tốt an ninh, trật tự trên địa bàn, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân tin yêu, quý mến.

Thúc đẩy cấp cứu ngoại viện phát triển

Thúc đẩy cấp cứu ngoại viện phát triển

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Sự việc nữ điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai sơ cứu cho một du khách nước ngoài ngưng tim khi đang đi du lịch ở TP Đà Nẵng là câu chuyện được cộng đồng xã hội nhắc đến khá nhiều trong những ngày qua bởi hành động nhanh nhạy, kịp thời tiếp cận, ép tim cứu sống người bệnh. Các chuyên gia y tế nhận định vấn đề đào tạo, trang bị kỹ năng sơ cấp cứu ngoại viện trong cộng đồng là vô cùng cần thiết.

Làm giả giấy tờ để đánh bạc

Làm giả giấy tờ để đánh bạc

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Đắk Lắk vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ đấu tranh làm rõ đối tượng Nguyễn Tất Thành (sinh năm 1987, trú huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông) có hành vi làm giả chứng minh nhân dân để mở tài khoản ngân hàng, đánh bạc trực tuyến với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Hội nghị thường niên lần thứ nhất Bộ trưởng Công an, Nội vụ Campuchia - Lào - Việt Nam

Hội nghị thường niên lần thứ nhất Bộ trưởng Công an, Nội vụ Campuchia - Lào - Việt Nam

Chính trị 29/03/2024

(ANTV) - Sáng nay (29/3), Hội nghị thường niên Bộ trưởng Công an, Nội vụ Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ nhất đã chính thức khai mạc tại TP Đà Nẵng. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam cùng đồng chí Đại tướng Vi-lay Lạ-khăm-phong, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Lào; ngài Sar Sokha, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia đồng chủ trì Hội nghị. Cùng dự Hội nghị còn có các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an, đại diện các cơ quan liên quan của 3 nước Việt Nam – Lào - Campuchia.

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Xem thêm