Thứ Sáu, 29/03/2024 06:39 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Sắc màu thế giới 24h qua

(ANTV) - Lễ hội đi chân trần trên lửa tại Nhật Bản; Mỹ: Ô nhiễm không khí có thể gây trầm cảm ở thanh thiếu niên; Anh: Phát triển loại "gối thở" giúp người ôm giảm căng thẳng; Phần Lan: Hầm chứa chất thải hạt nhân an toàn trong 100.000 năm; Phát hiện loài rùa khổng lồ mới tại quần đảo Galapagos, Ecuador;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

Lễ hội đi chân trần trên lửa tại Nhật Bản

Lễ hội đi chân trần trên lửa Hiwatari được tổ chức hàng năm ở một ngôi đền phía tây Tokyo, Nhật Bản nhằm cầu nguyện cho hoà bình thế giới, sức khoẻ và may mắn.

Lễ hội Hiwatari năm nay có sự tham gia của các tín đồ Shugendo, tôn giáo pha trộn các yếu tố giữa Thần đạo, Phật giáo và Đạo giáo. Nhiều khách tham dự lễ hội Hiwatari đã chụp ảnh đống lửa và các tín đồ Shugendo làm lễ xung quanh. Khoảng 1.500 tín đồ Shugendo và các nhà sư Phật giáo đi chân trần trên than hồng trong lễ hội Hiwatari năm nay để cầu sức khỏe tốt, may mắn, đại dịch COVID-19 chấm dứt và thế giới hòa bình. Lễ hội Hiwatari từng bị hoãn năm 2020 do COVID-19 và được tổ chức lại một năm sau đó. Vé tham dự lễ hội được bán với giá 2.500 yên (22 USD), du khách có thể trải nghiệm đi trên lửa vào cuối buổi lễ.

Mỹ: Ô nhiễm không khí có thể gây trầm cảm ở thanh thiếu niên

Theo kết quả nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí y khoa Psychology, ô nhiễm không khí có thể gây trầm cảm ở thanh thiếu niên tại Mỹ.

Nghiên cứu có sự tham gia của 213 người ở tuổi vị thành niên tại khu vực Vịnh San Francisco, Mỹ. Các tác giả nhận thấy rằng những thanh thiếu niên sống ở những khu vực có nồng độ ozone tương đối cao hơn cho thấy các triệu chứng trầm cảm gia tăng đáng kể theo thời gian. Các triệu chứng trầm cảm này có thể biểu hiện như cảm giác buồn bã hoặc tuyệt vọng dai dẳng, khó tập trung, rối loạn giấc ngủ hoặc có ý định tự tử. Phát hiện trên cho thấy tầm quan trọng của việc xem xét tác động của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe tinh thần, bên cạnh sức khỏe thể chất.

Anh: Phát triển loại "gối thở" giúp người ôm giảm căng thẳng

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Bristol (Anh) đã phát triển 5 chiếc gối mềm cho cảm giác giống như nó đang thở. Mục tiêu của họ là giúp người dùng giảm lo lắng và căng thẳng khi ôm.

Được thiết kế để mô phỏng cảm giác tương tác với vật nuôi hoặc người khác, những thiết bị này tái tạo nhịp thở, tiếng mèo rên, sự kết hợp giữa thở và tiếng mèo rên, nhịp tim đập. Chiếc gối thứ 5 có thể phát ra ánh sáng cầu vồng.

Khi tiến hành thử nghiệm với 24 sinh viên, chiếc gối chỉ thở mang lại cảm giác dễ chịu nhất khi ôm. Dựa trên thông tin này, nhóm nhà khoa học đã tạo ra một phiên bản lớn hơn. Thiết bị mới có vỏ ngoài bằng sợi micro mềm, nhồi polyester và một túi khí ở giữa. Túi khí này phồng lên và xẹp xuống nhịp nhàng nhờ một máy bơm đặt bên ngoài mà người dùng không thể nghe hay nhìn thấy.

Phần Lan: Hầm chứa chất thải hạt nhân an toàn trong 100.000 năm

Onkalo, hầm chứa chất thải hạt nhân vĩnh viễn đầu tiên trên thế giới, nằm bên dưới khu rừng ở Olkiluoto, một hòn đảo ngoài khơi phía tây Phần Lan. Hầm nằm ở độ sâu hơn 400m dưới lòng đất chuyên lưu trữ chất thải có độ phóng xạ cao từ nhà máy điện hạt nhân, dự kiến hoạt động từ năm 2024.

Trong vòng vài năm, những thanh nhiên liệu lò phản ứng đã qua sử dụng bọc trong thùng lớn bằng đồng và cao ngang hươu cao cổ sẽ được chuyển tới đây bằng thang máy. Tiếp theo, phương tiện tự lái sẽ đưa chúng tới một trong hàng chục đường hầm cụt thuộc mạng lưới giống tổ kiến ở lớp đá nền.

Sau khi 30 - 40 thùng đồng được chôn ở nền đường hầm, lỗ chôn sẽ bị bịt kín bằng bentonite, một loại đất sét hút nước. Các kỹ sư cũng lấp mỗi đường hầm bằng bentonite và bịt kín bằng bê tông. Những thùng đồng sẽ nằm yên ở đó trong 100.000 năm, ngay cả khi khí hậu ấm lên trong các thế kỷ tới mở ra kỷ Băng Hà tiếp theo.

Phát hiện loài rùa khổng lồ mới tại quần đảo Galapagos, Ecuador

Các nhà khoa học vừa qua đã phát hiện ra những con rùa khổng lồ hiện diện trên đảo San Cristobal, thuộc quần đảo Galapagos của Ecuador không phải là loài từng được xác định trước đây. Vườn quốc gia Galapagos cho biết, một nghiên cứu mới cho thấy, loài này tương ứng về mặt di truyền với một loài hoàn toàn mới.

Ông Danny Rueda, Giám đốc Vườn quốc gia Galapagos, Ecuador cho biết: “Các nhà khoa học kết luận rằng gần 8.000 con rùa tồn tại ngày nay trên đảo San Cristobal không phải là loài Chelonoidis chathamensis từng được xác định trước đây, mà tương ứng với một dòng dõi hoàn toàn mới chưa được mô tả”.

Phát hiện này được thực hiện thông qua so sánh gene của các loài động vật với mẫu từ các loài đã được mô tả. Các nghiên cứu về gen của những con rùa của đảo Galapagos còn sống được bắt đầu vào năm 1995 và 4 năm sau đó, các nhà khoa học bắt đầu nghiên cứu các mẫu vật hình thành nên các loài đã tuyệt chủng.

Ông Danny Rueda - Giám đốc Vườn quốc gia Galapagos, Ecuador: "Nhóm các nhà điều tra đang khôi phục thêm DNA của loài được cho là đã tuyệt chủng để làm rõ tình trạng của rùa và xác định mối quan hệ của hai loài này (còn sống và đã tuyệt chủng).”

Quần đảo Galapagos, nơi có sự đa dạng sinh học phong phú đã truyền cảm hứng cho thuyết tiến hóa của nhà tự nhiên học nổi tiếng Charles Darwin, là nơi sinh sống của rất nhiều loài chim hồng hạc, chim hải âu và chim cốc. Ecuador gần đây đã mở rộng khu bảo tồn biển xung quanh quần đảo thêm 60.000 km2.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm