Thứ Năm, 18/04/2024 16:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Sắc màu thế giới 24h qua

(ANTV) - Thái Lan mở tiệc buffet cho voi; Phát hiện loài dơi tưởng đã tuyệt chủng từ 40 năm trước; Mỹ thả hơn 2 tỉ con muỗi biến đổi gene ra môi trường; Sư tử, hổ và chó, mèo hoang cũng được di tản khỏi Ukraine; Canada: Trưng bày triển lãm linh hồn Ukraine;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

Thái Lan mở tiệc buffet cho voi

Gần 60 con voi tham gia một bữa tiệc buffet trái cây thịnh soạn được tổ chức ở một vườn bách thảo của Thái Lan nhân Ngày của voi thường niên của nước này.

200 tấn trái cây và rau củ được bày trên một chiếc bàn dài 8m tại vườn nhiệt đới Nong Nooch, ở phía đông tỉnh Chonburi, để chiêu đãi những chú voi. Voi là một biểu tượng văn hóa của xứ sở chùa vàng, và sự kiện Ngày của voi thường được tổ chức tại nhiều nơi trên khắp nước này. Tuy nhiên, do đại dịch COVID-19 và ảnh hưởng kinh tế, các sự kiện năm nay bị thu hẹp nhiều về quy mô. Du khách nước ngoài đã vắng bóng ở Thái Lan trong một thời gian dài, do đó sự kiện năm nay cùng với một số khách trong nước cũng phần nào đem lại niềm vui cho những chú voi.

Phát hiện loài dơi tưởng đã tuyệt chủng từ 40 năm trước

Loài dơi móng ngựa Hill, được xếp vào loại cực kỳ nguy cấp và chưa từng xuất hiện trong 40 năm qua, đã được phát hiện trong rừng Nyungwe ở Rwanda gần đây.

Theo Tổ chức bảo tồn dơi Quốc tế (BCI), cho biết việc phát hiện lại loài này là điều tuyệt vời. Từ năm 2013, BCI đã hợp tác với Ủy ban Phát triển Rwanda và Hiệp hội Bảo tồn Động vật Hoang dã Rwanda để tiến hành các cuộc khảo sát trong rừng. Sau một chuyến thám hiểm và lùng sục khắp các hang động trong rừng kéo dài 10 ngày, các nhà khoa học đã tìm thấy loài dơi này. Rừng Nyungwe ở Rwanda là một khu rừng nhiệt đới rậm rạp và là nơi sinh sống của những con khỉ đột núi, một loài cũng đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Mỹ thả hơn 2 tỉ con muỗi biến đổi gene ra môi trường

Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đã phê duyệt việc thả hơn 2 tỉ con muỗi đực bị biến đổi gene ở hai bang Florida và California. Đây là dự án nhằm giảm sự lây truyền các bệnh có hại, chẳng hạn như sốt xuất huyết, Zika và sốt vàng da.

Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đã phê duyệt việc thả hơn 2 tỉ con muỗi đực bị biến đổi gene ở hai bang Florida và California. Đây là dự án nhằm giảm sự lây truyền các bệnh có hại, chẳng hạn như sốt xuất huyết, Zika và sốt vàng da.

Sư tử, hổ và chó, mèo hoang cũng được di tản khỏi Ukraine

6 con sư tử đã được di tản khỏi Ukraine và đến nơi ở mới tại Tây Ban Nha và Bỉ ngày 10/3 sau hành trình nhiều ngày trên xe tải. Cùng chuyến khởi hành từ Kiev còn có 6 con hổ, 2 con mèo hoang và 1 con chó hoang.

Trong thông báo ngày 10/3, nhóm bảo vệ phúc lợi động vật AAP của Hà Lan cho biết 4 con sư tử và 1 con chó hoang đã tới một trung tâm cứu hộ động vật tại Alicante, miền đông Tây Ban Nha. Những con vật này trước đó được đưa vào một nơi trú ẩn an toàn ở thủ đô Kiev của Ukraine và lên xe tải để đến Ba Lan. Hiện sức khỏe của những con sư tử này đang rất mong manh nhưng AAP hy vọng chúng sẽ sớm hồi phục nhờ chế độ ăn uống đặc biệt cùng các bài tập thể dục và nghỉ ngơi đầy đủ.

Canada: Trưng bày triển lãm Linh hồn Ukraine

Một triển lãm mang tên Linh hồn Ukraine trưng bày các tác phẩm của nghệ sĩ thế kỉ 19 Taras Shevchenko đã được khai mạc tại thành phố Ontario, Canada hôm 14/3 vừa qua. Triển lãm diễn ra trong bối cảnh đất nước Ukraine đang bị chiến tranh tàn phá và các giá trị văn hóa nghệ thuật có nguy cơ bị mất đi mãi mãi.

Triển lãm được thực hiện bởi một nhóm các nhà khảo cổ học và nghệ sĩ Ukraine. Ban tổ chức đã đi từ Mỹ đến Canada để giởi thiệu về tinh hoa văn hóa nghệ thuật Ukraine trước sự lo ngại những giá trị này có thể sẽ mất đi trong chiến tranh.

Ông Valeriy Kostyuk, Ban tổ chức chia sẻ: “Triển lãm trưng bày những tác phẩm nghệ thuật bao gồm tranh vẽ, thi ca của Shevchenko. Chúng tôi hi vọng qua buổi triển lãm, bạn bè thế giới có thể hiểu được linh hồn của người Ukraine, những tâm tư tình cảm mà chúng tôi gửi gắm vào nghệ thuật.”

Ngoài mục tiêu quảng bá văn hóa nghệ thuật của Ukraine, buổi triển lãm cũng là cách để hỗ trợ những người dân đang Ukraine đang chịu ảnh hưởng bởi xung đột. Ông Corey Ross, Nghệ sĩ chia sẻ: “Khi chiến tranh bùng nổ tại Ukraine, chúng tôi, những người nghệ sĩ đều muốn đóng góp phần công sức của mình để giúp đỡ những nạn nhân chiến tranh. Chúng tôi nhận ra việc tốt nhất mình có thể làm là bảo tồn các tác phẩm tại Bảo tàng quốc gia Kiev. Buổi triển lãm này sẽ giúp quyên góp cho các tổ chức nhân đạo, quỹ Chữ thập đỏ quốc tế để giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi chiến tranh.”

Các tác phẩm nghệ thuật được trình bày dưới hình thức số hóa trong khi bản chính của các tác phẩm được cất giữ một cách cẩn thận tại một địa điểm bí mật. Bằng cách này, ban tổ chức hi vọng sẽ đem đến một trải nghiệm chân thực hơn cho khách tham quan và cũng hoàn thành mục tiêu bảo tồn cho các tác phẩm.

Tin mới nhất

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3. Câu ca dao quen thuộc đã in sâu vào tâm trí người Việt Nam biết bao thế hệ, để rồi cứ đến những ngày tháng 3 âm lịch người Việt Nam ở khắp nơi dù trong nước hay ở nước ngoài đều một lòng hướng về nguồn cội.

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan chức năng Canada đã bắt được 6 nghi phạm trong vụ trộm 6.600 thỏi vàng nặng hơn 400kg tại Sân bay quốc tế Pearson ở nước này. Đây là vụ trộm vàng lớn nhất trong lịch sử Canada và trong vụ việc này, còn 3 đối tượng khác đang bị truy nã.

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Sau Kenya, Nigeria, Nam Phi, các quốc gia châu Phi Tanzania, Zimbabwe và Rwanda đã tiến hành thu hồi siro ho trẻ em của Johnson & Johnson. Động thái trên diễn ra sau khi Nigeria thông báo các xét nghiệm cho thấy trong lô siro ho do Johnson & Johnson sản xuất tại Nam Phi có nồng độ độc tính cao.

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Không chỉ có bóng đá, không chỉ có những lễ hội hóa trang hoành tráng trên nền những giai điệu Samba sôi động, gợi cảm. Nền văn hóa Brazil còn tồn tại một loại hình âm nhạc đại chúng đặc trưng và được xem như một di sản văn hóa của đất nước, đó là Choro hay còn được gọi là Chorinho. Nếu xét về giá trị lịch sử, âm nhạc Choro thậm chí còn ra đời trước cả Samba, nhưng xét về giá trị phổ biến, có lẽ Samba lại được thế giới biết đến nhiều hơn qua các lễ hội hóa trang, những vũ điệu… tương tự như cách gọi khác về Brazil - Xứ sở Samba . Câu chuyện quốc tế sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về thể loại âm nhạc Choro của Brazil.

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Điểm tin 18/04/2024

(ANTV) - Bình Định: 2 bị cáo lãnh án 30 năm tù về tội “giết người”; Bình Phước: Điều tra vụ 2 người bị chém trọng thương; Bắt đối tượng dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh... là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Feria de Seville là lễ hội lớn, được coi như lễ phục sinh thứ 2 chỉ có ở Seville, vùng Andalusia, Tây Ban Nha. Diễn ra từ ngày 15 - 21/4 hằng năm, lễ hội thu hút hàng nghìn du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) mới đây cảnh báo thế giới đang trải qua đợt tẩy trắng san hô lớn thứ hai trong vòng 10 năm qua, trong đó hệ thống rạn san hô trải dài từ Australia đến Florida (Mỹ) đang đứng trước bờ vực thảm họa sau nhiều tháng nắng nóng kỷ lục ở đại dương.

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Đã có những nghiên cứu cho tác dụng của âm nhạc trong việc điều trị nhiều chứng bệnh, nhưng với những bệnh nhân mắc bệnh Parkinson ghi nhận những cải thiện tích cực nhờ việc học đánh trống samba thì lại là một phát hiện bất ngờ. Cùng đến với một lớp học tại sứ Wales, Vương quốc Anh để tìm hiểu về lợi ích của bộ môn trống Samba đối với các bệnh nhân Parkinson.

Xem thêm