Thứ Bảy, 27/04/2024 01:22 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Sắc màu thế giới 24h qua

(ANTV) - Bỉ phát hành hộ chiếu mới lấy cảm hứng từ thế giới truyện tranh; Paris: Ngôi làng mang tên thủ đô nước Pháp ở Nga; Giải vô địch ăn hành ở vùng Catalonia, Tây Ban Nha; Singapore rộn ràng chuẩn bị đón năm mới Nhâm Dần 2022; Mỹ: Khu phố Hoa tại San Francissco chuẩn bị đón Tết Nguyên đán;.. là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

Bỉ phát hành hộ chiếu mới lấy cảm hứng từ thế giới truyện tranh

Vương quốc Bỉ không chỉ là  "trái tim của châu Âu" mà còn nổi tiếng bởi những bộ truyện tranh đặc sắc. Đây cũng là cảm hứng để giới chức Bỉ phát hành mẫu hộ chiếu mới với hình minh họa được lấy từ thế giới truyện tranh.

Từ ngày 7/2, mẫu hộ chiếu mới sẽ được cung cấp cho công dân Bỉ. Thiết kế của cuốn hộ chiếu dành cho chuyến du lịch nước ngoài được minh họa bằng những nhân vật trong các tác phẩm truyện tranh nổi tiếng của Bỉ. Bên cạnh đó, mẫu mới cũng có nhiều tính năng bảo mật gấp đôi so với cuốn hộ chiếu hiện tại. Trang bìa của mẫu hộ chiếu mới là hình Tên lửa của Tintin trong tập truyện tranh "Sứ mệnh Mặt Trăng." Thiết kế của mẫu hộ chiếu mới được chính phủ Bỉ kỳ vọng "đại diện cho đất nước, nghệ thuật và văn hóa.”

Paris: Ngôi làng mang tên thủ đô nước Pháp ở Nga     

Ở nước Nga có một ngôi làng mang tên thủ đô nước Pháp, khác hẳn với Paris hoa lệ và nhộn nhịp, cuộc sống ở ngôi làng Paris miền Nam Ural, nước Nga lại yên tĩnh và thanh bình.

Dù vậy nhưng hai địa danh này cũng có một số điểm tương đồng. Không chỉ giống nhau ở cái tên, ngôi làng Paris ở Nam Ural còn có "Tháp Eiffel" của riêng họ. Đây là một tháp viễn thông được xây dựng vào năm 2005 và có hình dạng giống như phiên bản thu nhỏ của tháp Eiffel nổi tiếng nước Pháp. Đây cũng là địa điểm thu hút nhiều khách du lịch đến làng Paris. Người dân địa phương cũng rất trân trọng công trình này.

Làng Paris ở nước Nga được thành lập vào năm 1842. Hiện làng Paris có khoảng 1.600 - 1.700 dân, với nhiều người cao tuổi. Các con phố ở đây khá yên tĩnh với nhịp sống chậm rãi, yên ả.

Giải vô địch ăn hành ở vùng Catalonia, Tây Ban Nha

Calçotada là món ăn truyền thống của người Tây Ban Nha. Món ăn này được chế biến bằng một loại nguyên liệu quen thuộc là hành calçot hay hành lớn, thường vào mùa từ tháng 12 đến tháng 4 hàng năm. Mới đây, ở thành phố Valls, vùng Catalonia người ta còn dùng loại hành mọng nước này để làm nguyên liệu trong một cuộc thi ăn hành rất thú vị.

Trong cuộc thi tranh chức vô địch ăn hành ở thành phố Valls năm nay, các thí sinh cả nam lẫn nữ cùng nhau thể hiện khả năng ăn hành càng nhiều càng tốt trong thời gian 45 phút. Khi ăn, các thí sinh sẽ chấm những cọng hành lớn đã bóc vỏ vào trong một loại nước sốt được làm từ hạnh nhân, cà chua, tỏi và ớt. Các thành phần này hỗ trợ, đan xen vào nhau, tạo nên tổng thể rất ấn tượng. Thí sinh giành chức vô địch năm nay là người đã ăn được 192 cọng hành.

Cuộc thi ăn hành này là một phần của Lễ hội ẩm thực mùa đông ở thành phố Valls. Sự kiện được tổ chức vào tuần cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Singapore rộn ràng chuẩn bị đón năm mới Nhâm Dần 2022

Singapore là một trong những quốc gia châu Á cũng đón Tết theo lịch âm. Không khí đón Tết Nguyên đán đã bắt đầu rộn ràng khi những con phố trung tâm của Singapore được trang hoàng với những bức tượng con hổ, con vật biểu trưng của năm Nhâm Dần 2022.

Các quầy hàng Tết truyền thống tại các con phố trung tâm của Singapore đã nhộn nhịp hẳn lên. Theo các tiểu thương, họ sẽ mở cửa đến đêm Giao thừa để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Lễ hội ánh sáng với chủ đề Mừng năm mới cũng vừa được khai mạc tại khu phố người Hoa và sẽ kéo dài tới ngày 3/2. Điểm nhấn của sự kiện này là hơn 60 bức tượng hổ được trưng bày trên đường phố nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về việc bảo tồn loài vật này. Hổ là con vật biểu thị cho sức mạnh và lòng dũng cảm. Đây cũng là thông điệp mà nhà chức trách Singapore mong muốn mọi người phát huy trong năm mới Nhâm Dần 2022.

Mỹ: Khu phố Hoa tại San Francissco chuẩn bị đón Tết Nguyên đán

Sau một năm bị gián đoạn vì dịch bệnh COVID-19, năm nay, Lễ hội và Lễ diễu hành Tết Nguyên đán 2022 ở San Francissco, Mỹ đã được tổ chức trở lại trong khu phố của người Hoa. Lễ hội năm nay sẽ được chính thức khai mạc vào thứ Ba tới (mùng 1 Tết), trong khi đó, Lễ diễu hành sẽ được tổ chức vào ngày 19/2.

Trong dịp cuối tuần, người dân tranh thủ đi mua sắm khiến các con phố tại khu phố Hoa trở nên chật cứng vì đông đúc. Các cửa hàng bán hoa và cây cảnh, đồ trang trí, biểu tượng linh vật năm mới và phong bao lì xì thu hút rất nhiều khách đến tham quan và mua sắm. Khắp các con phố cũng được trang hoàng lộng lẫy với sắc đỏ biểu thị cho sự may mắn.

Chị Suosdey Penn – Người dân San Francissco, Mỹ chia sẻ: “Thực sự rất thú vị và ấm áp. Tôi nghĩ mọi người thực sự phấn khích và không thể chờ đợi đến lúc cuộc sống trở lại bình thường. Đây là cách để bắt đầu một sự khởi đầu mới. Tết Nguyên đán là dịp để ăn mừng và dành thời gian cho gia đình và những người thân yêu, hy vọng và cầu chúc cho một năm mới tốt đẹp hơn.”

Ông Harlan Wong – Trưởng ban tổ chức Lễ hội cho biết: “Tết Nguyên đán là một trong những sự kiện lớn nhất trong văn hóa truyền thống của chúng tôi. Nó giống như Lễ tạ ơn, nhưng thay vì là một bữa ăn lớn, chúng tôi có nhiều cuộc gặp mặt gia đình. Nó cũng giống như lễ Giáng sinh, nhưng thay vì phát quà, chúng tôi trao đi những phong bì màu đỏ, biểu tượng cho sự may mắn.”

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, năm ngoái, thành phố San Francisso buộc phải phong tỏa nên những người gốc Hoa tại đây không thể tổ chức Lễ hội mừng năm mới. Sau một năm gián đoạn, năm nay, họ đánh dấu sự trở lại trong năm con hổ, và hy vọng mọi thứ cũng sẽ trở lại đầy mạnh mẽ như biểu tượng của linh vật này.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm