Thứ Năm, 18/04/2024 22:04 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Sắc màu thế giới 24h qua

(ANTV) - Nghiên cứu kéo dài tuổi thọ của loài mèo; Sửa chữa và bảo tồn bãi đá cổ Stonehenge; Cuộc đua xe đạp nước sôi động tại Pháp; Ngôi làng YouTube ở Indonesia;... là những tin tức quốc tế nổi bật trong 24h qua.

Nghiên cứu kéo dài tuổi thọ của loài mèo

Tuổi thọ của loài mèo thường bị ảnh hưởng bởi những vấn đề về thận. Trước thực tế này, những người yêu mến loài vật này ở Nhật Bản đã cùng nhau quyên góp gần 2 triệu USD dành tặng cho công tác nghiên cứu phương pháp điều trị bệnh thận, với mong muốn nhờ đó, loài mèo có thể sống lâu hơn..

Loài mèo - bao gồm cả mèo đã thuần hóa, mèo rừng hay những “người anh em họ to lớn” sống trong tự nhiên của chúng - rất dễ mắc các bệnh di truyền về thận, do cơ thể chúng không có khả năng kích hoạt protein AIM. AIM là một protein quan trọng, có thể giúp làm sạch các tế bào chết và các chất bài tiết trong cơ thể, giúp thận không bị tắc nghẽn. Trong dự án khoa học trên, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ phát triển một loại thuốc có thể giúp loài mèo chống chọi với bệnh thận và qua đó kéo dài gấp đôi tuổi thọ hiện tại của chúng. Họ cũng đang phát triển một loại thức ăn có chứa hoạt chất đặc biệt, có thể giúp kích hoạt protein AIM trong máu của loài mèo.

Sửa chữa và bảo tồn bãi đá cổ Stonehenge

Bãi đá cổ Stonhenge của Anh – công trình đã được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới đang được sửa chữa và trùng tu. Đây là một phần trong kế hoạch nhằm bảo tồn di sản này của chính quyền Anh.

Công việc sửa chữa để khắc phục những vết nứt và lỗ hổng trên các phiến đá ở bãi đá Stonehenge đã được bắt đầu hôm 14/9 vừa qua. Công trình lịch sử với niên đại 4.500 năm này đã xuất hiện dấu hiệu bị xói mòn, vì thế một giàn giáo sẽ được dựng lên để dễ dàng tiếp cận hơn đến đỉnh của những tảng đá, với độ cao lên tới 9m nhằm ngăn chặn các vết nứt đang có dấu hiệu ngày càng lan rộng. Trước đó, công trình này cũng đã nhiều lần được trùng tu, sửa chữa vào những năm thập niên 50, 60.

Cuộc đua xe đạp nước sôi động tại Pháp

Vừa qua, hàng chục vận động viên đã đến hồ nước Annecy của Pháp để tham gia vào một cuộc đua quảng bá môn thể thao mới là xe đạp nước, cho phép những người đạp xe trải nghiệm cảm giác như đang “bay trên mặt nước”.

Xe đạp nước do công ty khởi nghiệp Jetcycle, có trụ sở tại Annecy của Pháp phát triển. Những chiếc xe này bao gồm một hệ thống đạp và hai tấm ván ở phía trước và sau, cho phép người đạp có thể bay từ 20-30cm lên khỏi mặt nước, với tốc độ lên đến 13km/h. Các vận động viên có thể tham gia cuộc đua nước rút 250m hoặc đua cự ly dài gần 1 km. Jetcycle hiện đang trong giai đoạn cuối cùng của quá trình tiến tới sản xuất hàng loạt.

Ngôi làng YouTube ở Indonesia

Việc kiếm tiền từ youtube bằng cách làm video đang trở thành một trong những xu thế “hot” nhất toàn cầu. Tại Indonesia, có một YouTuber đã góp phần thay đổi bộ mặt của ngôi làng hẻo lánh nơi anh sinh sống bằng cách giúp cộng đồng nông dân nghèo trong làng có thêm thu nhập từ việc tạo các kênh YouTube thu hút đông đảo người xem. Thậm chí, cư dân mạng Indonesia còn đặt tên mới cho ngôi làng của anh là "Làng YouTube".

Anh Siswanto vốn là một thợ sửa xe tại Kasegeran - một ngôi làng heo hút nằm tại miền Trung Java, Indonesia. 4 năm trước, khi đang phải vật lộn để duy trì hoạt động của tiệm sửa xe đồng thời mong muốn có thêm thu nhập để nuôi gia đình, anh đã nảy ra ý tưởng tự quay các video ngắn hướng dẫn mọi người sửa xe máy đăng lên YouTube. Tuy nhiên, mọi thứ bắt đầu không hề suôn sẻ.

Anh Siswanto – Người dân làng Kasegeran, Indonesia chia sẻ: “Tôi gần như đã bỏ cuộc khi lần đầu tiên có ý tưởng làm video trên YouTube về sửa xe máy. Công việc này thực sự không dễ dàng chút nào khi mà thiết bị thì thiếu bộ nhớ, tải video lên rất khó do đường truyền Internet kém. Điện thoại mà tôi dùng để quay cũng là loại cũ."

Vậy mà chỉ sau vài năm nỗ lực học hỏi và kiên trì theo đuổi mục tiêu, kênh YouTube của anh Siswanto giờ đã thu hút 2 triệu người theo dõi và mang về cho gia đình anh khoảng 150 triệu Rupiah/tháng, tương đương khoảng 225 triệu đồng mỗi tháng. Nhưng không chỉ dừng ở đó, anh Siswanto đã quyết định mở các lớp học miễn phí hướng dẫn người dân trong làng tạo kênh YouTube cho riêng mình và kiếm thu nhập từ đó. Lớp học này đã thu hút hơn 30 học viên tham gia. Nhiều người trong số này sau đó đã có những thành công của riêng mình, trong đó có anh Tirwan, trước đây là một người bán bánh dạo.

Anh Tirwan – Người dân làng Kasegeran, Indonesia cho biết: "Tôi thích làm nội dung về nấu ăn giữa thiên nhiên. Khi vừa ngắm nhìn cảnh đẹp vừa nấu ăn, các món ăn sẽ trở nên ngon hơn".

Số tiền mà các Youtuber trong làng kiếm được đã giúp làng Kasegeran có được kết nối Internet nhanh hơn. Trẻ em trong làng nhờ đó cũng được tham gia các lớp học trực tuyến trong lúc các trường học tại Indonesia - vốn đang buộc phải đóng cửa vì dịch Covid-19. Đây là niềm tự hào lớn của anh Siswanto.

Tin mới nhất

Dông lốc tại các tỉnh phía Bắc gây nhiều thiệt hại

Dông lốc tại các tỉnh phía Bắc gây nhiều thiệt hại

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp với hội tụ gió trên cao, đêm 17/4, rạng sáng 18/4, trên địa bàn các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lào Cai, Lai Châu đã xảy ra mưa dông kèm lốc sét, gió giật mạnh trên diện rộng gây thiệt hại về tài sản, hoa màu và nhà ở của người dân.

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3. Câu ca dao quen thuộc đã in sâu vào tâm trí người Việt Nam biết bao thế hệ, để rồi cứ đến những ngày tháng 3 âm lịch người Việt Nam ở khắp nơi dù trong nước hay ở nước ngoài đều một lòng hướng về nguồn cội.

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan chức năng Canada đã bắt được 6 nghi phạm trong vụ trộm 6.600 thỏi vàng nặng hơn 400kg tại Sân bay quốc tế Pearson ở nước này. Đây là vụ trộm vàng lớn nhất trong lịch sử Canada và trong vụ việc này, còn 3 đối tượng khác đang bị truy nã.

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Sau Kenya, Nigeria, Nam Phi, các quốc gia châu Phi Tanzania, Zimbabwe và Rwanda đã tiến hành thu hồi siro ho trẻ em của Johnson & Johnson. Động thái trên diễn ra sau khi Nigeria thông báo các xét nghiệm cho thấy trong lô siro ho do Johnson & Johnson sản xuất tại Nam Phi có nồng độ độc tính cao.

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Không chỉ có bóng đá, không chỉ có những lễ hội hóa trang hoành tráng trên nền những giai điệu Samba sôi động, gợi cảm. Nền văn hóa Brazil còn tồn tại một loại hình âm nhạc đại chúng đặc trưng và được xem như một di sản văn hóa của đất nước, đó là Choro hay còn được gọi là Chorinho. Nếu xét về giá trị lịch sử, âm nhạc Choro thậm chí còn ra đời trước cả Samba, nhưng xét về giá trị phổ biến, có lẽ Samba lại được thế giới biết đến nhiều hơn qua các lễ hội hóa trang, những vũ điệu… tương tự như cách gọi khác về Brazil - Xứ sở Samba . Câu chuyện quốc tế sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về thể loại âm nhạc Choro của Brazil.

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Điểm tin 18/04/2024

(ANTV) - Bình Định: 2 bị cáo lãnh án 30 năm tù về tội “giết người”; Bình Phước: Điều tra vụ 2 người bị chém trọng thương; Bắt đối tượng dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh... là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Feria de Seville là lễ hội lớn, được coi như lễ phục sinh thứ 2 chỉ có ở Seville, vùng Andalusia, Tây Ban Nha. Diễn ra từ ngày 15 - 21/4 hằng năm, lễ hội thu hút hàng nghìn du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Xem thêm