Chủ Nhật, 05/05/2024 01:41 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Sắc màu thế giới 24h qua

(ANTV) - Đức: Tìm kiếm mái ấm cho động vật bị bỏ rơi qua Tinder; Phát hiện xác sư tử 28.000 năm còn nguyên vẹn; Giao hàng lên Trạm vũ trụ Quốc tế; Lát bánh cưới 40 năm tuổi của Hoàng gia Anh được bán đấu giá; Ngôi làng mong muốn được UNESCO công nhận di sản tán gẫu;... là những tin tức thế giới nổi bật trong 24h qua.

Đức: Tìm kiếm mái ấm cho động vật bị bỏ rơi qua Tinder

Một trung tâm cứu trợ động vật ở Đức đang thử cách tiếp cận mới để tìm nhà cho những động vật bị bỏ rơi. Họ đăng hồ sơ của những chú chó và chú mèo lên ứng dụng hẹn hò Tinder, với hy vọng những người cô đơn có thể tìm thấy niềm vui bằng cách nhận nuôi những con vật này.

Sau khi xem hồ sơ, nếu yêu thích con vật, người quan tâm chỉ cần vuốt sang phải để được kết đôi. Trung tâm cho biết, họ đã nhận được rất nhiều lời yêu cầu và sẽ xem xét để đưa ra quyết định phù hợp. Số vật nuôi bị bỏ rơi đã tăng đáng kể trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 và hiện Trung tâm cứu trợ đã quá tải, khiến những con vật không được chăm sóc đầy đủ. Các nhân viên tại đây cũng chia sẻ, thông điệp mà họ muốn truyền tải qua hoạt động lần này, là không chỉ con người mới có tâm hồn cô đơn, động vật cũng cảm nhận được cảm giác cô đơn đó.

Phát hiện xác sư tử 28.000 năm còn nguyên vẹn

Xác ướp một con sư tử con được xác định có niên đại hơn 28.000 năm được phát hiện tại vùng bắc cực Siberia của Nga, trong trạng thái được bảo tồn gần như nguyên vẹn. Bị bùn bao phủ suốt hàng chục thiên niên kỷ, ngay cả bộ lông của xác ướp con sư tử này cũng không hề bị ảnh hưởng.

Giới khoa học đặt tên sư tử con này là Sparta. Các thành phần khác của cơ thể như răng, da và các mô vẫn còn nguyên vẹn trong xác con vật dù đã hơn 28.000 năm qua. Không những vậy, móng vuốt của nó vẫn đủ sắc nhọn để chọc vào ngón tay các nhà khoa học nghiên cứu mẫu vật.

Đây là một trong hai xác sư tử con được một thợ săn ngà voi ma mút tìm thấy vào các năm 2017 và 2018 tại vùng Viễn Đông nước Nga. Ban đầu các nhà khoa học tin rằng, hai cá thể sư tử này là anh em ruột vì chúng được phát hiện chỉ cách nhau 15m. Song kết quả nghiên cứu cho thấy, chúng chênh nhau khoảng 15.000 năm tuổi. Trong đó, con sư tử còn lại được đặt tên Boris sống cách đây khoảng 43.000 năm. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, Sparta là cá thể từ kỷ băng hà được bảo tồn tốt nhất mà họ nghiên cứu.

Giao hàng lên Trạm vũ trụ Quốc tế

Tàu chở hàng Cygnus của tập đoàn Northrop Grumman được phóng lên không gian từ Virginia, Mỹ trong ngày 10/8 và đến ngày 13/8 đã tiếp cận được Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Những hình ảnh vừa được Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) công bố, sẽ giúp chúng ta hiểu được quá trình mà những phi hành gia làm việc trên ISS được tiếp tế lương thực.

Cygnus mang theo kiện hàng 3.700 kg bao gồm táo tươi, cà chua, kiwi, phô mai và thậm chí là pizza… dành cho 7 phi hành gia. Bên cạnh đó là một giá đỡ cho các cánh năng lượng mặt trời mới vào năm 2022 của ISS, một vật liệu mô phỏng bụi Mặt Trăng và bụi để tạo vật liệu từ máy in 3D của ISS, khuôn dành cho thí nghiệm giáo dục của Pháp có tên Blob và một thiết bị phát hiện tia hồng ngoại.

Đây là lần thứ 16 Northrop Grumman giúp chuyển hàng cho NASA lên ISS, cũng là lần có khối lượng hàng hóa lớn nhất. ISS hiện là nơi hoạt động của 3 nhà du hành vũ trụ người Mỹ, 2 nhà du hành người Nga, một người Pháp và một công dân Nhật Bản.

Lát bánh cưới 40 năm tuổi của Hoàng gia Anh được bán đấu giá

Một lát bánh ngọt trong đám cưới của Thái tử Charles và Công nương Diana diễn ra vào năm 1981 đã được mua lại với giá 1.850 bảng Anh (tương đương hơn 2.500 USD) trong một cuộc đấu giá tổ chức mới đây - kèm theo lời cảnh báo "không nên ăn".

Đó là một lát bánh hạnh nhân 40 năm tuổi, được phủ một lớp đường bột dày màu trắng và trang trí với Hoàng gia huy của Vương quốc Anh. Giá bán của lát bánh này cao hơn gấp 3 lần so với mức giá dự kiến (khoảng 300 - 500 bảng Anh). Lát bánh cưới này ban đầu được tặng cho Moyra Smith - người từng làm việc cho thân mẫu của Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị tại dinh thự của bà ở trung tâm thủ đô London. Sau khi bà Smith qua đời, gia đình bà năm 2008 đã bán lại lát bánh này cho một nhà sưu tập với giá 1.000 bảng Anh.

Lát bánh này vốn được cắt ra từ một chiếc bánh nhiều tầng, dành cho các nhân viên tại dinh thự Clarence House. Ngoài chiếc bánh cưới này, còn có khoảng 22 chiếc bánh khác được các nhà sản xuất cung cấp cho hôn lễ Hoàng gia của Thái tử Charles và Công nương Diana.

Ngôi làng mong muốn được UNESCO công nhận di sản tán gẫu

Việc trò chuyện, tán gẫu với nhau lại có thể trở thành nét văn hóa? Thế mà ngôi làng Algar với 1.400 cư dân tại miền nam Tây Ban Nha đã nộp hồ sơ đề nghị Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc UNESCO công nhận di sản văn hóa phi vật thể đối với hoạt động tán gẫu ngoài trời.

“Chào buổi chiều. Ông có khỏe không? Hôm nay trời nóng quá, chúng ta phải tìm cách hạ nhiệt chút thôi!” Và đó là một cách đơn giản để bắt đầu một buổi tán gẫu của người dân ngôi làng Algar, thuộc tỉnh Cádiz, Tây Nam Tây Ban Nha.

Theo thói quen vào mỗi buổi chiều, đặc biệt là những đêm hè người dân trong làng, dù là già trẻ, gái trai và cả các em nhỏ, thường mang ghế ra trước nhà để tán gẫu với hàng xóm.

Sau khi đọc được một bài báo với nhan đề “Hãy lan tỏa không khí trong lành cùng UNESCO”, người đứng đầu làng Algar đã nghĩ ngay đến việc đưa hoạt động tán gẫu của người dân trong làng trở thành một di sản văn hóa phi vật thể.

Ông Jose Carlos Sanchez – Người đứng đầu làng Algar, Tây Ban Nha chia sẻ: “Tôi tự hỏi, tại sao sáng kiến này lại không thể được áp dụng ở Algar.  Đây là truyền thống đã có từ bao đời nay của người dân trong làng. Cứ mỗi buổi tối mùa hè bước ra đường, bạn sẽ thấy hầu hết người dân đều ngồi trước cửa nhà và trò chuyện với nhau rất vui vẻ”.

Mục đích mà chính quyền Algar nhắm đến là bảo tồn hoạt động truyền thống này trước những tác động tiêu cực từ mạng xã hội. Ông Jose Carlos Sanchez – Người đứng đầu làng Algar, Tây Ban Nha cho biết: "Với sự bùng nổ của mạng xã hội, mọi người dần trở nên xa cách khi ai cũng chú tâm đến những gì đang diễn ra trên mạng. Chúng tôi mong muốn, mọi người có thể suy nghĩ lại, gạt bỏ chúng sang một bên, tăng sự tương tác trực tiếp. Khi ra ngoài trò chuyện cùng nhau và hít thở không khí trong lành, sẽ giúp chúng ta gắn kết với nhau hơn”.

Để củng cố thêm cho sáng kiến của làng, người dân chia sẻ, tán gẫu hàng đêm còn giúp giải tỏa tâm lý, không còn cảm giác cô đơn và hàng xóm có thể giúp đỡ nếu có người gặp khó khăn. Hay dễ thấy nhất, là truyền thống tán gẫu ngoài trời còn có thể tiết kiệm năng lượng khi tắt máy lạnh vài giờ.

Tin mới nhất

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc công ty

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc công ty

Pháp luật 04/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ nổ lò hơi khiến 6 người chết và 5 người bị thương, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Feng Yong (sinh năm 1985, quốc tịch Trung Quốc, Giám đốc Công ty TNHH gỗ Bình Minh, đóng tại ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) về hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động theo quy định.

Tình hình kinh tế, xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực

Tình hình kinh tế, xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Tình hình kinh tế xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước. Tính chung 4 tháng đầu năm tốt hơn cùng kỳ năm ngoái. Đây là nhận định của các thành viên Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, diễn ra sáng nay dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Bộ Công an phối hợp xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Bộ Công an phối hợp xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Bộ Công an được giao phối hợp với Ngân hàng Nhà nước sớm có giải pháp để xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các ngân hàng. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong Chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Bộ Y tế tìm nguyên nhân

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Bộ Y tế tìm nguyên nhân

Xã hội 04/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ hơn 550 người ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai. Hiện Công an TP.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) đang khẩn trương truy vết nguồn gốc thực phẩm. Bộ Y tế cũng đã cử đoàn công tác vào nắm tình hình, hỗ trợ Đồng Nai lấy mẫu xét nghiệm tìm nguồn vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt.

Vé máy bay tăng cao, người dân chọn đi du lịch bằng đường bộ

Vé máy bay tăng cao, người dân chọn đi du lịch bằng đường bộ

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Theo thống kê của ngành du lịch, giá vé máy bay tăng cao, trong khi hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ thuận lợi hơn, nhất là nhiều tuyến cao tốc Bắc - Nam được đưa vào khai thác, khiến du lịch đường bộ được lựa chọn nhiều năm nay. Từ đó kéo theo doanh thu của ngành du lịch tại các tỉnh thành phía Nam tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023.

Xem thêm