Thứ Năm, 18/04/2024 17:51 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Sắc màu thế giới 24h qua

(ANTV) - TikTok tăng chính sách bảo vệ trẻ em; NASA chụp được cổng địa ngục vũ trụ; Người nhện tại Anh chinh phục nhà cao tầng; Hàn Quốc tạo ra robot tắc kè hoa; Hàn Quốc: Phòng khám di động COVID-19 không cần tiếp xúc;... là những tin tức quốc tế nổi bật trong 24h qua.

TikTok tăng chính sách bảo vệ trẻ em

TikTok đã công bố các chính sách mới dành riêng cho trẻ vị thành niên, sau khi có dư luận chỉ trích nền tảng này đã không làm đủ để bảo vệ người dùng dưới 18 tuổi trước các nội dung độc hại.

TikTok cho biết các thay đổi mới sẽ được áp dụng với nhóm người dùng từ 13 đến 17 tuổi và trên quy mô toàn cầu. Người dùng 16-17 tuổi có thể bật tính năng cho phép họ chọn ai có thể tải video công khai của mình. Đối với nhóm dưới 16 tuổi, TikTok sẽ vô hiệu hóa tính năng cho phép người dùng tải về các video do nhóm này đăng lên. TikTok cũng cho biết sẽ thu hẹp khung thời gian người dùng dưới 18 tuổi có thể nhận thông báo. TikTok, thuộc sở hữu của Công ty ByteDance (Trung Quốc), là mạng xã hội mới nhất tăng cường các biện pháp bảo vệ trẻ vị thành niên.

NASA chụp được cổng địa ngục vũ trụ

Một cảnh tượng chưa từng thấy đã được ghi lại bởi Đài quan sát tia X Chandra của NASA: những vòng tròn kỳ lạ, chưa từng thấy bao quanh một lỗ đen cách Trái Đất 7.800 năm ánh sáng.

Theo NASA, lỗ đen bí ẩn và hệ thống sao của nó, gọi chung là V404 Cygni, đã tạo ra những cấu trúc ánh sáng kỳ lạ, chỉ có thể nhìn thấy dưới tia X. Đó là các vòng tròn hoàn hảo, được cơ quan này mô tả như chiếc cổng đi tới các vì sao, nhưng trên thực tế, nó dẫn thẳng tới "địa ngục vũ trụ" - một lỗ đen hung dữ. Theo các nhà khoa học, vòng ánh sáng này không chỉ tiết lộ nhiều điều thú vị về hành vi của lỗ đen, mà còn giúp xác định những cấu trúc chưa nhìn thấy được giữa lỗ đen và Trái đất.

Người nhện tại Anh chinh phục nhà cao tầng

Người nhện Anh George King-Thompson đã một lần nữa chinh phục nhà cao tầng ở thủ đô Luân Đôn, cũng với mong muốn thúc giục giới chính khách quan tâm nhiều hơn đến cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.


Người nhện 21 tuổi đã trèo lên đỉnh một tòa nhà cao 23 tầng ở thành phố Strafford, phía đông thủ đô London. Anh thực hiện thử thách này chỉ vài ngày sau khi hoàn thành chinh phục một tòa chung cư 36 tầng. George King-Thompson lựa chọn Strafford thực hiện thử thách của mình vì anh muốn gửi thông điệp về biến đổi khí hậu tới các chính khác, do thị trấn này đã bị nhấn chìm trong nước lũ gần đây. Anh cũng khuyến cáo các khán giả không nên làm theo vì việc chinh phục nhà cao tầng hết sức nguy hiểm.

Hàn Quốc tạo ra robot tắc kè hoa

Một nhóm các nhà nghiên cứu Hàn Quốc vừa thành công trong việc tạo ra lớp ngụy trang bên ngoài có khả năng tự động biến đổi, hòa vào môi trường xung quanh theo thời gian thực.

Họ đã công bố video quay cảnh một con robot có hình dáng giống tắc kè hoa. Nó có đầy đủ các bộ phận chính, kể cả đôi mắt. Khi di chuyển, robot tự động chuyển từ đỏ sang xanh lam và lục tương ứng với màu sơn bên dưới nền. Sản phẩm này được đánh giá là một bước tiến đáng kể cho việc nghiên cứu công nghệ liên quan đến ngụy trang, mặc dù vẫn đang ở giai đoạn sơ khai. Công nghệ ngụy trang mới được xem xét dùng trong quân sự, tương lai lâu dài, sáng kiến có thể được ứng dụng rộng rãi trong đời sống của con người.

Hàn Quốc: Phòng khám di động Covid-19 không cần tiếp xúc

Một bệnh viện tại Hàn Quốc đã cải tiến buồng xét nghiệm Covid-19 thành phòng khám di động không tiếp xúc. Phòng khám này có thể lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện việc khám cơ bản cho các bệnh nhân Covid-19 từ xa bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế, giúp các y bác sĩ không phải có mặt trực tiếp, không phải mặc đồ bảo hộ trong tiết trời oi bức.

Bệnh viện Sacred Heart thuộc Đại học Hallym cho biết đã phát triển phòng khám "một cửa" này nhằm bảo đảm an toàn cho nhân viên và phần nào giúp họ giảm bớt áp lực khi phải mặc đồ bảo hộ toàn thân trong tiết trời oi bức. Căn phòng được thiết kế tự động khép kín nhằm ngăn virus phát tán. Y tá sẽ chỉ cần đeo găng tay cao su, tiếp xúc với người cần xét nghiệm, còn bác sĩ có thể trao đổi về phương án điều trị từ xa thông qua hệ thống video.

Bác sĩ Lee Me-yeon, Giám đốc Trung tâm Y tế Đại học Hallym cho biết: “Rất khó để các bác sĩ có thể chẩn đoán và lắng nghe bệnh nhân một cách rõ ràng khi phải mặc đồ bảo hộ toàn thân. Giải pháp trên có thể giúp chúng tôi giải quyết vấn đề này thông qua việc trò chuyện qua video.”

Quy trình nói trên đòi hỏi phải có tối thiểu một y tá có mặt tại chỗ để thực hiện việc xét nghiệm cơ bản virus SARS-CoV-2 hoặc kiểm tra thân nhiệt của bệnh nhân. Tuy nhiên, họ sẽ không còn phải mặc bộ đồ bảo hộ toàn thân cấp độ D gồm găng tay, kính bảo hộ, tấm che mặt và giày bảo hộ chống hóa chất.

Y tá Joung Eun-sol, Trung tâm Y tế Đại học Hallym cho biết: "Mặc đồ bảo hộ khiến chúng tôi khó giao tiếp với bệnh nhân và rất khó thở trong thời tiết nắng nóng thế này. Phòng xét nghiệm không tiếp xúc giúp tôi không phải mặc đồ bảo hộ liên tục nữa, chúng tôi có thể ăn uống hoặc đi vệ sinh".

Trước khi triển khai phòng khám không tiếp xúc này, những bệnh nhân ở Hàn Quốc có những triệu chứng nghi mắc Covid-19 như sốt hoặc các vấn đề về hô hấp phải chờ nhiều giờ mới được khám bệnh. Việc ứng dụng công nghệ điều trị từ xa này có thể đóng vai trò như một hệ thống điều trị y tế rất hữu ích ở những quốc gia khan hiếm bác sĩ và nguồn lực y tế.

Tin mới nhất

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3. Câu ca dao quen thuộc đã in sâu vào tâm trí người Việt Nam biết bao thế hệ, để rồi cứ đến những ngày tháng 3 âm lịch người Việt Nam ở khắp nơi dù trong nước hay ở nước ngoài đều một lòng hướng về nguồn cội.

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan chức năng Canada đã bắt được 6 nghi phạm trong vụ trộm 6.600 thỏi vàng nặng hơn 400kg tại Sân bay quốc tế Pearson ở nước này. Đây là vụ trộm vàng lớn nhất trong lịch sử Canada và trong vụ việc này, còn 3 đối tượng khác đang bị truy nã.

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Sau Kenya, Nigeria, Nam Phi, các quốc gia châu Phi Tanzania, Zimbabwe và Rwanda đã tiến hành thu hồi siro ho trẻ em của Johnson & Johnson. Động thái trên diễn ra sau khi Nigeria thông báo các xét nghiệm cho thấy trong lô siro ho do Johnson & Johnson sản xuất tại Nam Phi có nồng độ độc tính cao.

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Không chỉ có bóng đá, không chỉ có những lễ hội hóa trang hoành tráng trên nền những giai điệu Samba sôi động, gợi cảm. Nền văn hóa Brazil còn tồn tại một loại hình âm nhạc đại chúng đặc trưng và được xem như một di sản văn hóa của đất nước, đó là Choro hay còn được gọi là Chorinho. Nếu xét về giá trị lịch sử, âm nhạc Choro thậm chí còn ra đời trước cả Samba, nhưng xét về giá trị phổ biến, có lẽ Samba lại được thế giới biết đến nhiều hơn qua các lễ hội hóa trang, những vũ điệu… tương tự như cách gọi khác về Brazil - Xứ sở Samba . Câu chuyện quốc tế sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về thể loại âm nhạc Choro của Brazil.

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Điểm tin 18/04/2024

(ANTV) - Bình Định: 2 bị cáo lãnh án 30 năm tù về tội “giết người”; Bình Phước: Điều tra vụ 2 người bị chém trọng thương; Bắt đối tượng dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh... là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Feria de Seville là lễ hội lớn, được coi như lễ phục sinh thứ 2 chỉ có ở Seville, vùng Andalusia, Tây Ban Nha. Diễn ra từ ngày 15 - 21/4 hằng năm, lễ hội thu hút hàng nghìn du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) mới đây cảnh báo thế giới đang trải qua đợt tẩy trắng san hô lớn thứ hai trong vòng 10 năm qua, trong đó hệ thống rạn san hô trải dài từ Australia đến Florida (Mỹ) đang đứng trước bờ vực thảm họa sau nhiều tháng nắng nóng kỷ lục ở đại dương.

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Đã có những nghiên cứu cho tác dụng của âm nhạc trong việc điều trị nhiều chứng bệnh, nhưng với những bệnh nhân mắc bệnh Parkinson ghi nhận những cải thiện tích cực nhờ việc học đánh trống samba thì lại là một phát hiện bất ngờ. Cùng đến với một lớp học tại sứ Wales, Vương quốc Anh để tìm hiểu về lợi ích của bộ môn trống Samba đối với các bệnh nhân Parkinson.

Xem thêm