Thứ Ba, 19/03/2024 17:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Sắc màu thế giới 24h qua

(ANTV) - TikTok tăng chính sách bảo vệ trẻ em; NASA chụp được cổng địa ngục vũ trụ; Người nhện tại Anh chinh phục nhà cao tầng; Hàn Quốc tạo ra robot tắc kè hoa; Hàn Quốc: Phòng khám di động COVID-19 không cần tiếp xúc;... là những tin tức quốc tế nổi bật trong 24h qua.

TikTok tăng chính sách bảo vệ trẻ em

TikTok đã công bố các chính sách mới dành riêng cho trẻ vị thành niên, sau khi có dư luận chỉ trích nền tảng này đã không làm đủ để bảo vệ người dùng dưới 18 tuổi trước các nội dung độc hại.

TikTok cho biết các thay đổi mới sẽ được áp dụng với nhóm người dùng từ 13 đến 17 tuổi và trên quy mô toàn cầu. Người dùng 16-17 tuổi có thể bật tính năng cho phép họ chọn ai có thể tải video công khai của mình. Đối với nhóm dưới 16 tuổi, TikTok sẽ vô hiệu hóa tính năng cho phép người dùng tải về các video do nhóm này đăng lên. TikTok cũng cho biết sẽ thu hẹp khung thời gian người dùng dưới 18 tuổi có thể nhận thông báo. TikTok, thuộc sở hữu của Công ty ByteDance (Trung Quốc), là mạng xã hội mới nhất tăng cường các biện pháp bảo vệ trẻ vị thành niên.

NASA chụp được cổng địa ngục vũ trụ

Một cảnh tượng chưa từng thấy đã được ghi lại bởi Đài quan sát tia X Chandra của NASA: những vòng tròn kỳ lạ, chưa từng thấy bao quanh một lỗ đen cách Trái Đất 7.800 năm ánh sáng.

Theo NASA, lỗ đen bí ẩn và hệ thống sao của nó, gọi chung là V404 Cygni, đã tạo ra những cấu trúc ánh sáng kỳ lạ, chỉ có thể nhìn thấy dưới tia X. Đó là các vòng tròn hoàn hảo, được cơ quan này mô tả như chiếc cổng đi tới các vì sao, nhưng trên thực tế, nó dẫn thẳng tới "địa ngục vũ trụ" - một lỗ đen hung dữ. Theo các nhà khoa học, vòng ánh sáng này không chỉ tiết lộ nhiều điều thú vị về hành vi của lỗ đen, mà còn giúp xác định những cấu trúc chưa nhìn thấy được giữa lỗ đen và Trái đất.

Người nhện tại Anh chinh phục nhà cao tầng

Người nhện Anh George King-Thompson đã một lần nữa chinh phục nhà cao tầng ở thủ đô Luân Đôn, cũng với mong muốn thúc giục giới chính khách quan tâm nhiều hơn đến cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.


Người nhện 21 tuổi đã trèo lên đỉnh một tòa nhà cao 23 tầng ở thành phố Strafford, phía đông thủ đô London. Anh thực hiện thử thách này chỉ vài ngày sau khi hoàn thành chinh phục một tòa chung cư 36 tầng. George King-Thompson lựa chọn Strafford thực hiện thử thách của mình vì anh muốn gửi thông điệp về biến đổi khí hậu tới các chính khác, do thị trấn này đã bị nhấn chìm trong nước lũ gần đây. Anh cũng khuyến cáo các khán giả không nên làm theo vì việc chinh phục nhà cao tầng hết sức nguy hiểm.

Hàn Quốc tạo ra robot tắc kè hoa

Một nhóm các nhà nghiên cứu Hàn Quốc vừa thành công trong việc tạo ra lớp ngụy trang bên ngoài có khả năng tự động biến đổi, hòa vào môi trường xung quanh theo thời gian thực.

Họ đã công bố video quay cảnh một con robot có hình dáng giống tắc kè hoa. Nó có đầy đủ các bộ phận chính, kể cả đôi mắt. Khi di chuyển, robot tự động chuyển từ đỏ sang xanh lam và lục tương ứng với màu sơn bên dưới nền. Sản phẩm này được đánh giá là một bước tiến đáng kể cho việc nghiên cứu công nghệ liên quan đến ngụy trang, mặc dù vẫn đang ở giai đoạn sơ khai. Công nghệ ngụy trang mới được xem xét dùng trong quân sự, tương lai lâu dài, sáng kiến có thể được ứng dụng rộng rãi trong đời sống của con người.

Hàn Quốc: Phòng khám di động Covid-19 không cần tiếp xúc

Một bệnh viện tại Hàn Quốc đã cải tiến buồng xét nghiệm Covid-19 thành phòng khám di động không tiếp xúc. Phòng khám này có thể lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện việc khám cơ bản cho các bệnh nhân Covid-19 từ xa bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế, giúp các y bác sĩ không phải có mặt trực tiếp, không phải mặc đồ bảo hộ trong tiết trời oi bức.

Bệnh viện Sacred Heart thuộc Đại học Hallym cho biết đã phát triển phòng khám "một cửa" này nhằm bảo đảm an toàn cho nhân viên và phần nào giúp họ giảm bớt áp lực khi phải mặc đồ bảo hộ toàn thân trong tiết trời oi bức. Căn phòng được thiết kế tự động khép kín nhằm ngăn virus phát tán. Y tá sẽ chỉ cần đeo găng tay cao su, tiếp xúc với người cần xét nghiệm, còn bác sĩ có thể trao đổi về phương án điều trị từ xa thông qua hệ thống video.

Bác sĩ Lee Me-yeon, Giám đốc Trung tâm Y tế Đại học Hallym cho biết: “Rất khó để các bác sĩ có thể chẩn đoán và lắng nghe bệnh nhân một cách rõ ràng khi phải mặc đồ bảo hộ toàn thân. Giải pháp trên có thể giúp chúng tôi giải quyết vấn đề này thông qua việc trò chuyện qua video.”

Quy trình nói trên đòi hỏi phải có tối thiểu một y tá có mặt tại chỗ để thực hiện việc xét nghiệm cơ bản virus SARS-CoV-2 hoặc kiểm tra thân nhiệt của bệnh nhân. Tuy nhiên, họ sẽ không còn phải mặc bộ đồ bảo hộ toàn thân cấp độ D gồm găng tay, kính bảo hộ, tấm che mặt và giày bảo hộ chống hóa chất.

Y tá Joung Eun-sol, Trung tâm Y tế Đại học Hallym cho biết: "Mặc đồ bảo hộ khiến chúng tôi khó giao tiếp với bệnh nhân và rất khó thở trong thời tiết nắng nóng thế này. Phòng xét nghiệm không tiếp xúc giúp tôi không phải mặc đồ bảo hộ liên tục nữa, chúng tôi có thể ăn uống hoặc đi vệ sinh".

Trước khi triển khai phòng khám không tiếp xúc này, những bệnh nhân ở Hàn Quốc có những triệu chứng nghi mắc Covid-19 như sốt hoặc các vấn đề về hô hấp phải chờ nhiều giờ mới được khám bệnh. Việc ứng dụng công nghệ điều trị từ xa này có thể đóng vai trò như một hệ thống điều trị y tế rất hữu ích ở những quốc gia khan hiếm bác sĩ và nguồn lực y tế.

Tin mới nhất

Căng thẳng leo thang giữa Afghanistan và Pakistan

Căng thẳng leo thang giữa Afghanistan và Pakistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chính quyền Taliban tại Afghanistan ngày 18/3 tuyên bố, đã bắn vũ khí hạng nặng nhằm vào các lực lượng Pakistan ở khu vực dọc theo biên giới 2 nước, nhằm đáp trả việc Pakistan trước đó cùng ngày tiến hành 2 cuộc không kích nhằm vào các vị trí bên trong lãnh thổ Afghanistan.

Chính sách mới về đất đai có làm hạ nhiệt giá nhà chung cư?

Chính sách mới về đất đai có làm hạ nhiệt giá nhà chung cư?

Kinh tế 19/03/2024

(ANTV) - Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án BĐS cho địa phương, doanh nghiệp sau khi Luật Đất đai sửa đổi, Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi, Luật Nhà ở sửa đổi được ban hành.

Những tin tức nổi bật 24h qua

Những tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/03/2024

(ANTV) - Bắt 2 đối tượng giả danh cảnh sát Interpol đe dọa cưỡng đoạt tài sản; Hậu Giang: Phá chuyên án làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả; Đà Nẵng: Bắt quả tang đối tượng mua bán trái phép chất ma túy; Quảng Ngãi: Tài xế chở đường lậu bị phạt gần 500 triệu đồng; 75 người vẫn phải nằm viện điều trị sau khi ăn cơm gà Trâm Anh - là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Khu rừng thực phẩm sạch giữa sa mạc ở Mexico

Khu rừng thực phẩm sạch giữa sa mạc ở Mexico

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Bán đảo Bakha California ở miền Bắc Mexico nằm trong khu vực có khí hậu sa mạc khô hạn. Tại một cộng đồng dân cư nhỏ trong vùng, một khu rừng đã được trồng từ nhiều loài cây, đang cung cấp nguồn thực phẩm dồi dào và sạch cho người dân nơi đây.

Người bạn AI của bệnh nhân mất trí nhớ

Người bạn AI của bệnh nhân mất trí nhớ

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Theo dữ liệu từ Liên Hợp Quốc, khoảng 13,5% dân số thế giới đạt ít nhất 60 tuổi vào năm 2020 và theo một số ước tính, con số đó tăng lên gần 22% vào năm 2050. Tuổi cao có thể gây ra những khó khăn về nhận thức và thể chất, và ngày càng có nhiều người cao tuổi cần được hỗ trợ để giải quyết những thách thức đó.

Đề nghị mức án với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Đề nghị mức án với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Trong ngày hôm nay, TAND TP.HCM xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 85 bị cáo khác xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan tiếp tục với phần luận tội của đại diện VKS.

Bắt quả tang đối tượng mua bán ma túy

Bắt quả tang đối tượng mua bán ma túy

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đang tạm giữ hình sự Vũ Văn Xuyên, quê tỉnh Bình Dương để điều tra làm rõ hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Bố con chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Bố con chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Sáng nay 19/3, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (gọi tắt là Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và con trai Đỗ Hoàng Việt cùng 13 đồng phạm cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm