Thứ Sáu, 29/03/2024 14:23 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Sa mạc hóa - thách thức của biến đổi khí hậu

(ANTV) - Tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng trong thời gian vừa qua ngày càng cho thấy mức độ nguy hại của hạn hán, dẫn tới sa mạc hóa tại nhiều khu vực trên Trái Đất. Liên Hợp Quốc lấy ngày 17/6 hàng năm để kỷ niệm Ngày thế giới chống sa mạc hóa và hạn hán, đánh dấu ngày thông qua Công ước chống sa mạc hóa.

Công ước chống sa mạc hóa của LHQ xác định hạn hán là suy thoái đất trong các khu vực khô hạn, bán khô hạn và vùng ẩm nửa khô hạn. Theo Công ước trên, tình trạng suy thoái đất có thể gây thiệt hại tổng cộng 23 nghìn tỉ USD trên toàn thế giới đến năm 2050.

Suy thoái đất cũng có thể làm giảm 10% năng suất cây trồng đến năm 2050, tương đương với việc hàng triệu mẫu đất canh tác bị loại bỏ. Mất đất cũng đồng nghĩa nguồn cung thực phẩm, nước sạch và đa dạng sinh học bị đe dọa.

Một báo cáo gần đây của LHQ cảnh báo rằng, khi nhiệt độ ở châu Âu cao hơn mức trung bình toàn cầu, miền Nam lục địa này sẽ phải đối mặt với tình trạng ngày càng khô cằn. Đồng thời phải vật lộn với sa mạc hóa và cạnh tranh nguồn nước khan hiếm hơn.

Nông trại hy vọng cho người nghèo ở Brazil

Quá trình đô thị hóa làm thu hẹp diện tích đất nông nghiệp, gia tăng dân số ở thành thị, biến đổi khí hậu, nhiệt độ tăng, lượng mưa thất thường ảnh hưởng đến mùa vụ là những yếu tố tạo điều kiện cho nông nghiệp đô thị phát triển ở nhiều nơi trên thế giới. Tại thành phố Rio de Janeiro của Brazil, có một khu ổ chuột với nhiều tệ nạn đã vươn lên trở thành khu nông trại đô thị lớn nhất tại Mỹ Latinh, đem đến thực phẩm hữu cơ lành mạnh và cả hy vọng cho những cư dân nghèo của địa phương.

Khoảng 10 năm trước, chính quyền địa phương bắt đầu triển khai dự án nông nghiệp đô thị Hortas Cariocas, kêu gọi cư dân tham gia sản xuất thực phẩm hữu cơ, không thuốc trừ sâu. Dự án cung cấp hạt giống, nông cụ hỗ trợ người dân trồng trọt. Hệ thống tưới tiêu tiên tiến cũng được lắp đặt.

Vườn rau Manguinhos được xây dựng trên khu đất trống vốn là điểm xả rác và nơi tụ tập của nhiều đối tượng băng đảng hay nghiện hút. Giờ đây, nông trại đã mang đến diện mạo mới cho khu ổ chuột, đồng thời tạo việc làm lương ổn định cho khoảng 25 lao động địa phương ở vào thời điểm Brazil đang chật vật cứu nền kinh tế chịu tác động nặng nề bởi dịch bệnh.

Với diện tích tương đương 4 sân bóng đá, sản lượng mỗi tháng lên tới 2,5 tấn rau củ hữu cơ các loại, nông trại đáp ứng đủ nhu cầu cho khoảng 800 hộ gia đình mỗi tháng. Một nửa số thực phẩm được đem bán với mức giá trung bình chỉ 2 real (0,4 USD)/kg. Phần còn lại được ủng hộ cho các trại trẻ mồ côi và khu nhà ở xã hội.

Hiện nông trại đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà hàng tại Rio de Janeiro, vốn đang tìm mua thực phẩm lành mạnh từ các dự án cộng đồng.

Chính quyền thành phố cũng lên kế hoạch mở 1 nông trại tại khu vực Parque de Madureira có diện tích gấp gần 4 lần so với ở Manguinhos, với mục tiêu trở thành nông trại đô thị lớn nhất thế giới.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm