Thứ Năm, 25/04/2024 18:41 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Quốc hội Sri Lanka chính thức đề cử 3 ứng cử viên tổng thống

(ANTV) - Hôm nay, các nghị sỹ Quốc hội Sri Lanka đã chính thức đề cử 3 ứng cử viên cho vị trí tổng thống của quốc gia Nam Á này. Dự kiến, các nghị sỹ quốc hội sẽ nhóm họp vào sáng mai và bầu ra tổng thống mới cho Sri Lanka.

3 ứng cử viên gồm quyền Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe, nghị sỹ thuộc đảng cầm quyền Podujana Peramuna (SLPP) Dullas Alahapperuma và lãnh đạo đảng Quyền lực nhân dân quốc gia (NPP) Anura Kumara Dissanayake.

Sri Lanka đã trải qua nhiều tháng thiếu lương thực, thuốc men và nhiên liệu, mất điện kéo dài cùng với lạm phát phi mã, sau khi cạn kiệt ngoại tệ không nhập khẩu được các mặt hàng thiết yếu, dẫn tới một cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có. Giá cả các mặt hàng thiết yếu nhất tại Sri Lanka đã tăng gấp 3 lần trong những tháng gần đây. Tình hình trên dẫn đến các cuộc biểu tình ở Sri Lanka kéo dài suốt nhiều tháng. Theo Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), gần 5 triệu người - tương đương 22% dân số Sri Lanka - cần viện trợ lương thực. Số liệu chính thức cũng cho thấy trong 12 tháng tính đến tháng 6/2022, lạm phát lương thực ở Sri Lanka đạt 80,1%.

Tổng thống Nga Putin thăm Tehran, gặp lãnh đạo Iran - Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay đã đến Tehran để hội đàm với người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi và nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông tới một quốc gia bên ngoài khối Xô-viết kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Chuyến thăm diễn ra không lâu sau khi Tổng thống Mỹ thăm Trung Đông, nên càng nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng quốc tế.

Trong chuyến thăm Iran lần này, các cuộc đàm phán ba bên sẽ được tổ chức như một phần của Tiến trình Hòa bình Astana mà Mátxcơva, Tehran và Ankara khởi động hồi năm 2017 với mục đích đạt được một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Syria. Theo Điện Kremlin, lãnh đạo Nga – Iran – Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thảo luận về các bước xóa bỏ hoàn toàn điểm nóng khủng bố ở Syria, tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình hòa bình và các giải pháp cho vấn đề nhân đạo, bao gồm cả tái thiết sau xung đột.

Tổng thống Nga và lãnh đạo các nước sẽ thảo luận về tình hình xung quanh các cuộc đàm phán bị đình trệ về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran.

Các cuộc hội đàm song phương giữa các nhà lãnh đạo cũng sẽ diễn ra. Cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Putin và Lãnh tụ tối cao – Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei được kỳ vọng tạo ra một liên minh “gắn kết hơn”, với sự hợp tác nhiều hơn, giữa 2 quốc gia đang “bị Mỹ và phương Tây kìm hãm”. Tại Tehran, cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cũng tạo ra một sức hút vô cùng lớn. Bởi ngoài vấn đề Syria, nó sẽ bàn tới cuộc xung đột Nga – Ukraine. Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Nga với một lãnh đạo quan trọng trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương NATO.

WHO khuyến cáo châu Âu đẩy nhanh tiêm vaccine và đeo khẩu trang trở lại

Trong bối cảnh dòng phụ của biến thể Omicron đang làm gia tăng số ca mắc COVID-19 ở châu Âu, các quốc gia cần phải đẩy nhanh chiến dịch tiêm vaccine và tái áp đặt các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang để tránh phải triển khai các biện pháp nghiêm ngặt hơn khi mùa Thu và Đông đang đến gần. Trên đây là nhận định được Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại châu Âu Hans Kluge đưa ra.

Khoảng gần 3 triệu ca mắc mới COVID-19 đã được ghi nhận tại châu Âu trong tuần qua, chiếm gần 50% trong tổng số ca mắc mới trên toàn cầu. Tỷ lệ bệnh nhân nhập viện đã tăng gấp đôi trong cùng giai đoạn và gần 3.000 người tử vong vì COVID-19 mỗi tuần. Trước tình hình này, ông Kluge nhấn mạnh sự cần thiết phải tiêm mũi tăng cường thứ hai vaccine ngừa COVID-19 (mũi thứ tư) trước khi có các vaccine đặc hiệu đối với các biến thể.

Ông cũng khuyến khích việc đeo khẩu trang và cải thiện hệ thống thông khí để tránh phải áp đặt các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt hơn như phong tỏa. Quan chức WHO đồng thời kêu gọi các quốc gia hành động ngay lập tức để tránh khiến hệ thống y tế bị "choáng ngợp" trước sự lây lan mạnh của BA.5 - biến thể phụ của Omicron.

Tin mới nhất

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Nhận diện tà đạo

Nhận diện tà đạo

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Hiện nước ta có 16 tôn giáo với 43 tổ chức tôn giáo khoảng 25 triệu tín đồ được Nhà nước công nhận trong đó chủ yếu là các tôn giáo như: Phật giáo, Công giáo, Tin lành... Các tôn giáo cùng các tín độ chức sắc cơ bản đều thể hiện sự đồng hành cùng dân tộc góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bệnh viện 199 xây dựng đơn vị y tế du lịch

Bệnh viện 199 xây dựng đơn vị y tế du lịch

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Du lịch y tế - một hình thức du lịch kết hợp khám chữa bệnh, hiện đang dần phổ biến tại Việt Nam. Tuy vẫn còn nhiều thách thức, song tại các địa phương có mũi nhọn trong lĩnh vực du lịch vẫn đang nỗ lực thực hiện. Là một trong những bệnh viện hạng nhất tại thành phố Đà Nẵng, bệnh viện 199, Bộ Công an bắt đầu đưa vào hoạt động đơn vị y tế du lịch, cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao và chuyên nghiệp cho du khách quốc tế.

Đề xuất áp dụng phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Đề xuất áp dụng phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Tại Việt Nam xe máy là phương tiện chủ yếu tham gia giao thông, chiếm 80-90% số lượng phương tiện lưu thông trên đường. Đây cũng là phương tiện xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhất. Ngày 24/4, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông ba tháng đầu năm 2024, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô nhằm hạn chế tình trạng vi phạm, tai nạn liên quan đến phương tiện này tăng. Đề xuất này ngay lập tức đã nhận được nhiều sự ý kiến quan tâm của cư dân mạng.

Xem thêm