Thứ Sáu, 29/03/2024 04:34 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Quán cafe sau song sắt nhà tù

(ANTV) - Hằng năm, tại mỗi quốc gia có nhiều người được ra tù, trở về cộng đồng, nhưng phần lớn đều gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, không có việc làm hoặc việc làm không ổn định. Tình hình này đã và đang đặt ra vấn đề là muốn cải tạo phạm nhân tốt và giúp họ trở thành người có ích cho xã hội, phòng ngừa tái phạm thì phải đào tạo nghề cho họ ngay khi còn trong thời hạn tù, giúp họ có một nghề, một công việc hoặc biết cách tự mình tạo ra việc làm thích hợp. 

Cứ mỗi buổi sáng, tiếng kêu vù vù của máy rang cà phê công nghiệp và tiếng xả hơi nước của máy tạo bọt sữa lại vang lên tại một quán cà phê tọa lạc ở một địa điểm khá lạ thường. Đó là nhà tù Aylesbury nằm cách thủ đô Luân Đôn 80km về phía Tây Bắc, một trong những nơi giam giữ các phạm nhân trẻ tuổi ở Anh. Các nhân viên của quán cafe Redemption Roaster là những phạm nhân trong độ tuổi 18 đến 21. Họ được đào tạo các kiến thức cơ bản về cafe cũng như những kỹ thuật rang, xay, pha chế cafe.

Ông Max Dubiel - Đồng sáng lập Redemption Roaster cho biết: "Chúng tôi dạy cho những phạm nhân trẻ tuổi các kỹ năng về cafe để họ có thể tìm được việc làm dễ dàng hơn khi ra tù. Mục tiêu sau cùng là kéo giảm tỷ lệ tái phạm tội."

Không chỉ dạy các phạm nhân những kiến thức, kỹ năng về cafe, các giáo viên ở đây còn mang đến nhiều điều bổ ích khác. Bà Laura Sapwell - Quản lý nhà tù Aylesbury cho biết: "Không chỉ là cách làm sao để tạo nên một tách cafe ngon, các giáo viên còn dạy cho họ những điều cần thiết ở một người lao động, đó là sự đúng giờ, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp và phục vụ khách hàng."

Theo thống kê, tại Anh, trung bình cứ 3 người ra tù thì một người lại tái phạm tội trong vòng một năm. Thực trạng này đã tiêu tốn của đất nước khoảng 15 tỉ bảng mỗi năm. Bộ Tư pháp Anh cho biết, với gần 4000 thanh niên trong độ tuổi từ 18 đến 20 bị giam giữ ở nước này hồi năm ngoái, việc giúp họ học nghề để có thể tìm được việc làm ổn định sau khi ra tù là vô cùng cần thiết.

Bà Laura Sapwell - Quản lý nhà tù Aylesbury cho biết: "Dưới 1/5 tù nhân sau khi được trả tự do có một công việc để làm. Và thực tế đã cho thấy những người có việc làm ít có khả năng tái phạm hơn so với những người không có công việc."

Theo một thống kê khác, có đến 60% các nhà tù ở Anh dù có nhiều không gian nhưng lại không có những khóa học hay đào tạo việc làm cho tù nhân. Rất nhiều tù nhân cảm thấy chán nản khi không thể rời buồng giam và tham gia các hoạt động hữu ích. Nhiều trường bạo lực đã phát sinh từ sự u uất này. Giờ đây, vấn đề đó đã phần nào được giải quyết với các khóa học của Redemption Roaster.

Phạm nhân nhà tù Aylesbury chia sẻ: "Khi mới vào đây, tôi ở trong phòng giam 24/7, đến khi được học và làm việc tại quán cafe này, tinh thần tôi thoải mái hơn rất nhiều. Việc học tập các kỹ năng mới thay vì ngồi ì trong phòng giam sẽ giúp 2 năm của tôi không bị lãng phí."

Những hạt cafe được rang tại Aylesbury không chỉ dùng trong phạm vi nhà tù mà còn được bán trên khắp nước Anh. Bên cạnh đó, các tù nhân đã được đào tạo còn có cơ hội làm việc ở các cửa hàng cafe trong hệ thống sau khi mãn hạn tù.

Ông Max Dubiel - Đồng sáng lập Redemption Roaster cho biết: "Trong ngành công nghiệp cafe, người ta thường không quá khắt khe về xuất thân của bạn. Vì vậy những người từng có tiền sử phạm tội nhưng có kỹ năng và thái độ tốt hoàn toàn có khả năng được nhận."

Redemption Roasters đang lên kế hoạch mở thêm các khóa đào tạo tại nhiều nhà tù hơn nữa. Họ cũng hi vọng rằng nhiều doanh nghiệp, tổ chức sẽ cân nhắc đào tạo và thuê những người từng phạm tội, cho họ cơ hội để thể hiện bản thân, trở thành người có ích cho xã hội.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm