(ANTV) - Trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) đang có xu hướng dần được kiểm soát ở châu Âu, như nhiều nước láng giềng khác, Quốc hội Pháp trong tuần qua đã thông qua lộ trình nhằm dỡ bỏ lệnh phong tỏa theo từng khu vực ảnh hưởng kể từ ngày 11/5 tới.
Nhà chức trách hiện đã lên kế hoạch khôi phục dần các hoạt động trên nhiều lĩnh vực, trong đó có phương án giao thông, đặc biệt tại các thành phố lớn đông dân cư trong thời gian tới.
Phương án giao thông sau nới lỏng phong tỏa tại Pháp
Với chiến lược “sống chung với dịch bệnh” vì virus vẫn còn lây lan và chưa có vaccine phòng ngừa, mức độ nới lỏng phong tỏa sẽ tùy thuộc từng khu vực ảnh hưởng và được tiến hành thận trọng.
Tại thủ đô Paris, Pháp, chính quyền thành phố sẽ cho lắp đặt các bình chứa dung dịch rửa tay ở các trạm dừng xe buýt, ga tàu điện ngầm. Quy định bắt buộc đeo khẩu trang cũng là không thể tránh khỏi, để tránh biến phương tiện công cộng thành nguồn lây lan bệnh.
Lộ trình khôi phục hoạt động sau ngày 11/5 cũng quy định việc di chuyển của người dân không được quá 100km tính từ nhà, trừ trường hợp có lý do đặc biệt. Tàu cao tốc vẫn hoạt động, nhưng ở mức tối thiểu để hạn chế tình trạng ồ ạt đi nghỉ./.
Xe đạp - Lựa chọn của các đô thị sau phong tỏa
Giao thông chỉ hoạt động lại ở mức hạn chế, trong khi nhu cầu di chuyển là rất cao. Chính quyền nhiều địa phương ở Pháp hiện cho rằng người dân có thể quay lưng với giao thông công cộng vì lo ngại dịch bùng phát trở lại, dẫn đến việc gia tăng sử dụng ô tô cá nhân.
Trong bối cảnh đó, xe đạp được cho là 1 phương tiện thay thế hiệu quả, ít nhất là cho việc di chuyển gần trong thành phố. Không chỉ đảm bảo khoảng cách an toàn, xe đạp cũng sẽ giúp người dân thoải mái hơn sau gần 2 tháng phải cách ly ở nhà.
Dù vậy, hiện các địa phương đang vấp phải 1 trở ngại là thiếu cơ sở hạ tầng an toàn cho người đi xe đạp. Nhận thức được vấn đề này, nhiều đô thị lớn như thủ đô Paris, thành phố Nantes, Lyon, Montpellier đã lên kế hoạch triển khai các làn đường và bãi đỗ tạm thời dành riêng cho xe đạp, tương tự như ở Bogotá (Colombia) hay Berlin (Đức).
Nhằm hỗ trợ các thành phố, Trung tâm nghiên cứu và đánh giá về rủi ro môi trường, vận chuyển và quy hoạch (Cerama) đã công bố 1 cẩm nang phát triển đô thị, bao gồm chuyển đổi không gian công cộng bằng vật liệu nhẹ, dễ tháo lắp. Các hiệp hội xe đạp cũng sẽ tham gia dự án lớn này bằng cách hỗ trợ chính quyền xác định những tuyến đường hợp lý.
Xe đạp hiện được coi là phương tiện vận tải lý tưởng trong giai đoạn dịch bệnh ở Pháp. Giải pháp giao thông thay thế này cũng là điều cần thiết để nhanh chóng khởi động lại các hoạt động kinh tế của cả nước.