(ANTV) - Bạn nghĩ sao nếu chỉ mất 3 phút để xác định mình có bị nhiễm COVID-19 hay không? Điều này hoàn toàn có thể làm được nhờ 1 ứng dụng quét mắt trên điện thoại thông minh, do 1 công ty tại Đức phát triển.
Nhiều nước châu Á đang gấp rút chuẩn bị cho tháng lễ Ramadan – tháng lễ quan trọng nhất của người Hồi giáo. Cũng như năm ngoái, nhiều quốc gia đều chứng kiến thị trường tiêu dùng ảm đạm do tác động của đại dịch COVID-19. Những khu chợ nổi trên sông tại Dhaka Bangladesh những ngày này rất nhộn nhịp, khi các lái buôn đang chuẩn bị tích trữ hàng hóa cho tháng lễ Ramadan sắp tới. Ông Marfat Ali, Lái buôn cho biết, “Dưa hấu là mặt hàng rất đắt hàng trong dịp lễ Ramadan. Chúng tôi nhập chúng về từ vùng phía Nam đất nước.” “Đây là chợ đầu mối hoa quả của thành phố. Nhưng ngay cả trong dịp lễ Ramadan năm nay, lượng khách cũng không đông như mọi năm do ảnh hưởng của dịch COVID-19”- Anh Millat Hossain, Lái buôn chia sẻ. Năm nay là năm COVID-19 thứ 2 tại Bangladesh và toàn bộ người dân quốc gia Nam Á này đang cảm nhận rõ tác động tiêu cực của đại dịch đến nền kinh tế. Theo cô Salina Parveen, Người dân Bangladesh, “Năm nay kinh tế khó khăn và mọi mặt hàng đều tăng giá, nên tôi sẽ mua ít thực phẩm tích trữ hơn cho lễ Ramadan.” Còn tại Islamabad (Pakistan), không khí mùa lễ Ramadan năm nay cũng rất ảm đạm. Người dân đều lo ngại lui tới nơi đông người, do đó các khu chợ cũng vắng lặng hơn bình thường. Ông Mohammad Sharif, Chủ cửa hàng hoa quả cho rằng, “Đại dịch đang giết chúng tôi bằng cách này hay cách khác. Dừng hoạt động thì kinh tế tê liệt, mà tiếp xúc đông người thì nguy cơ nhiễm bệnh rất cao.” Tỷ lệ lạm phát tại Pakistan tính đến tháng 3 năm nay đã lên tới 9,05%, so với mức 8,7% vào tháng trước đó. Trong khi đó tại Indonesia, các khu chợ cũng vắng người mua và số lượng hàng hóa tiêu thụ cũng rất ít. Trước lễ Ramadan, nhiều người dân đã tranh thủ đi tảo mộ người thân, trước khi tạm dừng các hoạt động ngoài trời trong 1 tháng.