Thứ Sáu, 19/04/2024 12:39 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Pháp yêu cầu người có chứng nhận tiêm vaccine mới được đến nơi công cộng

(ANTV) - Quốc hội Pháp vừa thông qua các biện pháp mới nhất để đối phó với dịch COVID-19, bao gồm cả dự luật về thẻ vaccine. Theo đó, người dân phải có giấy chứng nhận tiêm vaccine mới được đến nơi công cộng.


Dự luật được thông qua với 215 phiếu thuận và 58 phiếu chống, và sẽ có hiệu lực trong những ngày tới. Cụ thể, luật mới sẽ yêu cầu mọi người phải có giấy chứng nhận tiêm chủng mới được vào những nơi công cộng như nhà hàng, quán cà phê, rạp chiếu phim và tàu hỏa đường dài. Hiện tại, những người chưa được tiêm chủng có thể vào những nơi như vậy khi có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính.

Dự luật về “Thẻ vaccine” được chính phủ Pháp đề xuất từ cuối tháng 12/2021 trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 liên tục tăng kỷ lục với khoảng 300.000 ca nhiễm mới mỗi ngày. Tuy nhiên, số ca bệnh nặng đã thấp hơn nhiều so với làn sóng dịch trước đó, vào tháng 3 tháng 4/2020.

Áo sẽ trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên áp đặt quy định bắt buộc tiêm vaccine COVID-19 đối với người trưởng thành. Dự kiến, chính sách này sẽ có hiệu lực từ tháng 2 tới.

Trong một thông báo, Thủ tướng Áo Karl Nehammer cho biết, giới chức nước này đã cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định trên. Ông cảnh báo sau một giai đoạn ban đầu triển khai chính sách này, kể từ giữa tháng 3 tới, các nhà chức trách sẽ siết chặt việc thực hiện tiêm chủng bắt buộc và những người từ chối tiêm vaccine phải chịu mức phạt từ 600 euro-3.600 euro (tương đương 684 USD-4.100 USD). Những đối tượng được miễn trừ quy định này là phụ nữ mang thai và những người có chứng nhận miễn trừ về y tế.

Giới chức trách Áo đã thông báo về kế hoạch thực hiện quy định bắt buộc tiêm vaccine phòng COVID-19 từ năm ngoái và vấn đề này đã gây ra nhiều tranh cãi tại Quốc hội. Dự kiến, ngày 20/1 tới, Quốc hội Áo sẽ tiến hành bỏ phiếu thông qua dự luật về việc tiêm chủng bắt buộc trên.

Hoạt động “xuân vận” của Ngành Đường sắt Trung Quốc sẽ kéo dài trong thời gian 40 ngày bắt đầu từ ngày 17/1 và kết thúc vào ngày 25/2. Số liệu thống kê của Ngành Đường sắt Trung Quốc cho thấy, lượng hành khách của Ngành Đường sắt năm nay dự kiến sẽ đạt 280 triệu lượt người.

Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc sẽ tuân theo nguyên tắc “sắp xếp theo nhu cầu, chuẩn bị sẵn sàng khẩn cấp, chính xác và trả khách theo tầng”, đồng thời bố trí năng động việc vận hành tàu khách và triển khai năng lực theo sự thay đổi của luồng khách, đảm bảo nhu cầu kép trong việc đi lại của hành khách và phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, cơ quan đường sắt Trung Quốc tiếp tục thực hiện chiến lược bán vé cân đối, kiểm soát chặt chẽ tỷ lệ hành khách đi tàu, tăng cường tối ưu hóa bố trí thiết bị tự phục vụ tại các ga để tránh tình trạng chờ đợi, chen lấn nhau, kéo dài thời gian bán vé trực tuyến và cung cấp dịch vụ hoàn vé 24h để thuận tiện hơn cho hành khách trong việc xử lý công việc liên quan trực tuyến. Nếu xảy ra dịch bệnh ở một số khu vực, Tập đoàn Đường sắt Quốc gia sẽ chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, điều chỉnh tổ chức vận tải, dừng hoặc giảm số lượng tàu khách trong vùng dịch trên tinh thần tránh thiệt hại kinh tế cho hành khách.

Tin mới nhất

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Tội phạm ma túy vẫn luôn diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Tỉnh Điện Biên cũng không ngoại lệ. Ðiện Biên có hai tuyến biên giới tiếp giáp Lào và Trung Quốc, với chiều dài hơn 455 km trải dài trên địa bàn 29 xã. Các xã biên giới ở đây có diện tích lớn, địa hình đồi núi hiểm trở, dân cư sinh sống không tập trung, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ còn hạn chế, đời sống còn khó khăn.

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Gia Lai là một trong những tỉnh đang ở cao điểm nắng nóng, do vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư là rất cao. Mới đây, đã xảy ra cháy một căn nhà sàn 3 gian của một người dân ở xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc nhanh chóng, nỗ lực hết mình, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dập tắt đám cháy, bảo vệ tính mạng và nhiều tài sản của người dân.

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela thông báo, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh triệu hồi toàn bộ phái bộ ngoại giao ở Ecuador cho đến khi luật pháp quốc tế được khôi phục tại nước này.

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), mạng lưới tội phạm Italia là một trong số nhóm tội phạm nguy hiểm nhất tại Liên minh châu Âu (EU) với các hoạt động chính là buôn bán ma túy, tống tiền và đấu giá; buôn bán phế liệu, gian lận thuế và rửa tiền.

Thầm lặng công tác tham mưu

Thầm lặng công tác tham mưu

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không phải là lực lượng trực tiếp chiến đấu nhưng hoạt động tham mưu, tổng hợp lại có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Đây là công tác không thể tách rời các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an. Kết quả làm việc của bộ phận tham mưu, tổng hợp là những sản phẩm mang trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành ở lực lượng công an các cấp.

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Công an Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang huy động tối đa lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy xét hai đối tượng đã thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Long, Thành phố Phan Thiết.

 Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Trong mấy tháng trở lại đây, giá vàng trên thị trường thế giới tăng, khiến giá vàng miếng trong nước, chủ yếu là vàng có thương hiệu SJC tăng theo. Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.

Xem thêm