Thứ Năm, 25/04/2024 10:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Pháp, Mỹ đạt thỏa thuận vấn đề áp thuế các tập đoàn công nghệ

(ANTV) - Pháp ngày 22/1 thông báo đã đạt được thỏa thuận với Mỹ về tranh cãi song phương liên quan đến quyết định triển khai thuế kỹ thuật số của Paris. Tuy nhiên, hai nước sẽ tiếp tục thảo luận về cách thức thúc đẩy quá trình xây dựng lại những quy định về thuế quốc tế được áp dụng lâu nay.

Trả lời báo giới tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire  cho biết, ông đã nhất trí với người đồng cấp Mỹ Steven Mnuchin về việc Paris không yêu cầu áp thuế mới với các công ty công nghệ, trong khi Washington đồng ý tạm ngưng các khoản thuế đáp trả nhằm vào hàng hóa Pháp.

Năm ngoái, Pháp đã thông qua luật áp thuế các công ty công nghệ lớn trong bối cảnh những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm tìm một mô hình mới cho phép đánh thuế các khoản doanh thu thông qua hoạt động bán hàng và quảng cáo trực tuyến, dậm chân tại chỗ. Hiện nay, các công ty công nghệ chỉ phải trả một khoản tiền rất nhỏ cho chính phủ các quốc gia mà họ không đặt các cơ sở hạ tầng kinh doanh.

Nhưng theo luật mới của Pháp, các công ty công nghệ có doanh thu tại Pháp từ 25 triệu euro (28 triệu USD) và doanh thu toàn cầu từ 750 triệu euro trở lên sẽ phải trả mức tối đa 3% doanh thu có được nhờ hoạt động tại thị trường này.

Mỹ đã đe dọa đáp trả bằng cách áp thuế nhằm vào các mặt hàng chủ lực của Pháp, trong đó có những sản phẩm xuất khẩu quan trọng như rượu vang, mỹ phẩm và túi da.

Hạ viện Nga thông qua các đề xuất sửa đổi hiến pháp trong phiên thảo luận đầu tiên

Trong phiên họp đầu tiên ngày 23/1, Duma Quốc gia (Hạ Viện) Nga đã đi đến quyết định thống nhất ủng hộ dự luật sửa đổi hiển pháp do Tổng thống nước nàyVladimir Putin đệ trình trước đó.

Theo đó, toàn bộ 432 nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật trên sau cuộc tranh luận về đề xuất của Tổng thống Putin, diễn ra trong gần 2 tiếng. Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin đánh giá kết quả này thể hiện mạnh mẽ sự đoàn kết trong Hạ Viện.

Những cải cách hiến pháp do ông chủ Điện Kremlin đề xuất phần lớn được xem là trao cho ông cơ hội giữ lại tầm ảnh hưởng khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2024 dù ông tuyên bố vào cuối tuần trước rằng ông không ủng hộ thông lệ thời Soviet về việc các nhà lãnh đạo nắm quyền trọn đời vì như vậy sẽ không thể giải quyết nhiệm vụ chuyển giao quyền lực và ổn định đất nước.

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định S-400 không phải là mối đe dọa với NATO

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 23/1, đã khẳng định hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 không phải là mối đe dọa với đối với các nước đồng minh trong Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tuyên bố được đưa ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ và các nước đồng minh trong khối NATO đã tranh cãi trong thời gian dài về những đe dọa an ninh từ hệ thống tên lửa do Nga chế tạo.

Ông Cavusoglu đề xuất NATO có thể thành lập một nhóm làm việc gồm các chuyên gia để nghiên cứu và đưa ra đánh giá về hệ thống S-400. Ông nhấn mạnh Ankara tin rằng S-400 và các máy bay F-45 tương thích với hệ thống phòng không và an ninh của NATO cũng như không đặt ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với khối liên minh quân sự này và các đồng minh.

S-400 là một trong những hệ thống tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới và có thể bắn trúng các mục tiêu cách xa tới 400km. Thổ Nhĩ Kỳ đã ký hợp đồng mua các hệ thống phòng không S-400 của Nga trị giá 2,5 tỷ USD từ năm 2017, bất chấp Mỹ đe dọa áp đặt các lệnh trừng phạt. Dự kiến hệ thống S-400 sẽ được Thổ Nhĩ Kỳ triển khai trong đầu năm nay.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm