Thứ Sáu, 29/03/2024 17:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Phản ứng của Nga về đề xuất gia hạn hiệp ước New START

(ANTV) - Trong một phát biểu đưa ra ngày 21/9, Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về kiểm soát vũ khí Marshall Billingsley cho biết, khả năng vào ngày 21/9, Washington có thể ký một “bản ghi nhớ ở cấp Tổng thống” với Moscow, để chuẩn bị trước cho việc gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược mới (New START, mà phía Nga gọi là START-3). Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov, đã lên tiếng phản ứng trước lời lẽ tối hậu thư của quan chức này.

Phát biểu với báo giới, Thứ trưởng Ryabkov nhấn mạnh tuyên bố của phía Mỹ là hành động mang tính đe dọa có thể làm giảm cơ hội ký kết một thỏa thuận nào đó. Trong khi đó, theo hãng tin Sputniknews, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia cho biết Nga sẽ tìm ra những cách hữu ích để tự bảo vệ nếu không thể nhất trí với Mỹ về việc gia hạn hiệp ước New START, đồng thời nhấn mạnh Moskva hy vọng kéo dài thỏa thuận này.

Hiệp ước START-3 được ký năm 2010 bởi các Tổng thống Nga và Mỹ khi đó là Dmitry Medvedev và Barack Obama. Thỏa thuận có hiệu lực từ năm 2011 và hết hạn vào tháng 2/2021. Hiện đây là thỏa thuận song phương duy nhất giới hạn kho vũ khí hạt nhân của Nga và Mỹ. Hồi trung tuần tháng 8 vừa qua, Nga và Mỹ đã tiến hành vòng tham vấn song phương thứ hai trong năm nay về vấn đề này song chưa đạt được bước tiến đột phá.

Kỷ niệm 75 năm thành lập Liên Hợp Quốc

Lãnh đạo 193 nước thành viên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 21/9 đã gặp nhau trong 1 phiên họp đặc biệt: Phiên kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hợp quốc. Đây cũng là hoạt động mở màn cho tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 75. Tuy nhiên, không giống như mọi năm, sự kiện ngoại giao lớn nhất hành tinh năm nay diễn ra theo hình thức trực tuyến do tác động của đại dịch COVID-19, vốn đang thử thách tính hiệu quả, cũng như tình đoàn kết của Liên hợp quốc.

Phát biểu trước thềm Phiên kỷ niệm cấp cao, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tuyên bố, sự xuất hiện của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 đã “phơi bày sự mong manh” của thế giới, tạo ra những bất bình đẳng mang tính hệ thống và cố hữu, tô đậm những thách thức về địa chính trị cùng các mối đe dọa an ninh. Trong bối cảnh đó, Liên hợp quốc sẽ 1 lần nữa kêu gọi thế giới cùng nhau làm việc để đối phó với những thách thức đa phương.

Trên thực tế, 15 quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an đã phải mất tới nhiều tháng để hưởng ứng lời kêu gọi ngừng bắn trên toàn cầu của Tổng thư ký, nhằm tập trung mọi nỗ lực cho cuộc chiến chống COVID-19. Lời kêu gọi thành lập 1 quỹ trị giá hơn 10 tỷ USD để hỗ trợ các nước dễ bị tổn thương nhất cũng mới chỉ nhận đươc 1/4 số tiền cần thiết. Bên cạnh đó, những vấn đề như cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, quan tâm đến những người dễ bị tổn thương, tăng cường hoạt động nhân đạo ở những vùng xung đột và vaccine phòng COVID-19 cũng là những vấn đề đang gây chia rẽ.

Các kết quả thăm dò dư luận và hàng trăm cuộc trao đổi trực tuyến do Liên hợp quốc tiến hành từ đầu năm đến nay cho thấy sự ủng hộ ngày càng rộng rãi của công chúng toàn cầu đối với hợp tác quốc tế. Trong giai đoạn từ đầu năm đến hết tháng 3 vừa qua, có tới 95% số người được hỏi nhất trí về sự cần thiết các nước phải làm việc cùng nhau để quản lý các thách thức toàn cầu. Điều này càng trở nên có ý nghĩa hơn trong bối cảnh dịch COVID-19 hiện nay. Tuần lễ Cấp cao Khóa 75 Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra từ 21/9 đến 2/10 tới sẽ bao gồm nhiều phiên thảo luận và các sự kiện cấp cao bên lề, diễn ra theo hình thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp tại trụ sở Liên hợp quốc tại New York, Mỹ.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm