Thứ Sáu, 29/03/2024 18:29 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Phản ứng của cộng đồng quốc tế sau cuộc họp báo đầu tiên của Taliban

(ANTV) - Ngay sau khi Taliban tổ chức buổi họp báo chính thức đầu tiên, nhiều nước trên thế giới và nhiều tổ chức quốc tế đã có những phản ứng ban đầu về vấn đề này. Điểm chung mà các nước đều nhấn mạnh là việc tôn trọng nhân quyền bao gồm quyền của phụ nữ và cách hành xử của Taliban sẽ là các điều kiện để họ cân nhắc công nhận chính quyền mới ở Afghanistan.

Phản ứng trước những cam kết được Taliban đưa ra trong cuộc họp báo chính thức đầu tiên, người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric tuyên bố, Liên Hợp Quốc sẽ cần phải thấy được hành động trên thực tế của lực lượng này tại Afghanistan.

Trong khi đó, liên minh châu Âu (EU) ra điều kiện sẽ chỉ hợp tác với Taliban nếu nhóm vũ trang này tôn trọng các quyền cơ bản, gồm quyền của phụ nữ, và ngăn các lực lượng khủng bố sử dụng lãnh thổ của Afghanistan.

Cũng giống như EU, Mỹ cho biết sẽ chỉ công nhận một chính quyền của Taliban tại Afghanistan nếu Taliban tôn trọng nữ quyền và không tham gia những tổ chức cực đoan như al-Qaeda. Cùng ngày, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cảnh báo, tổ chức này có năng lực tấn công các nhóm khủng bố từ xa nếu nhận thấy các nhóm khủng bố đó một lần nữa lập ra và lên kế hoạch, tổ chức tấn công các đồng minh NATO và các quốc gia thành viên. NATO yêu cầu Taliban không để Afghanistan trở thành nơi chứa chấp khủng bố một lần nữa.

Trong khi đó, trong một tuyên bố rõ ràng, Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định, nước này không có kế hoạch công nhận Taliban là chính quyền Afghanistan bởi lực lượng này đã tiếp quản và thay thế một chính quyền dân chủ bằng vũ lực.

Cháy rừng tại nhiều nước do nắng nóng

Nắng nóng tiếp tục bao phủ toàn bộ châu Âu là nguyên nhân gây ra các vụ cháy rừng tại nhiều nước trong thời gian gần đây. Ngày 17/8, hơn 600 nhân viên cứu hỏa của Bồ Đào Nha đã tham gia dập tắt một đám cháy rừng ở miền Nam nước này, một ngày sau khi đám cháy này bùng lên, buộc hàng chục người dân phải rời bỏ nhà cửa.

Cơ quan bảo vệ dân sự của Bồ Đào Nha cho biết đám cháy hiện đã được kiểm soát sau khi đã thiêu trụi ít nhất 9.000 hécta rừng, vườn cây ăn quả và vùng đất có nhiều cây bụi. Đám cháy trên bắt đầu bùng lên tại khu tự quản Castro Marim gần biên giới giữa Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.

Trong khi đó, tại Tây Ban Nha, nhà chức trách nước này thông báo đám cháy rừng bùng lên hôm 14/8 ở khu đô thị Navalacruz, gần thành phố trung tâm Avila, hiện đang giảm dần. Tại Pháp, ngày 16/8, 650 lính cứu hỏa đã được triển khai để ngăn chặn đám cháy rừng bùng phát ở vùng Var (Va), miền Nam nước này. Nhiều máy bay ném bom nước cũng được huy động tham gia dập lửa.

Mùa Hè năm nay nhiều nước ở châu Âu phải đối mặt với những đợt nắng nóng và các đám cháy rừng dữ dội. Theo các nhà khoa học nghiên cứu về khí hậu, những đám cháy trên sẽ ngày càng gia tăng do sự nóng lên của Trái Đất bắt nguồn từ những hoạt động của con người.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm