Thứ Sáu, 29/03/2024 13:51 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Palestine lên án thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Sudan và Israel

(ANTV) - Văn phòng Tổng thống Palestine mới đây ra tuyên bố lên án và bác bỏ thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Sudan và Israel mà trước đó cùng ngày Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo.

Tuyên bố nêu rõ, con đường đến hòa bình toàn diện và đúng đắn phải dựa trên luật pháp quốc tế, các nghị quyết quốc tế, những tham vấn rõ ràng theo cách dẫn tới chấm dứt sự chiếm đóng của Israel trên các vùng đất Palestine. Trong khi đó, thành viên Ban Điều hành của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) đã mô tả quyết định của Sudan có những bước đi nhằm bình thường hóa quan hệ với Israel là sự phản bội đối với sự nghiệp của người Palestine.

Hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức có động thái nhằm đưa Sudan ra khỏi danh sách nhà nước tài trợ khủng bố, đồng thời thông báo quốc gia châu Phi này sẽ bình thường hóa quan hệ với Israel. Sau đó, truyền hình quốc gia Sudan cũng đã chính thức xác nhận việc bình thường hóa quan hệ với Israel, chấm dứt nhiều thập kỷ đối địch giữa hai bên.

EU chúc mừng Tổng thống đắc cử Bolivia

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell ngày hôm nay đã gửi lời chúc mừng tới Tổng thống mới đắc cử Bolivia Luis Arce sau khi cơ quan bầu cử nước này chính thức công bố ông là người thắng cuộc trong cuộc bầu cử hôm 18/10 vừa qua.

Trong một thông cáo, người đứng đầu cơ quan ngoại giao EU nhấn mạnh khối này sẵn sàng tăng cường hợp tác với chính phủ mới của Bolivia đồng thời đánh giá cao sự tham gia đông đảo của người dân nước Nam Mỹ trong cuộc bầu cử bất chấp tình hình dịch bệnh COVID-19. Ông Borrel cũng khẳng định EU tôn trọng các thể chế dân chủ Bolivia, cũng như các hành động do chính quyền mới thực thi để đảm bảo tuân thủ luật pháp và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trước đó vài giờ, Tòa án bầu cử Bolivia chính thức tuyên bố liên danh tranh cử của đảng Tiến tới phong trào xã hội chủ nghĩa (MAS) là ông Luis Arce và David Choquehuanca đã giành chiến thắng ngay trong vòng đầu của cuộc bầu cử hôm 18/10 với 55,1% phiếu bầu. Dự kiến, Tổng thống đắc cử Luis Arce sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 8/11 tới tại trụ sở Quốc hội nước này.

WHO: Thế giới đang ở trong giai đoạn nghiêm trọng của đại dịch COVID-19

Thế giới đang ở trong giai đoạn nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 khi có quá nhiều quốc gia đang chứng kiến sự gia tăng số ca nhiễm SARS-CoV-2. Đây là lời cảnh báo vừa được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra hôm qua trong bối cảnh số người mắc đã vượt qua con số 42.5 triệu người trong đó có hơn 1.150.000 người đã tử vong.

Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh, vài tháng tới sẽ là rất khó khăn, đặc biệt là với các quốc gia ở Bắc bán cầu. Sự gia tăng nhanh chóng các ca mắc COVID-19 sẽ khiến nhiều quốc gia phải đối mặt với viễn cảnh hệ thống dịch vụ y tế có thể sụp đổ do quá tải.

Lời cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn cầu, đặc biệt là tại điểm nóng châu Âu. Riêng tại Pháp đã ghi nhận hơn 42.000 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, mức tăng cao nhất trong 1 ngày kể từ khi dịch bùng phát, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này vượt 1 triệu ca. Trong khi tại Mỹ, số người mắc COVID-19 đã quay trở về mức 81.000 ca kể từ hồi tháng 7 vừa qua.

Cùng ngày, WHO thông báo tổ chức này đang chuẩn bị các hướng dẫn sử dụng thuốc Remdesivir để điều trị COVID-19. Dự kiến, những hướng dẫn này có thể được công bố trong 3-4 tuần tới.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm