Thứ Bảy, 20/04/2024 04:28 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nữ phi hành gia phá kỷ lục sống lâu nhất trên trạm vũ trụ

(ANTV) - Cho đến chiều tối 29/12, nữ phi hành gia của NASA Christina Koch đã lập kỷ lục mới về thời gian của một người phụ nữ sống trên trạm vũ trụ với tổng cộng 290 ngày trong không gian. Tuy nhiên, cô vẫn còn phải trải qua 6 tuần trong không gian nữa mới trở về Trái đất.

Christina Koch đã vượt qua kỷ lục về sứ mệnh không gian dài nhất của nữ phi hành gia NASA Peggy Whitson lập trước đó vào năm 2017. Nữ kỹ sư máy bay 40 tuổi này đã vượt qua kỷ lục của Whitson là 289 ngày vào 7h16 ngày 29/12 (theo giờ Việt Nam).

Cô Christina Koch, phi hành gia NASA cho biết: "Đây là một vinh dự lớn đối với tôi. Peggy là người hùng và là một cô giáo rất tuyệt vời của tôi qua nhiều năm. Tôi nghĩ điều này cũng truyền cảm hứng cho tôi làm điều tương tự và huấn luyện các thế hệ phi hành gia sau này, khi hoàn thành nhiệm vụ và trở về Trái Đất."

Christina Koch đã lên trạm vũ trụ vào ngày 14/3 và dự kiến thực hiện nhiệm vụ trong 6 tháng. Nhưng thời gian lưu trú của cô được NASA kéo dài, một phần để thu thập thêm dữ liệu về ảnh hưởng của các chuyến bay vũ trụ trong thời gian dài. Hiện cô dự kiến ​​trở về trái đất vào ngày 6/2.

Cô Christina Koch chia sẻ: "Tôi không tập trung vào việc tính xem mình đã lên vũ trụ được bao nhiêu ngày, thay vào đó là hỏi xem mình đã làm được gì trong thời gian ở trong không gian. Điều này nhắc nhở tôi luôn phải cố gắng nhất mỗi ngày tỉnh dậy trong không gian. Tôi nghĩ nhiệm vụ này rất quan trọng cho khoa học nói riêng và nhân loại nói chung."

Phi hành gia 40 tuổi này cho biết, có cơ hội được ở đây quá lâu thực sự là một vinh dự. Cô cho biết việc này sẽ giúp chúng ta thấy được một khía cạnh mới về khả năng con người bị ảnh hưởng bởi tình trạng không trọng lực trong thời gian dài. Điều này thật sự quan trọng cho các kế hoạch du hành vũ trụ trong tương lai đến mặt trăng và sao Hỏa.

Australia trợ cấp cho lính cứu hỏa tình nguyện

Thủ tướng Australia Scott Morrison đã thông báo sẽ trợ cấp cho các tình nguyện viên cứu hỏa 6.000 AUD, nếu họ tham gia dập tắt cháy rừng trong 10 ngày. Đây là động thái nhằm khuyến khích các tình nguyện viên tiếp tục hỗ trợ lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đối phó với đám cháy rừng ở Australia, trước tình hình các đám cháy đang diễn biến ngày càng phức tạp.

Hiện tình trạng cháy rừng ở bang New South Wales, phía Nam Australia vẫn rất nghiêm trọng. Chính quyền bang đã kêu gọi tình nguyện viên tham gia dập tắt cháy rừng. Lời kêu gọi được hưởng ứng với sự tham gia của 72.000 người, ở mọi độ tuổi, các tình nguyện viên làm việc đến 14 tiếng/ngày. Các vụ cháy rừng đã thiêu rụi hơn 4 triệu ha rừng trên khắp Australia. 8 người thiệt mạng do liên quan đến vụ cháy, trong đó có hai lính cứu hỏa tình nguyện.

Thêm một lính đặc nhiệm trong nhóm giải cứu đội bóng nhí Thái Lan qua đời

Theo thông báo của Hải quân Hoàng gia Thái Lan, Sĩ quan Petty Beiret Bureerak, lính đặc nhiệm từng tham gia chiến dịch giải cứu đội bóng nhí bị mắc kẹt ở hang Tham Luang  đã qua đời do bị nhiễm trùng máu.

Sĩ quan Petty Beiret Bureerak bị ốm nhiễm trùng máu trong khi đang tham gia giải cứu 12 cầu thủ nhí cùng huấn luyện viên đội bóng Wild Boars. Ông đã được điều trị tích cực trong suốt một năm qua, tuy nhiên tình trạng tiếp tục diễn biến xấu và đã qua đời do căn bệnh này.

Trước đó, một lính đặc nhiệm khác - trung sĩ Saman Kunan - cũng đã hy sinh khi vào hang để đặt bình oxy dọc theo lối ra. Đây là trường hợp thương vong duy nhất trong quá trình diễn ra chiến dịch giải cứu quốc tế này.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm