Thứ Năm, 28/03/2024 18:06 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nữ nhân viên cứu trợ nhân đạo quên mình vì cộng đồng

(ANTV) -  Một ngày mới lại bắt đầu với Evleyn Atim. Cô thức dậy từ rất sớm và đi tới khu trại tập trung của những đứa trẻ mất gia đình sau cuộc chiến tại Nam Sudan.

Cô Evleyn Atim – Nhân viên cứu trợ nhân đạo cho biết, cô  yêu thích các công việc liên quan tới trẻ em. Chúng ngây thơ, và cô tìm thấy niềm vui mỗi ngày khi tiếp xúc với chúng.

Atim đã tham gia hoạt động này được 20 tháng. Lúc bắt đầu công việc này, bản thân cô cũng phải đối mặt với những khó khăn khi tiếp xúc với trẻ em trong trại tị nạn đặc biệt là những em có biểu hiện rối loạn tâm lý, như: Lo âu, có hành vi quá khích, hay gặp ác mộng, không tin tưởng khi trò chuyện với người khác. Cô phải đóng vai trò vừa là 1 người bạn, 1 cô giáo thậm chí là 1 bác sĩ tâm lý để phải lắng nghe và truyện trò với các em..

Cô Evleyn Atim – Nhân viên cứu trợ nhân đạo cho biết thêm: Để hàn gắn vết thương chiến tranh với các em, cách duy nhất là phải lắng nghe những câu chuyện của các em, cùng hát, cùng vẽ, cùng chia sẻ và cùngđồng hành với chúng.

Ước tình khoảng gần 30,000 trẻ em mất gia đình trên khắp đất nước đã tập trung về khu trại này ở Uganda. Evleyn và những đồng nghiệp của mình đang nỗ lực giúp các em hòa nhập với cộng đồng, giúp đỡ chúng có thể có một tương lai tốt đẹp hơn.

Theo Evleyn Atim – Nhân viên cứu trợ nhân đạo khi gặp những đứa trẻ khi mới tới đây, chúng khóc và lo lắng, không trò chuyện với bất kì ai, Tình trạng đó kéo dài tận 4 – 5 tuần. Nhưng giờ đây chúng đã vui chơi với các bạn, tôi nhìn thấy chúng cười nói vui vẻ. Tôi rất hạnh phúc khi thấy chúng đã vượt qua những chấn thương tâm lý và bước tiếp tới tương lai."

Uganda được xem là quốc gia tiếp nhận nhiều người tị nạn nhất tại Châu Phi với khoảng 1,5 triệu dân tị nạn. Tuy nhiên, số lượng các tình nguyện viên lại tỷ lệ nghịch so với những mảnh đời kém may mắn này.

Cô Evleyn Atim cho biết, chúng tôi không ngừng nỗ lực thêm nhiều người nữa tham gia và công việc đầy ý nghĩa này. Đặc biệt là những người phụ nữ, bạn có thể là chị là mẹ của một hai đứa trẻ nhưng ở đây bạn chơi, bạn học với nhiều những đứa trẻ khác , bạn sẽ tạo ra sự thay đổi cho cuộc đời nhiều đứa trẻ.

Trong bối cảnh thế giới ngày càng nhiều bất ổn, khủng hoảng nhân đạo tiếp diễn ở nhiều nơi, những con người như cô Evleyn Atim càng đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết trong những nỗ lực nhân đạo toàn cầu.

Tại Sudan, họ thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ an toàn cá nhân như bị tấn công tình dục, phân biệt giới tính và nạn thành kiến với phụ nữ. Các nữ nhân viên y tế và hỗ trợ đội ngũ y tế tại CHDC Congo luôn trong trạng thái sẵn sàng đương đầu với các cuộc tấn công của phiến quân hoặc sự ngăn cản của các tộc người khi tiến hành các nỗ lực phòng chống Ebola.

Trên những con tàu cứu nạn ngoài khơi Địa Trung Hải, những phụ nữ làm công tác nhân đạo phải lênh đênh trên biển nhiều ngày với những người di cư bất ổn cả về thể chất và tinh thần khi tàu của họ không được phép cập bất kỳ một bến bãi nào... Ở những nơi chiến tranh loạn lạc như Syria hay Yemen, mạng sống của họ nhiều lúc chỉ dựa trên sự may mắn, nhiều người hoạt động nhân đạo tại Nigeria vẫn đối mặt với nguy cơ bị bắt cóc và tấn công tình dục bất kỳ khi nào.

Ông António Guterres - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cho biết:  Tôi muốn bày tỏ trân trọng với những hi song và đóng góp của nhưng nữ nhân viên cứu trợ , họ đã tạo nên sự khác biệt trong cộng đồng chúng ta, khẳng định vai trò nữ giới trong mọi lĩnh vực. Họ là những người sẵn sàng đi đầu trong mọi hoạt động, lăn xả ở những điểm nóng nhất.

Rất nhiều những nữ nhân viên cứu trợ đã  thiệt mạng trong khi làm nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo của mình. Họ tuy là phái yếu nhưng những đóng góp của họ cho các công việc cứu nạn không về nhỏ. Có những người đã ngã xuống nhưng không ít người vẫn sẵn sàng cống hiến cho công việc cứu trợ cao đẹp ./.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm