Thứ Tư, 08/05/2024 23:11 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nông nghiệp đô thị - Giải pháp tương lai của New York

(ANTV) - Ở Việt Nam phát triển nông nghiệp đô thị mới chỉ ở giai đoạn đầu và vẫn còn dừng lại ở quy mô nhỏ lẻ. Tuy nhiên, tại một số nước phát triển nông nghiệp đã trở thành yếu tố không thể tách rời khỏi đô thị. Để có khả năng tự cung, tự cấp lương thực, nhiều thành phố lớn trên thế giới tạo ra cơ chế khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp. Câu chuyện tại thành phố New York của Mỹ là một ví dụ điển hình. 

Ít ai ngờ rằng trang trại thủy canh lớn nhất thành phố New York lại nằm giữa một con phố sầm uất ở quận Brooklyn, cách không xa những cao ốc chọc trời và quán xá nhộn nhịp. Chủ trang trại Oko là chị Yemi Amu, người Nigeiria định cư tại Mỹ từ khi còn nhỏ. Năm 2012, cô khởi nghiệp bằng cách thuê khu đất này khi đó còn bỏ hoang và xây dựng trang trại nhỏ theo mô hình ao cá kết hợp với vườn cây.

Chị Yemi Amu  - Chủ trang trại Oko cho biết: Khi tới New York, tôi thực sự đã sốc khi chứng kiến cái cách mà người dân ở đây lãng phí thực phẩm. Kể từ đó, tôi nung nấu ý định xây dựng một trang trại để tạo ra thực phẩm sạch và để cho người dân New York biết về sự cần thiết của nông nghiệp phát triển bền vững.

Tại trang trại Oko, nước chứa dinh dưỡng từ chất thải của cá ở các bể sau khi đã lọc Amoniac và kiểm soát hàm lượng PH sẽ được bơm vào các hồ thủy canh hay các giá thể trồng rau. Cây trồng hấp thụ dinh dưỡng từ nguồn nước này để phát triển, đồng thời làm sạch nước trước khi đổ lại vào các bể cá. Nhờ đó, trang trại không những không cần phân bón cho rau trồng mà còn tiết kiệm được rất nhiều nước. Với diện tích 762 mét khối, trang trại thu hoạch được hàng chục kg rau, cà chua tùy theo mùa và khoảng 15 kg cá da trơn mỗi tuần. Tất cả đều được các nhà hàng và chợ xung quanh mua hết ngay sau khi thu hoạch.

Chị Yemi Amu cũng cho rằng chị thật vui khi thấy mọi người đi qua cổng và quay lại ngắm nhìn không gian tuyệt đẹp này. Một trang trại sinh thái cung cấp các thực phẩm an toàn, dinh dưỡng là điều luôn thu hút sự chú ý của các thực khách.

Để tạo điều kiện cho các trang trại như Oko có thể phát triển, năm 2017, hồi đồng thành phố New York đã thông qua dự luật về nông nghiệp đô thị đầu tiên nhằm tạo cơ sở dữ liệu tổng qua về nông nghiệp đô thị trên địa bàn và cung cấp hướng dẫn cụ thể cho đối tượng muốn triển khai hình thức trang trại này. Nhiều chuyên gia về lĩnh vực này hiện đang mong muốn thành phố sẽ ban hành bổ sung quy định về chính sách phân vùng để hỗ trợ phát triển lĩnh vực nông nghiệp đô thị.

Theo ông Gordon Smith – Chuyên gia về nông nghiệp đô thị: New York cần linh hoạt hơn đối với không gian tại của khu dân cư. Ngay cả các khu vực ngoài trời của cao ốc cũng có thể sử dụng để sản xuất nông nghiệp sạch.

Tiến sĩ Michael Magondo - Đồng sáng lập Dự án “Sáng kiến nông nghiệp đô thị" khẳng định: Công nghệ trồng cây thủy canh đã thực sự mở ra cơ hội để đưa sản xuất nông nghiệp vào thành phố. Chúng tôi đã tìm được không gian phù hợp và tạo ra 1 mô hình kinh doanh bền vững. Để dự án này hoạt động cũng không cần quá nhiều nỗ lực và sự đầu tư về công nghệ.

Nhiều người xem nông nghiệp đô thị là giải pháp  thực phẩm lý tưởng cho người dân New York Thêm vào đó, canh tác trong thành phố là công cụ để tăng khả năng tiếp cận thực phẩm tươi sống và giải quyết sự bất bình đẳng trong hệ thống thực phẩm.

Ông Qiana Mickie – Giám đốc Điều hành Just Food, New York cho biết: Nông nghiệp đô thị được coi là quyền bình đẳng về thực phẩm. Bởi nhờ hình thức này, người dân thành phố được quyền chọn loại cây mình muốn trồng và quyết định cách trồng ra sao."

Em Isaian Santiago - Sinh viên Trung tâm đào tạo chuyển tiếp Brooklyn 373K cho biết  rất thích mô hình này và đang ấp ủ một kế hoạch như thế trong tương lai.

Cô Elizabeth Sandoval - Giáo viên Trung tâm đào tạo chuyển tiếp Brooklyn 373K cho biết: Thật tuyệt khi các em được trải nghiệm mô hình như thế này. Tại đây các em được tìm hiểu quy trình sản xuất rau thủy canh, được hướng dẫn cách để trồng rau như thế nào, những sản phẩm mà trước đây, các em chỉ được nhìn thấy trong sách vở, trên máy tính,  trong các siêu thị...hay được nhập khẩu từ những nước khác. Qua đó, các em cũng có thể học hỏi và tự trồng được rau cho gia đình"

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, diện tích trồng rau củ quả hiện nay chỉ chiếm 2% đất nông nghiệp. Rõ ràng đây là cơ hội cho mô hình trang trại trong thành phố. Nông nghiệp đô thị được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian tới nếu giới chức địa phương có những chính sách hỗ trợ thiết thực. Trong khi đí các nhà hoạch định đô thị hy vọng các nông trại tại đô thị sẽ giúp hồi sinh những không gian bị bỏ phí của thành phố.

Câu chuyện tại thành phố New York đã một lần nữa khẳng định việc phát triển nông nghiệp là một hướng đi đúng đắn trong bối cảnh an ninh lương thực đang bị đe dọa. Để không rơi vào thế bị động thì cần sớm có những chính sách phù hợp./.

Tin mới nhất

Bộ trưởng Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương

Bộ trưởng Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương

Chính trị 08/05/2024

(ANTV) - Chiều 8/5, Đoàn công tác của Đảng ủy CATW, Bộ Công an do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy CATW, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ bảo đảm ANTT, gắn với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Dự buổi làm việc, về phía Tỉnh ủy Hải Dương có đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương.

Công an tỉnh Đắk Lắk thông báo tìm bị hại

Công an tỉnh Đắk Lắk thông báo tìm bị hại

Pháp luật 08/05/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đang điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra vào năm 2023, tại tỉnh Đắk Lắk. Để phục vụ điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắc Lắc thông báo tìm bị hại và những người có liên quan.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng có tiến bộ vượt trội

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng có tiến bộ vượt trội

Chính trị 08/05/2024

(ANTV) - Sáng nay 8/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức có chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số.” Cùng dự có đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Khởi tố nhóm trộm xe máy kèm 81 đơn hàng của nam shipper

Khởi tố nhóm trộm xe máy kèm 81 đơn hàng của nam shipper

Pháp luật 08/05/2024

(ANTV) - Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Đức (TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt giam Hoàng Văn Quang (34 tuổi), Nguyễn Đức Huy (35 tuổi) và Nguyễn Đức Hoàng (31 tuổi, em ruột Huy) - cùng ngụ Nghệ An để điều tra về hành vi Trộm cắp tài sản. Đây là nhóm đối tượng đã trộm xe máy cùng 81 đơn hàng của nam shipper trên đường Hàng Tre (phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức).

Bắt chủ nhà hàng và nhiều nhân viên lột đồ của khách ép trả tiền

Bắt chủ nhà hàng và nhiều nhân viên lột đồ của khách ép trả tiền

Pháp luật 08/05/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 1 (TP HCM) đã quyết định khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Tiền Luân (23 tuổi, ngụ quận 5), Nguyễn Quang Lợi (26 tuổi, quê tỉnh Bình Phước), Lê Duy (25 tuổi, trú tại quận Bình Thạnh), Lê Thị Phương Trâm (27 tuổi, ngụ quận 1) và Phan Thị Kim Xuyến (27 tuổi, trú quận 7) về tội cưỡng đoạt tài sản.

Bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển hơn 120 kg pháo nổ

Bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển hơn 120 kg pháo nổ

Pháp luật 08/05/2024

(ANTV) - Vừa qua, khi đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra giao thông lưu động trên tuyến đường liên xã thuộc địa phận tổ dân phố Đình, thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, Tổ tuần tra giao thông, Công an huyện Tân Yên đã phát hiện 2 xe mô tô đang vận chuyển trái phép hơn 120kg pháo nổ.

Xem thêm