(ANTV) - Hãng chế tạo ô tô Nissan, Nhật Bản đặt mục tiêu trang bị công nghệ hỗ trợ lái xe cho các mẫu ô tô mới vào năm tài chính 2030, tăng cường đáng kể khả năng tránh va chạm bằng việc sử dụng thông tin thời gian thực về môi trường xung quanh xe.
Theo đó một ô tô có thể phát hiện chướng ngại vật từ cách xa 300 mét sau khi kết hợp những thông tin thu thập được qua một hệ thống cảm biến hiệu suất cao (Lidar) cũng như máy quay phim và radar, đồng thời thực hiện các thao tác khẩn cấp, chẳng hạn như chuyển làn đường. Đại diện phát triển của Nissan cho biết, công nghệ mới có thể giải quyết được khoảng 30% tình huống dẫn tới tai nạn.
Hiện các tập đoàn sản xuất ô tô đang cạnh tranh ngày càng quyết liệt trong phát triển công nghệ hỗ trợ lái xe và công nghệ tự lái để tránh các vụ va chạm. Đối thủ cạnh tranh trong nước hàng đầu của Nissan là Honda Motor Co. đang tích hợp trí tuệ nhân tạo để cảnh báo các lái xe về những rủi ro liên quan đến giao thông và giúp họ tránh những vụ tai nạn do lỗi của con người.
Trung Quốc lắp đặt trạm khí tượng cao nhất thế giới
13 thành viên thuộc nhóm nghiên cứu khoa học Trung Quốc đã chinh phục thành công đỉnh núi cao nhất thế giới Everest (tên gọi khác: đỉnh Chomolungma) thuộc dãy Himalaya, đồng thời hoàn thành việc lắp đặt trạm khí tượng ở độ cao 8.830m so với mực nước biển. Đây cũng là lần đầu tiên, Trung Quốc triển khai các hoạt động thám hiểm và nghiên cứu khoa học ở độ cao hơn 8.000m so với mực nước biển.
Trong lần chinh phục đỉnh Everest lần này, các nhà khoa học Trung Quốc đã hoàn thành nhiệm vụ lắp đặt trạm khí tượng tự động cao nhất trên thế giới so với mực nước biển sau quá trình chuẩn bị kéo dài nhiều tháng. Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc giám sát biến đổi của sông băng cũng như lớp tuyết bao phủ. Bên cạnh đó, các nhà khoa học Trung Quốc cũng lần đầu tiên sử dụng radar có độ chính xác cao để đo độ dày của băng tuyết trên đỉnh Everest.
Trung Quốc bắt đầu triển khai các hoạt động thám hiểm và nghiên cứu khoa học trên đỉnh Everest từ những năm 50 của thế kỷ trước. Lần chinh phục đỉnh Everest này đã hoàn thành các nhiệm vụ tổng hợp với nhiều lĩnh vực nghiên cứu nhất, số lượng người tham gia đông nhất và trang thiết bị nghiên cứu hiện đại nhất.