Thứ Bảy, 27/04/2024 04:07 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Những thành phố của xe đạp trên thế giới

(ANTV) - Khái niệm "làn đường dành riêng cho xe đạp" mới ở Việt Nam, nhưng với nhiều quốc gia trên thế giới, nó đã trở nên quá quen thuộc, thậm chí có những thành phố còn đầu tư cơ sở hạ tầng cho xe đạp nhiều hơn cả cho các phương tiện giao thông khác.

Để có thể triển khai được ý tưởng này, chính quyền thành phố Hà Nội cũng cần cân nhắc đến rất nhiều yếu tố: ví dụ như hạ tầng kết nối, thói quen của người dân. Trong CCGT ngày 11/9, hãy thử cùng ANTV tìm hiểu về cách các thành phố xe đạp lớn trên thế giới giải quyết các thách thức trên, cũng như tính hữu ích của loại hình phương tiện này.

Tính hữu ích của xe đạp là gì? Đây là câu trả lời từ người dân nhiều quốc gia trên thế giới.

Nhiều thành phố tại châu Âu đã trở thành những "thiên đường" của xe đạp. Một ví dụ điển hình như ở Hà Lan.

Với tổng diện tích 42.000 km2, nhưng Hà Lan có tới hơn 35.000km đường dành riêng cho xe đạp và chi phí cơ sở hạ tầng xe đạp khoảng 400 triệu Euro.

Một con số cũng sẽ khiến bạn giật mình... khi số lượng xe đạp tại Hà Lan lên tới 22,3 triệu chiếc trên 17 triệu dân. Tức là cứ trung bình 1 người dân lại sở hữu 1,3 chiếc xe đạp.

Được mệnh danh là "đất nước của xe đạp", nhưng ít ai biết được, thực tế Hà Lan đã dành khoảng hơn 40 năm để bồi đắp thói quen sử dụng phương tiện này trong cộng đồng xã hội. Và để tạo nên thành công như hôm nay, cũng không thể không kể đến những nỗ lực áp dụng công nghệ tiên tiến vào hệ thống giao thông.

Ở châu Âu, một trong những thành phố "thân thiện" để sử dụng xe đạp còn phải kể đến Sevilla, Tây Ban Nha.

Đây là bản đồ thể hiện sự phát triển của mạng lưới làn đường dành cho xe đạp tại thành phố kể từ năm 2005, thời điểm ý tưởng bắt đầu đi vào triển khai.

Một cuộc thăm dò đã được thực hiện tại Sevilla vào năm 2005 cho thấy, có đến hơn 80% người dân thành phố ủng hộ ý tưởng về những làn đường riêng dành cho xe đạp. Và rất nhanh chóng, chỉ 18 tháng sau, chính quyền và các nhà hoạch định giao thông đã lắp đặt được 80km đường dành cho phương tiện này. Đến nay, con số này là gần 200km.

Bên cạnh việc sử dụng xe đạp cá nhân, Sevilla cũng phát triển một hệ thống gồm 3.700 điểm cho thuê xe đạp công cộng trên khắp thành phố để phục vụ nhu cầu đi lại và tăng tính kết nối với các loại hình phương tiện giao thông khác.

Mô hình về làn đường dành riêng cho xe đạp cũng đang được mở rộng triển khai ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. Cũng có những nơi, lại áp dụng mô hình theo một cách khác.

Ở thành phố lớn thứ 2 Guadalajara, Mexico, mỗi chủ nhật hàng tuần, chính quyền sẽ cho đóng cửa các con đường huyết mạch để chặn xe ô tô và dành đường lưu thông cho xe đạp, ván trượt, xe lăn hay các phương tiện khác không gắn động cơ. Sáng kiến ra đời được 15 năm và vẫn duy trì đến tận ngày nay.

Hay như ở quận Eixample, Barcelona, Tây Ban Nha, không phải là ngày chủ nhật, mà lại là ngày thứ 6 dành riêng cho xe đạp.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm