Thứ Bảy, 20/04/2024 08:33 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Những người trồng rừng ở Uganda

(ANTV) -  Biến đổi khí hậu đang diễn ra và Uganda là một trong những nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những tác động bất lợi của hiện tượng này. Với mục đích bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu và cải thiện điều kiện sống cho người dân, Tổ chức phi chính phủ tại Uganda đã đưa dự án ECOTRUST cùng đồng hành với người dân. T

Ông Paul Mutahunga năm nay 65 tuổi, người trồng rừng ở Uganda:hàng ngày ông vẫn dạo quanh cánh đồng rộng 10 héc ta và chăm sóc cho từng cây. Cách đây vài năm thôi, ông Mutahunga lúc đó còn chẳng biết làm gì với khoảng rừng trống này. Rồi ông được một tổ chức phi chính phủ giúp đỡ tham gia vào dự án trồng cây để bán tín dụng phát thải khí cacbon. Cuộc sống của ông từ đấy đã có những thay đổi tích cực.

Ông Paul Mutahunga cho biết, ông đã trồng rất nhiều cây trên mảnh đất của mình. Và dự án này đã giúp tôi kiếm được một khoản tiền.

Mua bán phát thải cacbon là một loại hình giao dịch để các quốc gia tham gia nghị định thư Tokyo hoàn thành các giao ước đã ký kết. Mỗi quốc gia có một  mức độ khí thải tối đa mà các cơ sở được phép xả. Những quốc gia nào có lượng khí thải ra mức độ cho phép sẽ có quyền bán khí thải còn dư cho những quốc gia khác. Do đó không chỉ riêng ông Mutahunga mà rất nhiều người dân khác cũng tham gia vào dự án này.

Bà Flora Bakaragira, người trồng rừng ở Uganda cho biết thêm: Tôi trồng 400 cây, nhờ đó tôi đã có được khoản tiền để trang trải học phí cho các con.

Anh Fabian Mutembezi, ông dân ở dân trồng cafe ở Uganda chia sẻ: Tín dụng cacbon mà tôi bán được, tôi đã đầu tư một vườn cafe để có thêm thu nhập.

Giúp đỡ những người dân ở đây, tổ chức phi chính phủ đã nghiên cứu hệ sinh thái rừng ở vùng này cũng như điều kiện thời tiết, khí hậu và lựa chọn giúp người dân những giống cây phù hợp. Tham gia vào dự án ECOTRUST, những nông dân nghèo này được các chuyên gia hướng dẫn kỹ thuật. Sản phẩm của họ bán được giúp thoát nghèo.

Anh Jonah Butsatsa, nhân viên truyền thông của dự án Ecotrust cho biết: Đây là những hecta đất canh tác đã bạc màu, không được sử dụng đến. Tuy nhiên, thông qua sự hỗ trợ của dự án Ecotrust, khu vực này đã được tái tạo và phục hồi biến nó trở thành một khu rừng tự nhiên như những gì các bạn đã thấy.

ECOTRUST sẽ chọn giống, mua hạt và ươm sẵn các cây con như thế này vào một vài tháng, sau đó sẽ cung cấp cho dân trồng.

Ông Richard Akora cho biết: Chúng tôi thực hiện các thao tác liên quan đến ươm mầm và cung cấp cây con. Sau 1- 2 tháng,  những người nông dân ở đây sẽ đến lấy cây giống mà chúng tôi cung cấp.

Biến đổi khí hậu đang ngày một nghiêm trọng và gây ảnh hưởng đến đời sống của chính những người dân này. Tuy nhiên, người dân ở Uganda biết rằng chính rừng sẽ cứu họ và nếu như không cứu rừng thì cuộc sống của họ sẽ ngày càng khó khăn hơn. Vì vậy, họ sống với rừng, gắn bó với rừng và hưởng lợi từ chính những cánh rừng mà mình hằng ngày chăm sóc./.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm