Thứ Sáu, 29/03/2024 06:32 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Những người hùng thường nhật tại Vũ Hán

(ANTV) - Kể từ khi bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19) tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc, hầu hết người dân ở vùng tâm dịch này đã được khuyến cáo hạn chế ra đường để tránh nguy cơ bị lây nhiễm. Thế nhưng, với tấm lòng yêu thương và chia sẻ, nhiều người vẫn đang ngày ngày bất chấp nguy hiểm, âm thầm đóng góp công sức nhỏ bé của mình để phòng chống và ngăn ngừa dịch bệnh. Họ chính là “những người hùng thường nhật” đang giữ mạch sống cho thành phố.

Chỉ vài giờ sau khi giới chức ra lệnh phong tỏa Vũ Hán ngày 23/1, giao thông của cả thành phố đã tê liệt, đường phố vắng vẻ gần như không có xe chạy. Đó cũng là lúc cả một mạng lưới lái xe tình nguyện dần được hình thành, kết nối qua nền tảng WeChat, với nhiệm vụ đưa đón hơn 60.000 nhân viên y tế đang hàng ngày phải di chuyển tới bệnh viện để làm việc. Thức dậy từ sáng sớm, ăn vội bữa sáng và chuẩn bị đầy đủ mọi biện pháp bảo hộ, khử trùng, mỗi tài xế đều coi đây như bổn phận của họ với thành phố.

Anh Lưu Duy - Lái xe tình nguyện cho biết: Giao thông bị đình trệ nhưng các nhân viên y tế thì vẫn cần làm công việc vô cùng quan trọng của họ. Bởi thế tôi rất vui vì có thể giúp đỡ họ phần nào.”

Trong khi đó, một số nhóm tình nguyện chuyên vận chuyển các thiết bị, vật tư y tế, đặc biệt là đồ bảo hộ, mà các địa phương khác và cả nước ngoài hỗ trợ tới các bệnh viện. Một số khác phụ trách sắp xếp chỗ ở, chuẩn bị những bữa ăn miễn phí hoặc giá rất rẻ cho đội ngũ y, bác sĩ đang làm việc ngày đêm. Tất cả họ, dù nguy cơ phơi nhiễm virus là rất cao, đều mong muốn chia sẻ bớt gánh nặng và áp lực cho xã hội.

Anh Vương Chí Tường - Nhóm tình nguyện viên vận chuyển thiết bị y tế chia sẻ: “Tôi nghĩ những gì chúng tôi đang làm sẽ góp phần cứu được nhiều mạng sống. Các bệnh viện hiện đang rất cần các thiết bị y tế để phục vụ người bệnh.”

Chủ một nhà hàng cung cấp bữa ăn giá rẻ chia sẻ: “Tôi làm việc này không vì gì cả. Chỉ là tôi rất cảm động khi đọc được nhiều câu chuyện, chia sẻ của các y bác sĩ trên WeChat và mong muốn giúp được gì đó. Khả năng có hạn nhưng ít nhất tôi có thể cung cấp bữa ăn cho những bệnh viện ở gần đây.”

Còn trong các cộng đồng dân cư, tổ dân phố, ngay từ những ngày đầu phát hiện các ca nhiễm COVID-19, nhiều người đã xông xáo bước ra tuyến đầu chiến đấu với dịch bệnh. Họ là những nhân viên cộng đồng đi gõ cửa từng nhà trong khu phố, thăm hỏi tình hình, kiểm tra thân nhiệt và sắp xếp xét nghiệm axit nucleic cho cư dân khi cần thiết. Đối với các trường hợp nghi nhiễm virus cần cách ly, hay người già yếu không thể ra khỏi nhà, sẽ luôn có tình nguyện viên giúp đỡ mua nhu yếu phẩm và đồ dùng cần thiết đến tận nhà cùng với những lời động viên, chia sẻ chân thành.

Cô Lưu Quyên - Tình nguyện viên tại phường Tân Giới, quận Giang Hạ, Vũ Hán chia sẻ: “Đây là chiếc mũ trùm đầu từ áo khoác cũ của tôi, giờ tôi dùng nó như đồ bảo hộ. Màu đỏ tượng trưng cho chiến thắng. Tôi hy vọng Vũ Hán sẽ vượt qua thử thách lần này. Nói thật thì chúng tôi cũng khá lo lắng cho bản thân, vì cũng có không ít nhân viên cộng đồng bị nhiễm bệnh. Nhưng dù sợ thì chúng tôi cũng sẽ không bao giờ lùi bước.”

Cùng với đó là những tình nguyện viên với nhiệm vụ đặc biệt: động viên tinh thần các bệnh nhân đang điều trị, hay chăm sóc cho những đứa trẻ chỉ còn lại một mình vì cả gia đình bị cách ly do nhiễm COVID-19.

Đối với hàng triệu cư dân đang mắc kẹt trong tình trạng “bị phong tỏa” chưa từng có ở thành phố Vũ Hán, cuộc sống của bản thân họ cũng không hề dễ dàng. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người đang nỗ lực từng giờ từng ngày, bằng những công việc dù nhỏ nhất, để ngăn tình trạng tồi tệ hơn có thể xảy ra.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm