Thứ Bảy, 20/04/2024 08:54 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Những khúc ca phản chiến trong lòng nước Mỹ

(ANTV) - Trong thập niên 60-70 của thế kỷ 20, cả nước Mỹ đã rung chuyển trong làn sóng biểu tình của những người dân tiến bộ Mỹ phản đối chiến tranh, đòi lập lại hòa bình tại Việt Nam. 

Nhiều nghệ sĩ Mỹ có tầm ảnh hưởng lớn trong xã hội đã cùng tạo nên 1 thứ “vũ khí mềm” chống lại cuộc chiến phi nghĩa, thu hút quần chúng cùng tham gia, đồng thời mở ra 1 chương mới trong lịch sử âm nhạc nước Mỹ - cuộc đổ bộ của những ca khúc chống chiến tranh Việt Nam.

Nghệ sĩ nhạc folk (dân ca) nổi tiếng Bob Dylan (sau này đoạt giải Nobel Văn học năm 2016) chính là người khởi động dòng nhạc phản chiến tại Mỹ với ca khúc “Blowin' in the wind” (tạm dịch: Gió thổi bay đi) hay “The Times They Are A-Changin”. Những lời ca như “Phải mất bao nhiêu mạng người, để chúng ta vỡ lẽ ra rằng đã có quá nhiều người chết?” đã thức tỉnh lương tri người Mỹ về cuộc chiến tàn khốc và phi nghĩa, theo chân hàng vạn người Mỹ tiến bộ xuống đường đòi chấm dứt chiến tranh tại Việt Nam.

Rất nhiều nhạc sĩ, ca sĩ khác đã tiếp bước Bob Dylan, trong đó đáng chú ý là John Lennon - cựu thành viên nhóm nhạc huyền thoại The Beatles, với ca khúc “Give Peace a Chance” (Hãy cho hòa bình 1 cơ hội), hay ca sĩ nhạc soul Edwin Starr với “War (What Is It Good For?)” (Chiến tranh thì có gì tốt? Hiển nhiên nó chẳng mang lại gì ngoài những đau thương).

Dòng nhạc phản chiến thời kỳ đó đã thể hiện rõ tinh thần của người dân Mỹ: đoàn kết với các dân tộc khác trên thế giới và yêu chuộng hòa bình, tạo ra sức ép đối với nhà cầm quyền nước này trong việc chấm dứt chiến tranh tại Việt Nam. Cho tới hôm nay, những giai điệu ấy vẫn còn được người dân toàn cầu ngân nga, để cùng hướng tới một thế giới hòa hợp, nhân loại được sống trong bình yên, hạnh phúc./.

Mỹ: Tuần hành xe jeep tôn vinh nhân viên y tế

Đường phố Atlanta, Mỹ đã trở nên vô cùng nhộn nhịp với sự xuất hiện của hơn 100 chiếc xe jeep, nhằm tôn vinh các nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch COVID-19.

Không chỉ tuần hành khắp các tuyến phố, các thành viên Câu lạc bộ Jeep Wrangler còn đậu xe trước các bệnh viện địa phương, nâng cao băng rôn, hô vang khẩu ngữ và hát những ca khúc thể hiện sự ủng hộ dành cho giới y, bác sỹ, những người đang âm thầm hy sinh, ngày đêm chữa trị cho bệnh nhân COVID-19. Người tham gia hy vọng những hoạt động này có thể tiếp thêm tinh thần cho các nhân viên y tế, khích lệ họ mạnh mẽ hơn trong chiến đấu với đại dịch.

Tin mới nhất

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Thông tin được đăng tải trên báo CAND số ra ngày hôm nay.

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Xem thêm