Thứ Bảy, 27/04/2024 00:59 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Những chiếc bánh bùn ở Haiti

(ANTV) -  Có một quốc gia tại vùng biển Caribe, từ hàng chục năm nay, người dân ở đây vẫn phải thưởng thức món bánh được làm từ bùn như một “đặc sản”, bởi ở đây họ không có khả năng lựa chọn những món ăn khác.

Cứ mỗi sáng sớm chị Louisena Joshep lại ra khỏi nhà ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti để tới Cite Solei, nơi chị sẽ chuẩn bị món bánh bùn. Chị cùng một số phụ nữ khác nhào nặn bùn hàng tiếng đồng hồ cho thật mịn, sau đó thêm chút muối, rồi nặn thành hình và phơi nắng. Như vậy, họ đã hoàn thành món bánh bùn. Mỗi ngày, họ làm khoảng 500 chiếc bánh bùn, họ mang một phần đi bán và giữ phần còn lại để ăn.

Cũng như chị Louisena, chị Monique Rema, mẹ của ba đưa trẻ cũng đang làm bánh bùn trong một đồn cảnh sát bỏ hoang. Nếu may mắn, họ có thể bán được 200-300 chiếc bánh mỗi ngày. Nhưng những bất ổn gần đây đã khiến những phụ nữ Haiti không dám ra đường. Nhiều người dân Haiti tin rằng, trong bùn có nhiều khoáng chất, do đó việc ăn bùn sẽ tốt cho hệ tiêu hóa, cũng như làn da. Ngoài ra, những người phụ nữ mang thai khi ăn bùn sẽ giúp tăng lượng canxi trong cơ thể.

Giá trị dinh dưỡng của bùn ở Haiti có tốt đến như vậy hay không? Đến nay vẫn chưa ai chứng mình được. Nhưng một điều hoàn toàn có thể chứng mình đó là ở đất nước mà thu nhập bình quân chưa đến 2 USD một ngày, thậm chí có những người còn không có nổi 0.6 USD để mua gạo ăn, thì bánh làm từ bùn hẳn là lựa chọn duy nhất.

Đất nước Haiti nằm trên môt vùng núi non và chia sẻ hòn đảo Hispaniola trong vùng biển Caribe với Dominican. Đáng lẽ ra đây là một địa thế rất tốt và là địa điểm du lịch vô cùng lý tưởng nhưng do nhiều vấn đề bất ổn về xã hội, chính trị… đã kìm hãm sự phát triển của đất nước này. Bên cạnh đó, Haiti cũng nằm giữa vành đai của bão khiến nước này hứng chịu nhiều cơn áp thấp, lũ lụt…Vì thế, đây vẫn là quốc gia nghèo nhất tây bán cầu với 9,8 triệu người sống với số tiền không đến 2 USD/ngày (tương đương 40.000 đồng). Rất nhiều người thất nghiệp và sống trong những khu ổ chuột, vì thế vấn đề lương thực đối với họ là rất khó khăn.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm