Thứ Ba, 19/03/2024 11:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Những căn nhà bán hầm mong manh trong trận mưa lũ lịch sử ở Hàn Quốc

(ANTV) - Trận mưa lụt lịch sử trong 80 năm qua tại Hàn Quốc. Với nhiều người dân, chưa bao giờ họ chứng kiến một trận mưa lớn đến như vậy và có lẽ đến giờ, nhiều người cũng chưa quên được tình cảnh bị cô lập giữa cả một biển nước ngay giữa lòng thủ đô Seoul. 

Trận mưa lụt đến nay đã tàn phá 2.800 căn nhà, công trình và khiến ít nhất 16 người thiệt mạng hoặc mất tích, trong đó có 3 người sống trong một căn nhà bán hầm - kiểu nhà từng biết đến khi xem bộ phim nổi tiếng đoạt 4 giải Oscar của Hàn Quốc Parasite (Ký sinh trùng). Đây là một góc khuất trong xã hội Hàn Quốc và nó vô tình gợi lên giữa thiên tai khắc nghiệt.

Căn nhà bán hầm nằm ở phường Sillim, quận Gwanak, thủ đô Seoul, nơi 3 người trong một gia đình đã thiệt mạng vì mắc kẹt do trận mưa lũ lịch sử tối ngày 8/8 tại Hàn Quốc.

Theo phóng viên Kim Ji-wook - Đài SBS Hàn Quốc: Bên trong căn nhà hiện vẫn còn ngập nước và ở đây vẫn còn dấu vết của công tác cứu hộ. Các thanh sắt đã được lực lượng cứu hộ cắt rời.

Những người hàng xóm cho hay, sau khi nhận thấy nước tràn vào căn nhà, họ đã nỗ lực giúp đỡ, nhưng cũng không thể cứu được những người bên trong.

Ông Jeon Ye-seong cho biết: Nước dâng nhanh đến nỗi chúng tôi không kịp trở tay. Chúng tôi đã cố gắng giúp họ ra ngoài nhưng không thành công.

Sau khi nhận được cuộc gọi, lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường. Họ phát hiện ra cửa ra vào bị chặn cứng bởi áp lực của nước. Cách duy nhất là phá những thanh sắt ở mép đường - nơi được xem như cửa sổ hứng ánh sáng của những căn nhà bán hầm. Nhưng mưa cứ liên tục trút xuống với lượng kỷ lục hơn 500mm khiến công tác cứu hộ gặp nhiều trở ngại. Sự sống mong manh rồi cũng không thể chống chọi với sự khắc nghiệt của thiên tai.

3 người thiệt mạng gồm 2 phụ nữ gần 50 tuổi và 1 bé gái 13 tuổi. Đau lòng hơn, 1 trong số họ là người bị khiếm khuyết về trí tuệ và gia đình nằm trong diện khó khăn.

Trong chuyến thị sát tới khu vực chịu ảnh hưởng, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã tận mắt chứng kiến tình cảnh những căn nhà bán hầm ngập sâu trong nước chia sẻ nỗi đau với những gia đình có người thân thiệt mạng. Ông cũng chỉ đạo Bộ Nội vụ và An ninh cùng các chính quyền địa phương rà soát, kiểm tra vấn đề an toàn nhà ở, đặc biệt là những căn nhà như thế này.

Tại Hàn Quốc, nhà bán hầm đã không còn xa lạ với những người dân có thu nhập thấp. Nó có không gian ọp ẹp, tù túng, bí bách, thiếu ánh sáng mặt trời, và thường xuyên phải tiếp xúc với các chất ô nhiễm từ mặt đất. Đặc biệt khi trời mưa, nước từ trên đường đổ xuống và tràn vào bên trong.

Trận mưa lụt lần này không chỉ khơi lên một góc khuất trong xã hội Hàn Quốc, mà còn là hồi chuông cảnh báo cho tình trạng biến đổi khí hậu, khiến bất cứ quốc gia nào cũng đứng trước nguy cơ phải hứng chịu những tác động nặng nề .

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết: Trận mưa mà chúng ta vừa trải qua đã phá vỡ mọi kỷ lục trong lịch sử khí tượng Hàn Quốc, mà nguyên nhân xuất phát từ diễn biến thời tiết bất thường do biến đổi khí hậu gây ra. Đó là tiếng chuông cảnh tỉnh cho không chỉ đất nước chúng ta mà còn cho toàn thế giới.

Hôm nay, mưa đã ngớt tại vùng đô thị Seoul. Hầu hết các dịch vụ cũng đã được khôi phục trong đó có dịch vụ tàu điện ngầm. Người dân tranh thủ dọn dẹp những đống ngổn ngang sau lũ. Nơi căn nhà bán hầm chỉ còn chờ nước rút sẽ lại có những thế hệ tiếp tục sống trong những căn nhà như thế này. Và tất cả có lẽ sẽ không bao giờ quên ký ức của trận mưa lụt lịch sử.

Vẫn tiềm ẩn nguy cơ trong vụ cháy kho chứa dầu Cuba

Sau 7 ngày nỗ lực ứng phó, đám cháy tại kho dầu bên Vịnh Matanzas của Cuba đã cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá hiện vẫn không nên mất cảnh giác bởi dầu có thể bốc cháy trở lại bất cứ lúc nào.

Hiện tại, khu vực bồn chứa dầu bốc cháy đầu tiên đã bị phá hủy hoàn toàn với 3 bồn bị sập và một bồn bị ngọn lửa gây hư hại nặng, tuy nhiên nhóm 4 bồn ở cạnh đó vẫn an toàn.

Máy bay trực thăng của Không quân Cuba vẫn tiếp tục bay ở độ cao thấp để đưa nước từ Vịnh Matanzas lên tưới mát các đám cháy âm ỉ. Bên ngoài khu vực đang cháy, các lực lượng đã dựng rào chắn bằng đất để ngăn ngọn lửa lan rộng.

Trước những thiệt hại về người và của trong vụ hỏa hoạn tại kho nhiên liệu bên Vịnh Matanzas,Ủy ban ASEAN tại La Habana, Cuba (ACHC) đã gửi lời chia buồn tới chính phủ và người dân đảo quốc Caribe, đồng thời hi vọng Cuba có thể nhanh chóng phục hồi sau sự cố thương tâm nói trên.

Thảm họa công nghiệp lớn nhất trong lịch sử Cuba cho đến nay đã khiến 1 người thiệt mạng, 14 người mất tích và 128 người bị thương, trong đó có 7 người nguy kịch. Quá trình đánh giá thiệt hại kinh tế chỉ mới bắt đầu.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra trình diện trước Văn phòng Tổng Chưởng lý New York ở Hạ Manhattan để trả lời thẩm vấn, trong khuôn khổ một cuộc điều tra dân sự về hoạt động kinh doanh của gia đình ông.

Tổng Chưởng lý New York đang xem xét liệu tập đoàn Trump Organization có thổi phồng các giá trị bất động sản thực, nhằm nhận được các khoản vay lớn và hạ thấp giá trị tài sản này để được giảm tiền nộp thuế hay không.

Tuy nhiên, ông D.Trump đã bác bỏ mọi sai trái và cáo buộc cuộc điều tra của Tổng Chưởng lý New York mang động cơ chính trị.

Cuộc thẩm vấn trên diễn ra vài ngày sau khi Cơ quan Điều tra liên bang (FBI) đã tiến hành lục soát nhà riêng của ông tại bang Florida, trong khuôn khổ cuộc điều tra về cáo buộc ông đã mang trái phép các tài liệu mật từ Nhà Trắng về đây sau khi rời nhiệm sở tháng 1/2021.

Tin mới nhất

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Điểm tin 19/03/2024

(ANTV) - Bộ trưởng Tài chính nói việc kiểm toán 'bỏ lọt' vi phạm của SCB; Nóng chuyện du học sinh không về nước; Nhà ở xã hội- vẫn còn tình trạng “trên nóng- dưới lạnh”; Khách bị từ chối nhập cảnh tăng gây khó khăn cho sân bay Việt Nam… - là những nội dung được dư luận quan tâm.

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Chính trị 19/03/2024

(ANTV) - Chiều 18/3, tại thủ đô Viêng-Chăn, Bộ Công an Việt Nam đã bàn giao cho Bộ Công an Lào các phương tiện viện trợ để phục vụ công tác bảo vệ Hội nghị cấp cao ASEAN 44-45 và các hội nghị liên quan trong năm 2024 do Lào làm Chủ tịch. Đây là dự án nằm trong gói viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào trong năm 2024.

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Các nguồn tin an ninh Pakistan cho biết nước này đã tiến hành không kích nhằm vào các vị trí nghi là nơi ẩn náu của nhóm Taliban ở Pakistan bên trong lãnh thổ Afghanistan. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước láng giềng liên quan đến loạt vụ tấn công của các tay súng tại Pakistan trong thời gian gần đây.

Xem thêm