Thứ Bảy, 20/04/2024 12:04 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nhiều nước châu Âu ban bố tình trạng khẩn cấp, đóng cửa biên giới

(ANTV) - Trên thế giới, tính đến hết ngày 16/3, đã ghi nhận hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ, với khoảng 175.000 ca nhiễm COVID 19. Nhiều nước châu Âu đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch.

Chính phủ Thụy Sĩ đã quyết định đóng cửa các trường học trên cả nước trong vài tuần, đưa ra các biện pháp kiểm tra y tế tại cửa khẩu, nghiêm cấm mọi sự kiện tụ tập, hội họp như một phần trong những nỗ lực để bảo vệ công dân nước này, đặc biệt là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương là người cao tuổi. Nước này cũng đồng thời hủy bỏ kỳ họp Quốc hội.

Cùng ngày, xứ Basque của Tây Ban Nha đã quyết định hoãn các cuộc bầu cử địa phương dự kiến diễn ra ngày 5/4.

Cũng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các công ty lữ hành của Pháp đã phải hoãn mọi tour du lịch cho đến ngày 31/3 do lo ngại phát sinh nhiều vấn đề không thể lường trước.

Hy Lạp sẽ cách ly 14 ngày tất cả các đối tượng từ nước ngoài đến nước này và lệnh cấm đóng cửa toàn bộ các cửa hàng bán lẻ sẽ có hiệu lực từ ngày 18/3. Siêu thị, hiệu thuốc, dịch vụ giao thực phẩm sẽ được miễn trừ thực hiện quy định mới này.

Chính phủ các nước hỗ trợ nền kinh tế chống chọi với dịch Covid - 19

Người đứng đầu nhóm Eurogroup, kiêm Bộ trưởng Tài chính Bồ Đào Nha, ông Mario Centeno vừa cảnh báo kinh tế châu Âu đang trải qua thời kỳ như chiến tranh, và cuộc chiến lâu dài vẫn ở phía trước. Trong bối cảnh này, nhiều quốc gia đã điều chỉnh các chính sách nhằm hỗ trợ nền kinh tế trong nước.

Chính phủ Italy ngày 16/3 đã thông qua sắc lệnh chi 25 tỷ euro (tương đương 27,8 tỷ USD) nhằm hỗ trợ nền kinh tế chống chọi với dịch COVID-19. Sắc lệnh này giúp Italy có thể giảm nhẹ tác động từ dịch bệnh, bao gồm việc hoãn thanh toán nợ đối với các công ty nhờ có nhà nước bảo lãnh với các ngân hàng, tăng ngân sách giúp các doanh nghiệp chi trả lương cho những nhân viên phải tạm nghỉ do lệnh phong tỏa.

Cùng ngày, Chính phủ Nga thông báo giải ngân 4 tỷ USD nhằm hỗ trợ nền kinh tế, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp chung sức hỗ trợ làm chậm đà lây lan dịch bệnh.

Trong một động thái tương tự, Chính phủ Thụy Điển đã công bố gói biện pháp trị giá hơn 300 tỷ krona (30,94 tỷ USD) nhằm hỗ trợ nền kinh tế bị ảnh hưởng dịch. Gói hỗ trợ này bao gồm các biện pháp như chính quyền trung ương gánh toàn bộ chi phí cho việc nghỉ ốm của nhân viên tại các công ty từ tháng 4 tới tháng 5, cũng như chi phí hỗ trợ những người mất việc tạm thời do dịch bệnh. Ngoài ra, các công ty cũng được phép hoãn nộp thuế và thuế giá trị gia tăng trong thời gian lên tới 1 năm, có hiệu lực từ đầu năm 2020.

Trung Quốc sẽ rút dần các nhân viên y tế ra khỏi tỉnh Hồ Bắc, nơi từng là tâm điểm bùng phát và lây lan dịch COVID-19 tại Trung Quốc. Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh tỉnh Hồ Bắc chỉ ghi nhận 4 ca nhiễm mới trong ngày 15/3, thấp hơn nhiều con số 14 ca ghi nhận trước đó một ngày.

Tuy nhiên, cuộc họp cũng ghi nhận số ca nhiễm mới là người từ nước ngoài vào Trung Quốc gây khó cho nước này trong nỗ lực chấm dứt dịch bệnh.

Trong khi đó, tâm dịch Vũ Hán ở Trung Quốc đang dần nối lại các dịch vụ y tế thông thường sau khi số bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở đây giảm xuống mức thấp nhất. Trước đó, chính quyền Hồ Bắc đã cho phép các công ty tại Vũ Hán hoạt động trở lại trong nỗ lực đưa cuộc sống tại đây trở về mức bình thường như trước khi có dịch COVID-19. Tuy nhiên, hiện việc đi lại bằng phương tiện công cộng tại Vũ Hán vẫn bị cấm. Các trường học tiếp tục bị đóng cửa cho tới khi có thông báo mới.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm