Thứ Năm, 28/03/2024 15:53 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nhiều khám phá kinh ngạc từ những bức tranh trong hang động

(ANTV) - Các nhà khoa học mới đây cho biết, những hình vẽ trên vách hang động tiền sử ở Tây Ban Nha mới được phát hiện gần đây chứng tỏ người Neanderthal cổ đại (một loài trong chi Người đã tuyệt chủng) có niềm đam mê sáng tạo nghệ thuật.

Theo nghiên cứu được công bố, các nhà khoa học đã phát hiện ra những vệt màu đỏ trên vách hang Ardales, gần thành phố Malaga của Tây Ban Nha, được người Neanderthal tạo ra khoảng 65.000 năm trước. Điều này có nghĩa rằng, họ có thể là những nghệ sĩ đầu tiên xuất hiện trên Trái đất.

Theo nghiên cứu, vào thời điểm đó, con người hiện đại chưa xuất hiện trên trái đất. Những phát hiện mới bổ sung thêm bằng chứng cho thấy người Neanderthal không phải là người họ hàng sơ khai của con người tinh khôn như khoa học đã mô tả từ lâu.

Độc đáo cuộc thi vác vợ tại Hungary

Tại 1 ngôi làng ở miền Trung Hungary mới đây vừa tổ chức cuộc thi vác vợ độc đáo, thu hút 40 cặp vợ chồng tham gia. Đây là lần thứ hai cuộc thi được tổ chức, sau khi sự kiện đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái chỉ thu hút khoảng 10 cặp.

Cuộc thi vác vợ có nguồn gốc từ thời Viking (793 - 1066). Trong thời hiện đại, nó phổ biến ở Phần Lan, nơi đã tổ chức các giải đấu từ những năm 1990.

Các thí sinh chủ yếu vác vợ theo phong cách của người Estonia là người vợ lộn người, mặt úp vào sau lưng chồng còn chân đặt qua vai, chứ không phải kiểu cõng thông thường.

Họ sẽ phải vượt qua địa hình gồ ghề để về đích. Những thí sinh cho biết họ rất hào hứng với cuộc thi này sau thời gian dài phải ở nhà vì dịch COVID-19. Cặp đôi giành chiến thắng trong cuộc thi là vợ chồng anh Janos Kovacs.

Trung Quốc sơ tán 150.000 dân để đàn voi lang thang về nhà

Chính quyền tỉnh Vân Nam, Trung Quốc vừa qua đã sơ tán hơn 150.000 dân để tránh va chạm với đàn voi 14 con đang quay về nhà sau hơn một năm lang thang.

Chính quyền tỉnh Vân Nam cho biết 14 con voi châu Á từ tối 8/8 đã vượt qua sông Nguyên Giang và tiếp tục đi về phía nam với sự hướng dẫn từ con người.

Hơn 25.000 cảnh sát và nhân viên đã được điều động, trong khi lượng lớn các phương tiện cùng thiết bị bay không người lái cũng được triển khai để theo dõi và hướng dẫn đàn voi di cư. Khoảng 180 tấn thức ăn đã được cung cấp trong quá trình chúng di cư.

Đàn voi 14 con hiện đều ổn định sau khoảng 17 tháng lang thang, rời môi trường sống ban đầu là một khu bảo tồn thiên nhiên ở Tây Song Bản Nạp, châu tự trị ở tỉnh Vân Nam.

Hàn Quốc: “Xe buýt hồi phục” cho nhân viên xét nghiệm COVID-19

Nhằm giúp tái tạo năng lượng cho các y, bác sỹ - những người đang ngày đêm góp sức “đẩy lùi” dịch COVID-19, tại Hàn Quốc, những chiếc xe bus giải nhiệt được trang bị các tiện ích bên trong như điều hòa, nước lạnh và đồ ăn… đã được triển khai tới các trung tâm xét nghiệm COVID-19.

Nhân viên y tế ở các điểm lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Hàn Quốc nay sẽ có thêm thời gian để hạ nhiệt và tránh khỏi bộ quần áo bảo hộ nóng nực trong mùa Hè nhờ những chiếc “xe buýt hồi phục” này.

Một đại dịch chưa từng có tiền lệ, những bác sỹ, y tá, nhân viên y tế tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19 đã từng chia sẻ rằng, họ có được huấn luyện chuyên môn, được chuẩn bị tinh thần cho những cuộc khủng hoảng y tế công cộng, nhưng không phải ở quy mô và mức độ nghiêm trọng thế này.

Khối lượng công việc lớn khiến nhiều người kiệt sức. Để giúp giảm tải, tái tạo năng lượng cho các y, bác sỹ, Hàn Quốc có một cách làm đặc biệt, đó là những chiếc xe bus giải nhiệt. Giữa cái nóng gần 40 độ những ngày qua ở Hàn Quốc, ở trong các lều y tế thì không khác gì ở trong nồi xông.

Đặc biệt, tham gia chống dịch là các y bác sĩ phải cách ly, không được về nhà trong suốt khoảng thời gian dài. Và để những khoảng thời gian giải lao của họ được thật sự nhẹ nhõm thì họ được tái tạo năng lượng trong những chiếc xe bus.

Trên xe có đầy đủ quầy nước, quầy đồ ăn vặt, nhà tắm, giường nằm, và cả hệ thống giải trí. Đây bản thân là những chiếc xe bus phục vụ lực lượng cứu hỏa, được Bộ Y tế trưng dụng trong thời gian dịch bệnh.

Ở Hàn Quốc, áp lực điều trị bệnh nhân COVID-19 không lớn như nhiều nước khác như Indonesia hay Ấn Độ, nhưng hiện nay là đợt dịch lây lan rộng nhất của nước này, tổng số ca nhiễm của Hàn Quốc hiện là hơn 200 nghìn ca, với hơn 2 nghìn người đã tử vong. Hàn Quốc hiện cũng đã ghi nhận những ca biến thể mới đầu tiên.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm