Thứ Tư, 15/05/2024 00:55 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nhiên liệu sạch từ phụ phẩm nấu rượu

(ANTV) - Vấn đề nhiên liệu tái tạo đã luôn là thách thức đối với những nhà hoạt động môi trường muốn thay đổi thế giới. Ngày nay, ngày càng có thêm nhiều những phát kiến mới nhằm tìm ra lời giải cho vấn đề này. Mới đây, một doanh nghiệp tái chế tại Scotland, Anh đã giới thiệu một loại nhiên liệu tái chế từ chất thải nấu rượu. Phát kiến hứa hẹn sẽ thay đổi cục diện ngành nhiên liệu tái tạo.

Trong bối cảnh diễn ra hội nghị COP26, nơi những nhà lãnh đạo thế giới đang thảo luận về những mục tiêu khí thải mới cho mục tiêu trung hoà carbon. Các nhà hoạt động môi trường đang dần trở nên mất kiên nhẫn. Họ tuần hành, biểu tình, đòi hỏi những hành động rõ ràng để bảo vệ môi trường sống trên Trái Đất.

Một trong những nhà hoạt động ấy là giáo sư Martin Tangney của công ty tái chế Celtic Renewables. Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Scotland này là nơi đầu tiên trên thế giới thành công trong việc sản xuất nhiên liệu sinh học từ phụ phẩm trong quá trình sản xuất rượu whiskey. Giáo sư Tangney, người luôn nặng lòng với sứ mệnh bảo vệ môi trường đang cất lời kêu gọi sản phẩm của mình được đưa vào ứng dụng thực tế.

Tại hội nghị COP26, người ta phải ngừng nói chuyện về mục tiêu và bắt đầu với những hành động thực sự để bảo vệ môi trường. Một kế hoạch hành động, một chiến lược. Chứ không phải một bài tập về đặt mục tiêu.

Rượu whisky là loại đồ uống có cồn rất phổ biến tại xứ lạnh Scotland. Ngành công nghiệp chế biến whiskey tại Scotland thải ra gần 750.000 tấn bã lúa mạch và xấp xỉ 2 tỷ lít bã rượu mỗi năm. Lượng phụ phẩm này không đem lại bất kỳ giá trị kinh tế nào, đó chính là lý do khiến Celtic Renewables có thể tự tin vào việc chiết xuất xăng biobutanol với số lượng lớn, giá thành phải chăng.

Theo Giáo sư Martin Tangney, Công ty tái chế Celtic Renewables: Đây chính là sản phẩm của chúng tôi. Bã rượu. Chúng ta đã nấu rượu hàng trăm năm nay nhưng vẫn chưa tìm được cách tận dụng triệt để loại phụ phẩm này. Với sản phẩm xăng buntanol sinh học, chúng ta có thể làm được điều đó và mang lại tính bền vững cho một ngành công nghiệp hàng trăm năm tuổi.

Butanol sinh học có khả năng tạo ra năng lượng nhiều hơn 30% so với nhiên liệu Ethanol truyền thống. Ưu điểm nữa là nó có thể được sử dụng để chạy ô tô thông thường mà không cần phải thay đổi động cơ cho phù hợp. Nhiên liệu này có thể được sử dụng riêng rẽ hoặc hòa với tỷ lệ 5% - 10% vào xăng dầu truyền thống.

Giáo sư Martin Tangney, Công ty tái chế Celtic Renewables cho rằng: Điểm đặc biệt của loại sản phẩm này, đó là nó không làm từ nhiên liệu hoá thạch mà từ carbon sống. Điều này giúp chúng ta đạt được mục tiêu trung hoà carbon mà không gây ra một sự gián đoạn lớn đối với đời sống hiện tại.

Theo giáo sư Tangney, để thực sự tạo ra những thay đổi thực tế nhằm hướng tới mục tiêu trung hoà carbon, chúng ta không thể mãi nhìn vào những vật cản phía trước mà phải tìm kiếm những gì có thể cải tiến để mở ra cánh cửa hướng tới tương lai. Những cuộc thử nghiệm kết hợp giữa Celtic Renewables và Nhà máy lọc dầu Grangemouth tại Scotland đã cho thấy kết quả đầy ấn tượng: 1 triệu lít nhiên liệu sạch với chỉ 50.000 tấn bã rượu cùng các loại phụ gia tự nhiên khác như khoai tây và cỏ dại.

Công ty Celtic Renewables đã lên lộ trình xây dựng 5 nhà máy lọc dầu tương tự trên thế giới để hiện thực hoá giấc mơ nhiên liệu sạch vì môi trường sạch. Tuy nhiên, để mục tiêu này trở thành hiện thực, Celtics Renewables còn phải phụ thuộc vào sự ủng hộ của các nhà đầu tư và chính phủ các nước./.

Tin mới nhất

Tuyến Metro số 2 của TP.HCM bước vào giai đoạn khởi động

Tuyến Metro số 2 của TP.HCM bước vào giai đoạn khởi động

Kinh tế 14/05/2024

(ANTV) - Đoàn lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) vừa có chuyến thực địa trong đêm tại một số điểm thi công tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương). Để đảm bảo giao thông ổn định, phần thi công đào bới công trình ngầm của tuyến metro số 2 được cấp phép hoạt động từ 20 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau.

Đấu thầu thành công 8.100 lượng vàng miếng SJC

Đấu thầu thành công 8.100 lượng vàng miếng SJC

Kinh tế 14/05/2024

(ANTV) - Phiên đấu thầu vàng miếng sáng ngày 14/5 đã diễn ra thành công với 8 đơn vị trúng thầu 81 lô, tương ứng 8.100 lượng trong tổng số 16.800 lượng được cơ quan quản lý đem ra đấu thầu. Đây là lượng vàng miếng được đấu thầu thành công cao nhất trong 3 phiên gần đây.

CSGT chặn bắt đoàn xe ben chạy vào giờ cấm

CSGT chặn bắt đoàn xe ben chạy vào giờ cấm

Xã hội 14/05/2024

(ANTV) - Gần chục chiếc xe ben nối đuôi nhau chạy vào giờ cấm từ quốc lộ 1 vào đường Trường Chinh, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM bị Đội Cảnh sát giao thông An Sương chặn xử lý.

2 đối tượng vừa ra tù lại rủ nhau đi cướp

2 đối tượng vừa ra tù lại rủ nhau đi cướp

Pháp luật 14/05/2024

(ANTV) - Từng có tiền án về tội cướp tài sản, sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, Huỳnh Thế Vương (sn 1984, trú tại huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) lại tiếp tục bị bắt giữ khi cùng đồng bọn thực hiện hành vi cướp giật tài sản. Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành, tỉnh An Giang vừa tiến hành tạm giữ đối tượng.

Tạo cơ sở pháp lý thực hiện hiệu quả công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ

Tạo cơ sở pháp lý thực hiện hiệu quả công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ

Chính trị 14/05/2024

(ANTV) - Tình hình cháy, nổ thời gian qua còn diễn biến phức tạp, đã và đang gây ra những thiệt hại về người và tài sản, ảnh hưởng đến ANTT, đời sống xã hội… Thực tế này đòi hỏi cấp thiết phải tăng cường các giải pháp, biện pháp, yêu cầu để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã nhấn mạnh vấn đề trên khi trình bày Tờ trình dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra vào sáng 14/5.

Việt Nam - Iran tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thực thi pháp luật

Việt Nam - Iran tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thực thi pháp luật

Chính trị 14/05/2024

(ANTV) - Sáng 14/5, tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì Lễ đón chính thức và tiến hành Hội đàm với Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Tư lệnh Thực thi pháp luật Iran do Chuẩn tướng Ahmad Reza Radan, Tư lệnh Thực thi pháp luật Iran làm Trưởng đoàn đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam từ ngày 13-16/5. Cùng dự có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Tỉnh ủy Sơn La sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị

Tỉnh ủy Sơn La sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị

Chính trị 14/05/2024

(ANTV) - Sáng 14/5, Ban Chỉ đạo 447 Tỉnh ủy Sơn La đã tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị; 1 năm thực hiện Đề án “Đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an tỉnh Sơn La thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”. Dự hội nghị có đồng chí Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy.

Xem thêm