Thứ Sáu, 29/03/2024 16:41 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nhật Bản và Mỹ nhất trí chia sẻ chi phí cho quân đội đồn trú

(ANTV) - Nhật Bản và Mỹ đã nhất trí Tokyo sẽ chi trả cho Washington 1,55 nghìn tỷ Yên (tương đương 13,64 tỷ USD), trong giai đoạn 5 năm, bắt đầu từ tháng 4/2022 để duy trì lực lượng binh sỹ Mỹ đồn trú ở quốc gia Đông Bắc Á này. 

Theo tính toán, số tiền Nhật Bản phải trả trung bình mỗi năm là 211 tỷ Yên, nhiều hơn khoảng 10 tỷ Yên so với số tiền nước này đang phải chi trả trong tài khóa hiện nay, kết thúc vào cuối tháng Ba sang năm.

Trước đó, hãng tin Kyodo dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết Nhật Bản và Mỹ đã nhất trí tăng mức đóng góp của Tokyo để duy trì lực lượng quân sự Mỹ đồn trú là 1,05 nghìn tỷ Yên (9,2 tỷ USD).

Mỹ và Nhật Bản đàm phán chia sẻ chi phí quân sự định kì 5 năm/lần. Tuy nhiên, cuộc đàm phán gần đây nhất đã bị hoãn do quá trình chuyển giao quyền lực tại Mỹ cũng như đại dịch COVID-19.

Dự kiến, thỏa thuận mới sẽ được ký kết tại cuộc họp có sự tham gia của bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao hai nước tại Mỹ vào tháng 1/2022.

Mỹ sẽ cấp thêm khoảng 20.000 thị thực cho lao động thời vụ, phi nông nghiệp người nước ngoài vào Mỹ kể từ nay cho tới hết ngày 31/3 năm sau, trong đó khoảng 6.500 thị thực dành cho các nước Guatemala, Honduras, El Salvador và Haiti.

Mục đích của việc cấp thêm số thị thực này là nhằm khuyến khích lao động nhập cảnh hợp pháp vào Mỹ. Đây là số lượng thị thực H-2B cấp thêm so với chỉ tiêu cấp cả năm đã đề ra trước đó là 66.000 thị thực. Số lượng thị thực cấp thêm này dành cho lao động chuyên làm tiểu cảnh, giúp việc gia đình, nhân viên khách sạn và phục vụ lễ hội tới Mỹ làm việc trong bối cảnh nước Mỹ đang thiếu lao động do đại dịch COVID-19.

Nhà Trắng trước đó cũng đã tuyên bố sẽ có những chính sách tạo hành lang pháp lý cho người lao động nhập cư vào Mỹ làm việc, khi số người nhập cảnh trái phép bị bắt ở khu vực biên giới phía Nam quốc gia này đã tăng tới mức kỷ lục dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Bộ Ngoại giao Nga đã triệu Đại sứ Đức tại Moskva Andreas von Geyr và thông báo về việc trục xuất hai nhà ngoại giao Đức. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ quyết định này nhằm đáp trả việc Đức hồi giữa tháng 12 trục xuất hai nhà ngoại giao Nga.

Ngày 15/12, Đức đã trục xuất 2 nhà ngoại giao Nga với lý do hai người "không được hoan nghênh". Nga tại thời điểm đó đã lên án quyết định của Đức, đồng thời tuyên bố sẽ có hành động đáp trả.

Trước đó, Nga cũng yêu cầu các nhân viên ngoại giao Mỹ đã ở nước này hơn 3 năm phải về nước trước ngày 31/1/2022. Động thái này được cho là nhằm đáp trả quyết định của Washington giới hạn thời gian công tác tại Mỹ của các nhà ngoại giao Nga.

Quan hệ giữa Nga và các nước phương Tây trở nên căng thẳng trong thời gian gần đây, liên quan đến việc Nga triển khai quân đến gần biên giới sát Ukraine, trong khi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng triển khai hệ thống tên lửa phòng không tại Ukraine, sát biên giới với Nga.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm