Thứ Sáu, 19/04/2024 15:01 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nhật Bản và Australia ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng

(ANTV) - Ngày 6/1, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và người đồng cấp Australia Scott Morrison đã ký thỏa thuận tạo điều kiện cho các hoạt động huấn luyện chung, nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng giữa 2 nước. Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ cuộc họp song phương theo hình thức trực tuyến.

Thỏa thuận hợp tác quốc phòng mang tên “Tiếp cận đối ứng” giúp đẩy nhanh tiến độ triển khai Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JFDS) và Lực lượng Phòng vệ Australia (ADF), đồng thời giảm bớt các hạn chế trong việc vận chuyển vũ khí và vật tư cho các hoạt động huấn luyện chung và cứu trợ thảm họa.

Mỗi quốc gia sẽ giữ quyền tài phán khi điều quân tham gia các nhiệm vụ chung, song nước chủ nhà sẽ có quyền tài phán nếu các binh sĩ phạm tội khi không thi hành công vụ.

Ngoài ra, 2 nước cũng nhất trí thành lập 1 ủy ban chung để thảo luận chi tiết về cách thức thực hiện thỏa thuận, như dẫn độ các đối tượng phạm tội.Cả 2 nhà lãnh đạo Nhật Bản và Australia đều đánh giá đây là thỏa thuận mang tính bước ngoặt, đưa hợp tác an ninh 2 nước lên một tầm cao mới.

Châu Âu ghi nhận hơn 50% số ca mắc mới COVID-19 toàn cầu

Trong 24h qua, châu Âu tiếp tục là điểm nóng của đại dịch COVID-19 khi chiếm tới hơn 50% tổng số ca mắc mới ghi nhận hàng ngày trên toàn cầu. Một loạt các nước châu Âu như Anh, Pháp, Hà Lan đều ghi nhận số ca mắc mới trong ngày cao chưa từng có.

Tại Anh, số liệu chính thức cho thấy cứ 20 người dân thì có hơn 1 người mắc COVID-19. Đây là tỷ lệ cao nhất được ghi nhận kể từ khi đại dịch bùng phát tại nước này. Thủ đô London ghi nhận tỷ lệ mắc cao nhất (1/10 người), Tỷ lệ các ca mắc mới tiếp tục tăng ở tất cả các nhóm tuổi trong tuần cuối của năm 2021, trong đó tỷ lệ cao nhất được ghi nhận ở học sinh và thanh niên.

Trong khi đó, Pháp lần đầu tiên ghi nhận số ca mắc mới vượt mốc 300.000 ca/ngày, cụ thể là hơn 335.000 ca trong ngày 5/1. Hệ thống bệnh viện của nước này hiện đều trong tình trạng quá tải và đa số các bệnh nhân phải điều trị tích cực là người chưa tiêm vaccine.

Hà Lan, Bồ Đào Nha đều ghi nhận số ca mắc mới cao kỷ lục kể từ đầu dịch, lần lượt là hơn 24.400 ca, hơn 39.500 ca. Biến thể Omicron bùng phát mạnh đã khiến số ca mắc mới ở Hà Lan tăng gần 60% so với tuần trước, bất chấp việc giới chức đã áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội từ hôm 19/12.

Nhiều nước khu vực Tây Balkan cũng ghi nhận số ca mắc mới tăng vọt trong bối cảnh biến thể Omicron đang lây lay nhanh chóng./.

Tin mới nhất

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Cảnh báo năm 2024 nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt

Cảnh báo năm 2024 nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù chưa lập hạ nhưng những ngày vừa qua, nhiều nơi trên cả nước đã xảy nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao lên tới trên 42 độ C. Nhiều chuyên gia cảnh báo năm nay người dân sẽ phải trải qua một mùa hè khắc nghiệt, thậm chí hơn cả năm nóng nhất năm 2023.

Đưa nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ đầu tư vào đào tạo cấp bằng

Đưa nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ đầu tư vào đào tạo cấp bằng

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mới đây Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe chú trọng giảng dạy kỹ năng lái xe trên cao tốc, đặc biệt là cao tốc phân kỳ đầu tư. Đây là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của người dân và chuyên gia. Nhất là sau các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên tiếp thời gian qua. Cụ thể các chuyên gia đánh giá thế nào về vấn đề này?

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ rác thải nhựa

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ rác thải nhựa

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Trước thềm Ngày Trái đất 22/4, công viên High Line (New York, Mỹ) đã ra mắt một công trình khổng lồ làm từ rác thải nhựa. Nghệ sĩ và nhà hoạt động người Canada Benjamin Von Wong đã tạo ra tác phẩm với sự tài trợ từ công ty mỹ phẩm Kiehl's, nhằm cảnh báo vấn đề ô nhiễm nhựa dùng một lần, cũng như truyền cảm hứng thay đổi hành vi người tiêu dùng.

Công nghệ thanh toán xác thực bằng tĩnh mạch ngón tay

Công nghệ thanh toán xác thực bằng tĩnh mạch ngón tay

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Khách hàng tại một siêu thị ở tỉnh Saitama, phía Bắc thủ đô Tokyo, Nhật Bản đang được trải nghiệm công nghệ thanh toán mới là xác thực bằng tĩnh mạch ngón tay. Phương pháp này được cho là có nhiều ưu điểm vượt trội so với các công nghệ thanh toán sinh trắc học hiện có.

Xem thêm