Thứ Sáu, 29/03/2024 01:42 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nhật Bản thử nghiệm tàu điện siêu tốc thế hệ mới

(ANTV) - Sáng 16/5, tàu điện siêu tốc Shinkansen thế hệ mới của Nhật Bản mang số hiệu ALFA – X đã lần đầu tiên ra mắt công chúng khi đỗ tại ga Morioka, tỉnh Iwate, vùng Đông Bắc Nhật Bản.

Con tàu có hình dáng khí động học hiện đại với đặc trưng phần đầu có mũi dài, với 2 loại dài 16m và 22m. Thiết kế này được cho là nhằm thử nghiệm về độ giảm sức cản của không khí và giảm tiếng ồn khi vào đường hầm.

Trong đợt thử nghiệm lần này, tàu ALFA – X đã chạy với tốc độ tối đa cho phép vận hành kinh doanh hiện tại là 320 km/h, đồng thời được thử nghiệm khả năng tăng tốc, phanh hãm tốc, cũng như cảm giác khi ngồi trên tàu.

ALFA – X dự định sẽ được đưa vào khai thác thương mại vào năm 2030 cho tuyến Shinkansen phía Bắc nối dài tới tỉnh Hokkaido với tốc độ lên tới 360 km/h.

Mặt trăng đang dần co lại

Mặt trăng đang dần co lại, tạo ra những nếp gấp trên bề mặt và những trận địa chấn là kết luận mới nhất của các nhà khoa học Mỹ, sau khi phân tích những hình ảnh Vệ tinh thám hiểm Mặt trăng (LRO) của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) gửi về. 

Nghiên cứu trên được thực hiện với hơn 12.000 hình ảnh từ vệ tinh cho thấy khu vực ở gần cực Bắc của Mặt Trăng - một trong số nhiều khu vực được cho là đã chết  về mặt địa chất - đã nứt ra và dịch chuyển. Không giống Trái đất, Mặt trăng không có các mảng kiến tạo.

Thay vào đó, hoạt động kiến tạo của Mặt trăng diễn ra khi thiên thể này dần mất sức nóng kể từ khi được hình thành 4,5 tỷ năm trước đây. Điều này khiến bề mặt của Mặt trăng co lại và tạo thành nhiều nếp nhăn, giống như hiện tượng trái nho khô héo đi.

Do lớp vỏ Mặt Trăng giòn, những lực tác động này khiến bề mặt của Mặt trăng nứt vỡ khi bên trong co lại, dẫn tới hình thành cái gọi là những vết đứt gãy và những trận địa chấn. Theo giới khoa học, Mặt trăng đã co vào khoảng 50m trong vài trăm triệu năm qua.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm