(ANTV) - Sáng 16/5, tàu điện siêu tốc Shinkansen thế hệ mới của Nhật Bản mang số hiệu ALFA – X đã lần đầu tiên ra mắt công chúng khi đỗ tại ga Morioka, tỉnh Iwate, vùng Đông Bắc Nhật Bản.
Con tàu có hình dáng khí động học hiện đại với đặc trưng phần đầu có mũi dài, với 2 loại dài 16m và 22m. Thiết kế này được cho là nhằm thử nghiệm về độ giảm sức cản của không khí và giảm tiếng ồn khi vào đường hầm.
Trong đợt thử nghiệm lần này, tàu ALFA – X đã chạy với tốc độ tối đa cho phép vận hành kinh doanh hiện tại là 320 km/h, đồng thời được thử nghiệm khả năng tăng tốc, phanh hãm tốc, cũng như cảm giác khi ngồi trên tàu.
ALFA – X dự định sẽ được đưa vào khai thác thương mại vào năm 2030 cho tuyến Shinkansen phía Bắc nối dài tới tỉnh Hokkaido với tốc độ lên tới 360 km/h.
Mặt trăng đang dần co lại
Mặt trăng đang dần co lại, tạo ra những nếp gấp trên bề mặt và những trận địa chấn là kết luận mới nhất của các nhà khoa học Mỹ, sau khi phân tích những hình ảnh Vệ tinh thám hiểm Mặt trăng (LRO) của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) gửi về.
Nghiên cứu trên được thực hiện với hơn 12.000 hình ảnh từ vệ tinh cho thấy khu vực ở gần cực Bắc của Mặt Trăng - một trong số nhiều khu vực được cho là đã chết về mặt địa chất - đã nứt ra và dịch chuyển. Không giống Trái đất, Mặt trăng không có các mảng kiến tạo.
Thay vào đó, hoạt động kiến tạo của Mặt trăng diễn ra khi thiên thể này dần mất sức nóng kể từ khi được hình thành 4,5 tỷ năm trước đây. Điều này khiến bề mặt của Mặt trăng co lại và tạo thành nhiều nếp nhăn, giống như hiện tượng trái nho khô héo đi.
Do lớp vỏ Mặt Trăng giòn, những lực tác động này khiến bề mặt của Mặt trăng nứt vỡ khi bên trong co lại, dẫn tới hình thành cái gọi là những vết đứt gãy và những trận địa chấn. Theo giới khoa học, Mặt trăng đã co vào khoảng 50m trong vài trăm triệu năm qua.