Thứ Sáu, 26/04/2024 13:21 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nhật Bản thành lập đội đặc nhiệm điều tra vụ ám sát cựu Thủ tướng Abe

(ANTV) - Liên quan đến vụ ám sát cựu Thủ tướng Abe Shinzo, cảnh sát tỉnh Nara, Nhật Bản vừa thông báo đã thành lập một đội đặc nhiệm gồm 90 thành viên và sẽ điều tra vụ ám sát cựu Thủ tướng Abe theo hướng một vụ án giết người.

Theo nguồn tin của cảnh sát, hung thủ sát hại cựu Thủ tướng Abe được xác định là Tetsuya Yamagami, 41 tuổi. Trong quá trình thẩm vấn, Yamagami đã khai nhận với cảnh sát rằng ban đầu y dự định tấn công lãnh đạo của một tổ chức tôn giáo mà y cho là khiến mẹ của mình rơi vào cảnh phá sản do việc quyên góp. Bên cạnh đó, nghi phạm còn cho biết y ác cảm với ông Abe vì tin rằng ông đã thúc đẩy tổ chức này tại Nhật Bản.

Khám xét nhà của đối tượng, cảnh sát đã tìm thấy nhiều vật dụng được cho là chất nổ và súng tự chế. Khẳng định nước Nhật sẽ không bao giờ khuất phục trước bạo lực và khủng bố, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nhanh chóng ra lệnh tăng cường an ninh cho các Bộ trưởng và những chính trị gia khác sau vụ ông Abe bị ám sát. Ông Kishida đồng thời chỉ đạo toàn bộ chính phủ nỗ lực hết mình để đảm bảo vụ tấn công không gây chậm trễ cho công việc của chính quyền.

Sự ra đi đột ngột của cựu Thủ tướng Abe Shinzo đã làm cho lãnh đạo và nhân dân không chỉ của Nhật Bản mà còn cả thế giới vẫn chưa khỏi bàng hoàng. Một ngày sau khi ông Abe qua đời, hàng dài người dân đã tới hiện trường, đặt vòng hoa tưởng nhớ ông.

Hơn 100 người vẫn đang xếp hàng để đặt hoa lên chiếc bàn có di ảnh của cựu Thủ tướng Abe, trong khi rất nhiều người dân vẫn đang trên đường đến hiện trường vụ tấn công để bày tỏ sự tiếc thương với nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất ở Nhật Bản. Dự kiến, lễ thắp nến tưởng nhớ ông Abe sẽ được tổ chức vào ngày 11/7 và tang lễ sẽ diễn ra trong ngày 12/7. Hiện chưa có thông tin về lễ tưởng niệm chính thức.

Bà Natsumi Niwa, người dân Nhật Bản cho biết: Tôi thật sự bị sốc. Tên con trai tôi là Masakuni trong đó chữ "Kuni" tượng trưng cho đất nước tươi đẹp do ông Abe xây dựng, vì vậy tôi đến đây để bày tỏ lòng biết ơn đối với cựu Thủ tướng Abe và tôi muốn kể cho con tôi nghe về vị lãnh đạo kính mến này.

Anh Tatsuya Futami, người dân Nhật Bản cho biết: "Ông ấy là người giữ cương vị Thủ tướng lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản. Tôi nghĩ ông ấy đã chữa khỏi bệnh nên tôi kỳ vọng ông ấy có thể ra tranh cử  trong cuộc bầu cử tiếp theo. Ông ấy mới 67 tuổi và còn rất nhiều việc phải làm với tư cách là một chính trị gia. Tôi  thực sự cảm thấy rất buồn"

Sáng sớm nay ngày 9/7, xe chở phu nhân của cố Thủ tướng Abe, bà Akie, được cho là có chở theo cả thi hài của chính trị gia này đã rời bệnh viện ở Kashihara, miền Tây Nhật Bản, nơi ông được điều trị. Trưa cùng ngày, thi hài ông đã về tới thủ đô Tokyo.

Trước đó, cựu Thủ tướng Abe, 67 tuổi, đã bị bắn từ phía sau vào khoảng 11h30 ngày 8/7 (theo giờ Tokyo). Ông đã ngã gục xuống đất sau hai tiếng súng, sau đó được đưa tới bệnh viện trong trạng thái không có dấu hiệu của sự sống. Chính trị gia này đã qua đời vào lúc 17h03 cùng ngày. Theo bác sĩ, ông Abe có hai vết thương do súng bắn ở cổ và bị vỡ mạch máu tim. Các nhân viên y tế không thể cầm máu cho ông, vì thế, nguyên nhân tử vong dường như là do mất máu.

Hội nghị Ngoại trưởng G20: Nga cam kết cung cấp năng lượng giá rẻ

Nga sẵn sàng thực hiện tất cả các cam kết về việc cung cấp các sản phẩm năng lượng, dầu mỏ và khí đốt tự nhiên giá rẻ. Đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại phiên họp toàn thể Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra ngày 8/7 tại đảo Bali của Indonesia.

Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh trong khi Nga sẵn sàng thực hiện tất cả các nghĩa vụ của mình về việc cung cấp năng lượng giá rẻ thì Mỹ lại cản trở. Quan chức ngoại giao Nga cho rằng Mỹ và các đồng minh đã tạo ra sự thiếu hụt giả trong các lĩnh vực an ninh lương thực và năng lượng, buộc châu Âu và phần còn lại của thế giới phải từ bỏ năng lượng với mức giá phù hợp của Nga. Theo đó, chính các quốc gia và nhóm người dân dễ bị tổn thương nhất, cũng như những người tiêu dùng trung bình, kể cả người dân phương Tây, lại chịu ảnh hưởng nặng nề hơn trước những hành động như vậy của phương Tây.

Ông Lavrov còn cho rằng cuộc khủng hoảng năng lượng và lương thực hiện nay không phải mới bắt đầu từ tháng 2 năm nay hay thậm chí từ năm ngoái, mà là hậu quả của các chính sách sai lầm của phương Tây, trong đó có việc đẩy nhanh quá mức quá trình chuyển đổi năng lượng cũng như cố tình can thiệp vào các cơ chế thị trường./.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm