Thứ Bảy, 20/04/2024 05:42 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nhật Bản công bố ngân sách quốc phòng lớn nhất từ Thế chiến II

(ANTV) - Ngày 16/12, liên minh cầm quyền ở Nhật Bản đã thông qua kế hoạch cải cách thuế để hỗ trợ tăng ngân sách quốc phòng. Theo đó, hơn 320 tỷ USD sẽ được đầu tư vào quốc phòng nhằm tập trung vào việc mua tên lửa và chuẩn bị sẵn sàng cho xung đột kéo dài.

Trong kế hoạch cải tổ quốc phòng lớn nhất nhiều thập kỷ của mình, Nhật Bản tuyên bố sẽ tăng chi tiêu an ninh lên 2% GDP vào năm 2027, định hình lại bộ chỉ huy quân sự và mua vũ khí mới có thể tấn công các mục tiêu phóng tên lửa nhắm vào đất nước ở khoảng cách xa.

Thủ tướng Fumio Kishida cho biết kế hoạch này nhằm bảo vệ đất nước và người dân trước hàng loạt thách thức an ninh. Ngoài ra, trong chiến lược an ninh quốc gia mới được công bố hôm 16/12, Tokyo đặt ra tham vọng đóng vai trò tích cực hơn trong an ninh khu vực.

Việc Nhật Bản có khả năng tiến hành các cuộc phản công đánh dấu một sự thay đổi lớn trong chính sách an ninh của Nhật Bản kể từ sau Thế chiến thứ 2. Động thái này có thể vấp phải phản ứng trái chiều của một số nước.

Anh thiếu hụt nghiêm trọng thuốc kháng sinh cho trẻ em

Nước Anh đang đối mặt với việc thiếu hụt nghiêm trọng thuốc kháng sinh cho trẻ em. Cụ thể, Chính phủ nước này đã tuyên bố tình trạng "thiếu hụt nghiêm trọng" đối với ba loại thuốc dạng dung dịch uống ở trẻ em có chứa penicillin V.

Tình trạng thiếu hụt thuốc kháng sinh bộc lộ sau khi ít nhất 19 trẻ em tại Anh đã tử vong do nhiễm liên cầu khuẩn nhóm A chuyển biến nặng.

Các hiệu thuốc đã hết hàng và một số cửa hàng dược phẩm cho biết, họ đang bán với giá 19 bảng Anh cho 1 lọ thuốc, trong khi giá bình thường chỉ là vài bảng Anh. Việc tuyên bố tình trạng "thiếu hụt nghiêm trọng" sẽ cho phép các dược sĩ bán loại penicillin thay thế.

Hiện chính phủ đang làm việc với các nhà sản xuất và doanh nghiệp phân phối dược phẩm để tăng cường nguồn cung.

WHO: Kho dự trữ vaccine phòng bệnh tả của thế giới đang cạn kiệt

Trưởng nhóm công tác về Dịch tả và Bệnh tiêu chảy của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tiến sĩ Philippe Barboza ngày 16/12 cho biết, kho dự trữ vaccine phòng bệnh tả toàn cầu mà cơ quan này phụ trách quản lý đang dần cạn kiệt và giảm xuống mức thấp nghiêm trọng trong bối cảnh dịch bệnh này bùng phát trở lại toàn thế giới.

Theo ông Barboza, có khoảng 30 quốc gia trên khắp thế giới đã báo cáo về dịch tả bùng phát trong năm nay. Con số này cao gấp 3 lần so với năm điển hình dịch tả bùng phát. Ông nhấn mạnh thế giới không còn vaccine và nhiều quốc gia đang yêu cầu WHO cung cấp, tất cả các loại vaccine sản xuất ra đều đã được phân bổ. Tình trạng thiếu vaccine đã khiến WHO tạm thời đình chỉ chiến lược tiêm chủng tiêu chuẩn 2 mũi hồi tháng 10.

Theo WHO, một phần nguyên nhân dẫn tới cuộc khủng hoảng thiếu vaccine phòng bệnh tả là do quyết định ngừng sản xuất của một nhà máy sản xuất vaccine của Ấn Độ.

Bên cạnh dịch bệnh, nhiều quốc gia bùng phát dịch tả đang đối mặt với khó khăn kinh tế, chính trị như Haiti, Yemen, Ethiopia,…

NASA phóng vệ tinh đầu tiên khảo sát nước trên bề mặt Trái Đất

Tối 16/12 (theo giờ Việt Nam), Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phóng tên lửa Falcon 9 của SpaceX mang theo một vệ tinh lên vũ trụ để thực hiện sứ mệnh khảo sát đầu tiên về nước trên bề mặt Trái Đất nhằm làm sáng tỏ các cơ chế và hậu quả của biến đổi khí hậu.

Vụ phóng sẽ đưa vệ tinh SWOT chạy bằng các pin năng lượng Mặt Trời do công ty Spectrolab - thuộc sở hữu của Boeing - chế tạo lên không gian.

Các công cụ của SWOT sẽ đo mực nước trong các hồ, sông, hồ chứa và đại dương trên hành tinh với độ nét cao.

Theo Boeing, dữ liệu sẽ cung cấp thông tin về sự công bằng trong việc sử dụng nước và các quyết định quản lý nguồn nước, đồng thời cung cấp những hiểu biết mới về chu trình nước và năng lượng của Trái Đất, cũng như giúp các cộng đồng ứng phó tốt hơn với tình trạng nước biển dâng và đường bờ biển thay đổi trong điều kiện khí hậu ấm lên.

Dự kiến, vệ tinh SWOT sẽ bắt đầu cung cấp dữ liệu nghiên cứu trong vòng vài tháng sau khi được phóng lên không gian.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm