Chủ Nhật, 05/05/2024 09:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nhật Bản bắt đầu đón khách dự Lễ Đăng quang Nhật Hoàng Naruhito

(ANTV) - Hơn 400 thượng khách là nguyên thủ và lãnh đạo cấp cao của hơn 190 quốc gia, khu vực, tổ chức quốc tế dự kiến sẽ tới Nhật Bản để tham dự Lễ Đăng quang của Nhật Hoàng Naruhito diễn ra vào ngày 22/10. Bắt đầu từ ngày 21/10, Thủ tướng Abe Shinzo đã bắt đầu đón tiếp và gặp gỡ riêng với lãnh đạo các quốc gia, khu vực tham dự Lễ Đăng quang.

Trong ngày, Thủ tướng Abe hội đàm riêng với lãnh đạo hơn 10 quốc gia, khu vực trong đó có Cố vấn Nhà nước Cộng hòa Liên bang Myanmar Aung San Suu Kyi, Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy, Quốc Vương Tây Ban Nha.

Dự kiến cho đến ngày 25/10, Thủ tướng Nhật Bản sẽ hội đàm, gặp riêng rẽ với 50 lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế.

Các quan khách được mời tham dự buổi Lễ sẽ chứng kiến Nhật Hoàng Naruhito tuyên bố chính thức kế vị tại Điện Matsuno Ma bên trong Hoàng cung. Tại đây, quan khách có thể chiêm ngưỡng ngai vàng và tân Nhật Hoàng trong bộ Hoàng bào chính thức của Nhật Bản.

Nhật Hoàng lên ngôi, đồng nghĩa với việc bắt đầu Niên hiệu mới Reiwa (Lệnh Hòa) cũng sẽ chính thức bắt đầu, đánh dấu sự phát triển của thời đại mới.

Thổ Nhĩ Kỳ thông báo hạn chót của lệnh ngừng bắn tại Đông Bắc Syria

Một nguồn tin quân sự Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hạn chót để lực lượng người Kurd rút khỏi các khu vực tại Đông Bắc Syria sẽ kết thúc vào 19h GMT ngày 22/10 (tức 2h theo giờ Việt Nam ngày 23/10). Đây là một phần trong thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 5 ngày giữa Ankara và Washington.

Nguồn tin cho hay sau khi việc rút quân hoàn tất, Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn thiết lập "vùng an toàn" dài 120km giữa Tal Abyad và Ras al-Ain, khu vực này sau đó sẽ được kéo dài lên tới 444km.

Cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố nước này sẽ có những bước đi "cần thiết" tại Đông Bắc Syria sau khi ông gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 22/10, cũng là ngày lệnh ngừng bắn do Mỹ làm trung gian hết hiệu lực.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố đang tiến hành thảo luận với Các Lực lượng Dân chủ người Kurd (SDF) về việc duy trì một số binh sỹ Mỹ tại các khu vực Đông Bắc Syria, gần các mỏ dầu để đảm bảo mỏ dầu này không rơi vào tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hay các bên khác.

Ngoại trưởng Đức không loại trừ khả năng gia hạn Brexit

Phát biểu tại Berlin, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas bày tỏ hy vọng rằng Hạ viện Anh có thể đưa ra quyết định ngay trong ngày hôm nay và trên cơ sở quyết định này các bên liên quan sẽ có thể tiến hành việc Anh rời khỏi liên minh châu Âu (Brexit) một cách có trật tự.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Đức cho biết nếu nảy sinh vấn đề trong việc bỏ phiếu tại Anh và London cần thêm thời gian để thỏa thuận "ly hôn" được thông qua, ông không loại trừ khả năng phía EU có thể xem xét gia hạn một thời gian "ngắn và mang tính kỹ thuật".

Ngày 19/10, sau khi Hạ viện Anh quyết định không bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit mới đạt được giữa Thủ tướng Johnson và EU, ông Johnson đã gửi thư tới EU đề nghị gia hạn Brexit thêm 3 tháng, nhưng kèm theo đó là một lá thư nêu rõ đây không phải mong muốn của bản thân ông mà là yêu cầu "sai lầm" của Hạ viện Anh.

Các lãnh đạo EU vẫn muốn tránh một kịch bản Brexit không thỏa thuận và nhiều khả năng sẽ không bác bỏ yêu cầu gia hạn Brexit. Tuy nhiên, bất chấp những diễn biến mới tại quốc hội và đề nghị gia hạn trên của Thủ tướng Johnson, các bộ trưởng Anh ngày 20/10 khẳng định nước này vẫn sẽ rời "mái nhà chung châu Âu" vào ngày 31/10 tới.

Tin mới nhất

Ngăn chặn vụ giả danh công an lừa đảo

Ngăn chặn vụ giả danh công an lừa đảo

Pháp luật 05/05/2024

(ANTV) - Công an thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận vừa phối hợp với Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận kịp thời ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo qua mạng.

Thăm tặng quà gia đình thân nhân liệt sĩ

Thăm tặng quà gia đình thân nhân liệt sĩ

Xã hội 05/05/2024

(ANTV) - Ngày 4/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình đã đến thăm, tặng quà đối với ông Nguyễn Như Vĩnh tại xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình là thân nhân Liệt sỹ Nguyễn Như Đậu, Công an vũ trang, hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Xã hội 05/05/2024

(ANTV) - Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ được Quốc hội ban hành ngày 20/6/2017, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2018. Qua hơn 05 năm tổ chức triển khai thực hiện đến nay, Luật này đã phát sinh những hạn chế, bất cập. Theo đó, việc sửa đổi Luật là hết sức cần thiết. Dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ hiện đang thu hút sự quan tâm của người dân. Đặc biệt là quy định đưa dao vào danh mục vũ khí cần được quản lý. Đại diện Ban soạn thảo dự án Luật, Đại tá Vũ Minh Hùng đến từ Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH, Bộ Công an sẽ có những phân tích về cơ sở để sửa đổi những quy định này ngay sau đây.

Tin tức nổi bật trên báo số ra trong tuần qua

Tin tức nổi bật trên báo số ra trong tuần qua

Điểm tin 05/05/2024

(ANTV) - Hành động sớm để ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn; Tiêu thụ điện phá vỡ mọi kỷ lục, ngành điện kêu gọi chung tay tiết kiệm điện; Kỳ nghỉ hè kéo dài 3 tháng: Nỗi lo học sinh chơi gì, ở đâu? - là những bài viết nổi bật trên các báo số ra trong tuần qua.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc công ty

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc công ty

Pháp luật 04/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ nổ lò hơi khiến 6 người chết và 5 người bị thương, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Feng Yong (sinh năm 1985, quốc tịch Trung Quốc, Giám đốc Công ty TNHH gỗ Bình Minh, đóng tại ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) về hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động theo quy định.

Tình hình kinh tế, xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực

Tình hình kinh tế, xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Tình hình kinh tế xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước. Tính chung 4 tháng đầu năm tốt hơn cùng kỳ năm ngoái. Đây là nhận định của các thành viên Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, diễn ra sáng nay dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Xem thêm