Thứ Sáu, 10/05/2024 14:14 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nhà phát triển công nghệ vaccine mRNA giật giải Nobel của Mỹ

(ANTV) - Tiến sĩ Drew Weissman và Katalin Kariko của Đại học Pennsylvania mới đây đã được trao tặng giải thưởng nghiên cứu y tế Lasker năm 2021 cho công trình phát triển công nghệ mRNA của họ. Đây là một giải thưởng danh giá đã ra đời từ năm 1945 và được ưu ái mệnh danh là giải “Nobel của Mỹ”. Giải thưởng này đi kèm với một khoản tiền thưởng trị giá 250.000 USD.

Công nghệ mRNA đã được cấp phép để trở thành nền tảng sản xuất vaccine cho 2 hãng dược phẩm lớn là Moderna và Pfizer BioNtech. Công nghệ này được đánh giá là mang lại tính an toàn cao và tốc độ đáp ứng nhanh hơn so với các phương pháp tạo ra vaccine khác.

Chúng không đe dọa tới sự toàn vẹn của gen hay ẩn chứa bất kỳ nguy hiểm nào với người nhận như công nghệ DNA truyền thống. Theo quỹ Lasker, ngoài việc cung cấp một công cụ để dập tắt đại dịch nhanh chóng, công nghệ này còn thúc đẩy bước phát triển của phương pháp phòng ngừa và điều trị của một loạt chứng bệnh khác.

Khẩu trang diệt 99,95% virus biến thể Delta

Công ty sản xuất khẩu trang Sonovia của Israel mới đây đã thông báo kết quả thử nghiệm từ một phòng thí nghiệm của Italia. Theo đó, loại vải của công ty này có khả năng diệt trên 99,95% virus biến thể Delta.

Theo thông báo của Sonovia, loại vải của họ được phủ bằng các hạt nano bạc và kẽm, qua đó cũng có tác dụng diệt virus gây bệnh cúm A (H1N1). Hiện phòng thí nghiệm của Italia đang tiếp tục thử nghiệm khả năng diệt biến thể MU của virus SARS-CoV-2.

Được biết, công nghệ dệt vải của Sonovia sử dụng sóng âm thanh để đưa các hạt nano bạc và kẽm vào các sợi vải trong quá trình dệt. Các tinh thể này lưu giữ trên vải sẽ có tác dụng diệt khuẩn.

Công ty đang có kế hoạch đưa loại vải này ra sản xuất bọc ghế trên các phương tiện giao thông công cộng, hoặc làm ga gối trong các khách sạn và cả quần áo thời trang.

Nếu như bạn ấp ủ nuôi ong lấy mật để có thể thưởng thức vị ngọt ngào của mật ong mỗi ngày nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Hãy đến Croatia để trải nghiệm một mô hình dịch vụ mới lạ và độc đáo.

Mới đây, một gia đình ở Đông Bắc Croatia đã mở “khách sạn ong” chuyên cung cấp những tổ ong có sản lượng mật cao cho những khách hàng muốn nuôi ong lấy mật nhưng không có thời gian hoặc không gian để chăm sóc.

Theo đó, các khách hàng có thể chọn mua tổ ong từ “khách sạn ong”, gia đình ông Domagoj Balja sẽ thay họ chăm sóc và trong ba năm đó, 50% sản lượng mật ong là của khách hàng. Ông Balja cho biết, vào thời điểm thuận lợi, một tổ ong có thể cho sản lượng khoảng 30 kg mật mỗi năm. Một hợp đồng ba năm trị giá 2.500 kuna (391,32 USD).

Trung Quốc: Công trình kinh Phật chạm khắc trên đá được công nhận kỷ lục thế giới

Công trình kinh Phật được chạm khắc trên đá ở tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) đã được Viện nội dung kỷ lục thế giới (WRCA) có trụ sở tại London (Anh) công nhận là lớn nhất thế giới.

Công trình trên nằm ở quận Rangtang thuộc Aba, một vùng của tỉnh Tứ Xuyên chủ yếu người Tây Tạng sinh sống. Với diện tích 694 m2, công trình bao gồm một bộ sưu tập khoảng 500.000 bản khắc kinh Phật trên đá bằng tiếng Tây Tạng, bao gồm một số giáo lý cổ điển của Phật giáo Tây Tạng, bên cạnh các thông tin về các lĩnh vực truyền thống của Tây Tạng như y học, ngôn ngữ học, kiến trúc và thiên văn học.

Các tác phẩm được chạm khắc trong các triều đại nhà Minh (1368-1644) và nhà Thanh (1644-1911). Trên 60 thợ đá đã dành tổng cộng 9 năm để hoàn thành công trình có giá trị lớn về mặt văn hóa và nghệ thuật này.

Tin mới nhất

Khởi tố 23 bị can liên quan đến đường dây buôn lậu trên 200 triệu lít xăng

Khởi tố 23 bị can liên quan đến đường dây buôn lậu trên 200 triệu lít xăng

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - Mở rộng điều tra vụ án buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 23 đối tượng về hành vi Buôn lậu. Cơ quan thực thi pháp luật cũng tổ chức thi hành lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với 6 bị can trong vụ án trên địa bàn TP HCM, tỉnh Bình Dương và tỉnh Long An, thu giữ nhiều tài liệu quan trọng.

Phá đường dây môi giới, chứa mại dâm liên tỉnh quy mô lớn

Phá đường dây môi giới, chứa mại dâm liên tỉnh quy mô lớn

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - 15 bị can bị Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội khởi tố trong đường dây môi giới mại dâm, chứa mại dâm hoạt động liên tỉnh quy mô lớn. Tham gia vào đường dây này có khoảng 300 gái mại dâm thường xuyên đăng ảnh mời chào khách công khai trên mạng. Đường dây này hoạt động tinh vi, bài bản có phân công nhiệm vụ theo từng nhóm.

Nhanh chóng truy xét, bắt giữ 3 đối tượng giết người

Nhanh chóng truy xét, bắt giữ 3 đối tượng giết người

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - Thông tin liên quan đến vụ giết người xảy ra tối ngày 7/5, trên địa bàn phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, đến rạng sáng 09/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố đã bắt giữ được 3 đối tượng ngoại tỉnh trong số hàng chục đối tượng tham gia gây án; đồng thời tiếp tục truy bắt các đối tượng còn lại để phục vụ công tác điều tra.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 10/05/2024

(ANTV) - Thực hiện các giải pháp xây dựng TP Hải Phòng trở thành thành phố không có tội phạm về ma túy và thực hiện có hiệu quả Đề án số 06 của Chính phủ. Chú trọng phòng ngừa tội phạm, lấy cơ sở là "pháo đài" và giải quyết ngay từ cơ sở. Đây là một trong những nội dung làm việc của Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an tại buổi làm việc với TP Hải Phòng. Thông tin chi tiết trên báo CAND.

Nga duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng

Nga duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng

Thế giới 09/05/2024

(ANTV) - Đúng 10 giờ sáng 9/5 (theo giờ Moskva), tức 14 giờ chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam, Lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại đã diễn ra tại Quảng trường Đỏ, thủ đô Moskva, Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng nhiều nhà lãnh đạo nước ngoài tham dự sự kiện.

Phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT, xây dựng lực lượng CAND

Phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT, xây dựng lực lượng CAND

Chính trị 09/05/2024

(ANTV) - Sáng ngày 09/5, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy CATW, Bộ trưởng Bộ Công an và Đoàn công tác của Đảng ủy CATW làm việc với Thành ủy Hải Phòng, đánh giá tình hình, kết quả triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 và công tác phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT, xây dựng lực lượng CAND.

Xem thêm