Thứ Sáu, 29/03/2024 11:33 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Người thầy nỗ lực hết mình vì học sinh ở Kenya

(ANTV) - Một thầy giáo tại ngôi trường chỉ có một cái máy tính và hơn 90% học sinh nghèo ở Kenya đã vượt qua 10.000 đề cử từ 179 quốc gia để giành giải Giáo viên toàn cầu trị giá 1 triệu USD.

Đây là giải thưởng danh giá nhằm tôn vinh những người làm công tác giáo dục tâm huyết với nghề. Điều đáng cảm phục là người thầy tận tụy này đã dành đến 80% thu nhập của mình để giúp đỡ những học trò nghèo tại trường học, giúp các em có được niềm vui và cảm hứng khi đến trường.

Thầy Peter Tabichi, 36 tuổi, là giáo viên dạy toán và vật lý ở Trường trung học cơ sở Keriko tại làng Pwani, một vùng xa xôi hẻo lánh thuộc thung lũng Rift của Kenya. Tại ngôi trường của thầy Tabichi, hơn 90% học sinh là con nhà nghèo - nhiều em không có đủ tiền để mua sách vở và đồng phục, và gần 1/3 trong số các em là trẻ mồ côi hoặc là con của cha, mẹ đơn thân. Lạm dụng ma túy, mang thai ở tuổi vị thành niên, bỏ học sớm, tảo hôn và tự tử là những vấn nạn phổ biến trong khu vực. Học sinh phải đi bộ 7 km dọc theo những con đường ngập lụt trong mùa mưa để đến trường. Khu vực này cũng thường chịu ảnh hưởng bởi hạn hán và nạn đói vẫn chưa được đẩy lùi.

Mặc dù cả trường chỉ có một chiếc máy tính với kết nối Internet rất tệ và tỉ lệ cứ 58 học sinh chỉ có 1 giáo viên, thầy Tabichi đã khởi xướng một "câu lạc bộ ươm mầm tài năng" và mở rộng câu lạc bộ khoa học của trường, giúp học sinh thiết kế các dự án nghiên cứu chất lượng.

Học sinh của Tabichi đã tham gia các cuộc thi khoa học quốc tế và giành được một giải thưởng từ Hiệp hội Hóa học Hoàng gia (Vương quốc Anh) sau khi khai thác sự sống của thực vật ở địa phương để tạo ra nguồn điện.

Tabichi và bốn đồng nghiệp cũng dạy kèm các môn khoa học cho học sinh không theo kịp bạn bè. Nhờ nỗ lực của Tabichi, trong ba năm, số học sinh ghi danh vào trường đạt 400, tăng gấp đôi so với trước đó. Thành tích học tập của các em học sinh cũng cải thiện đáng kể.

Không chỉ dạy các em học sinh về những kiến thức trên lớp, thầy Tabichi còn rất lo lắng cho cuộc sống của các em. Ngoài giờ học, thầy cũng tới thăm nhà học sinh, hỏi han và trò chuyện với cha mẹ các em để hiểu rõ hơn những khó khăn của chúng. Thậm chí thầy còn là người dạy cả phụ huynh học sinh cách trồng những giống cây kháng hạn để có đủ dinh dưỡng cho con họ trong những thời điểm khan hiếm lương thực thường xảy ra với tần suất 3-4 năm một lần.

Cuộc đời thầy giáo Tabichi cũng từng phải trải qua rất nhiều khó khăn khi còn nhỏ. Mẹ thầy Tabichi mất khi thầy mới 11 tuổi. Cha thầy, cũng là một nhà giáo, đã một mình chật vật nuôi dạy thầy cùng các anh em. Có lẽ chính vì thế đó là lý do thầy có sự đồng cảm với các em học sinh nghèo.

Trong bài phát biểu tại buổi lễ nhận giải thưởng này, thầy Tabichi đã nhắc đến cha với một thái độ đầy cảm kích vì đã gây dựng nên những giá trị cần phải có để thầy trở thành một nhà giáo dục như hôm nay. Được vinh danh là vậy nhưng thầy Peter Tabichi cũng đã rất khiêm tốn phát biểu rằng giải thưởng này không chỉ dành riêng cho thầy mà cho tất cả những học sinh ở Kenya bởi nhờ các em, thầy mới có cơ hội đứng ở đây.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm