Thứ Sáu, 29/03/2024 16:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Người phụ nữ nỗ lực bảo tồn loài linh trưởng

(ANTV) - Chị  Tini Kasmawati, một người phụ nữ Indonesia rất bình thường,  đang đóng góp công sức cho nỗ lực bảo tồn loài linh trưởng tại khu rừng nhiệt đới của đất nước này.

Chị Tini Kasmawati đang sử dụng một hệ thống ròng rọc thô sơ để đưa một xô chuối vào khu rừng nhiệt đới ở Indonesia. Chỉ một lúc sau, một con vượn trắng đu đến và chộp lấy vài quả chuối.

Trong gần 8 năm qua, đây là công việc được chị Tini Kasmawati làm hàng ngày, để chăm sóc cho những con vượn trắng đang có nguy cơ tuyệt chủng tại khu rừng rậm thuộc Tây Java này. Chị thường dành ít nhất là 2 giờ đồng hồ mỗi ngày cho công việc này và đây cũng là công việc mà chị hoàn toàn tự nguyện.

Chị Tini Kasmawati, người dân Indonesia bày tỏ: Năm 2014, tôi bắt đầu chăm sóc loài vượn ở đây. Sang năm 2015, tôi mất đi 2 người thân quan trọng nhất luôn hỗ trợ tôi làm công việc này. Bởi vậy, giờ đây, tôi coi những con vượn này như gia đình của mình. Bất cứ khi nào cảm thấy buồn, tôi đều đến đây để chuyện trò với chúng. Mặc dù có thể chúng không hiểu tôi, hoặc có thể chúng hiểu nhưng không nói được.

Còn được gọi là “vượn Java”, những con vượn trắng thuộc quần thể linh trưởng này đang bị suy giảm đáng kể bởi tình trạng phá rừng và nạn buôn bán động vật trái phép tại Indonesia. Theo tổ chức bảo tồn quốc tế, hiện chỉ còn khoảng 4.000 con trong tự nhiên và 24 con tại khu vực này.

Khi chị Tini gặp một nhóm sinh viên Hà Lan đến khu vực này để tìm hiểu và nghiên cứu về loài vượn hồi năm 2014, chị đã cảm thấy xấu hổ về sự thiếu hiểu biết của mình và những người dân địa phương. Từ đó, chị cảm thấy mình cần có trách nhiệm đối với loài vật này. Do đó, chị đã nhận chăm sóc 6 con vượn tại đây và luôn coi chúng như chính gia đình của mình.

Chị Tini Kasmawati chia sẻ: Thật vinh dự cho tôi khi được làm điều này. Có nhiều người không muốn làm, hoặc họ cũng không có khả năng làm. Tôi thực sự hy vọng loài vượn trắng vẫn có thể tồn tại ở đây, và các nhà nghiên cứu vẫn có thể tìm hiểu về chúng để giáo dục thế hệ trẻ.

Dù bị mù một bên mắt, nhưng chị Tini vẫn hàng ngày đi xuyên qua khu rừng, lặng lẽ làm công việc của mình để bảo tồn loài linh trưởng. Chị lắng nghe những âm thanh mà những con vượn trắng phát ra và chào hỏi khi đến gần chúng.

Chị Tini Kasmawati cho biết: Năm 2016, tôi bị mất thị lực hoàn toàn ở mắt trái còn mắt phải thì chỉ nhìn mờ. Thật khó khi tôi phải ra vào khu rừng để giúp các nhà nghiên cứu quan sát và theo dõi sự sinh trưởng của chúng, không chỉ trong mùa khô mà còn cả mùa mưa. Mặc dù vậy, tôi vẫn rất yêu thích công việc của mình.

Nhà hoạt động vì quyền lợi động vật Budiharto, người đứng tên và điều hành nhóm môi trường Cikananga, ca ngợi công việc của Tini, vì chị đã giúp cung cấp nhiều thức ăn cần thiết cho các loài linh trưởng. Ông cho biết họ đang  có kế hoạch chuyển đổi rừng Lengkong thành khu bảo tồn động vật, song tương lai của loài vượn này vẫn đang bị đe dọa bởi chúng giao phối cận huyết.

Ông Budiharto, nhà bảo tồn động vật, Indonesia cho biết: Môi trường sống của loài vượn hiện nay đã bị thu hẹp và không có thức ăn. Đó là lý do chúng thường tìm đến dân làng để kiếm ăn. Chúng tôi đánh giá cao hành động của Tini vì cô ấy đã cung cấp thức ăn cho chúng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn lo ngại bởi sống ở đây, chúng không có khả năng sinh sản bình thường.

Về phần chị Tini, chị cho biết chỉ cần còn có thể, chị sẽ không từ bỏ công việc của mình và tiếp tục sứ mệnh chăm sóc cho loài vượn, để bảo tồn loài linh trưởng, cứu giúp hệ sinh thái của trái đất.

Chỉ cần tôi có thể bước đi, tôi sẽ không dừng lại. Giấc mơ của tôi là có thể mua được mảnh đất này. Nhưng cho đến khi tôi có thể chạm tới ước mơ của mình, tôi hy vọng mọi người có thể giúp đỡ để tôi tiếp tục sứ mệnh chăm sóc cho loài vượn của mình.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm