Thứ Tư, 24/04/2024 18:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Người nhiễm biến thể Delta có thể lây lan virus 2 ngày trước khi có triệu chứng

(ANTV) - Một kết quả nghiên cứu vừa được đăng tải cho thấy, người nhiễm biến thể Delta có thể lây lan virus 2 ngày trước khi có triệu chứng. Đây được xem làm một trong những nguyên nhân khiến số ca mắc COVID-19 tăng vọt trong thời gian gần đây.

Sự lây nhiễm tiền triệu chứng là một đặc điểm của các biến thể trước đó khi nghiên cứu trên cho thấy, khoảng cách từ lúc có kết quả dương tính tới lúc xuất hiện các triệu chứng là 0,8 ngày. Tuy nhiên, với biến thể Delta, khoảng thời gian này là 1,8 ngày. Điều này là nguyên nhân khiến gần 3/4 số ca nhiễm biến thể Delta xảy ra trong giai đoạn người truyền bệnh chưa có triệu chứng.

Trong khi vaccine vẫn có hiệu quả cao để ngăn ngừa các ca nhập viện và tử vong vì COVID-19, các nghiên cứu cho thấy, những người được tiêm vaccine vẫn có thể nhiễm virus và vẫn có thể lây lan dịch bệnh. Những phát hiện mới này đã khiến các nước trên thế giới quay lại các biện pháp y tế công cộng như đã áp dụng vào thời kỳ đầu đại dịch, trong đó có đeo khẩu trang và giữ khoảng cách.

Nhật Bản cân nhắc cho phép tiêm kết hợp các vaccine

Bộ Y tế Nhật Bản đang cân nhắc khả năng tiêm kết hợp các loại vaccine ngừa COVID-19 khác nhau nhằm giảm bớt quan ngại về nguồn cung và đẩy nhanh chương trình tiêm chủng tại quốc gia này.

Một khi được thông qua, việc tiêm mũi thứ ba có thể bắt đầu sớm nhất là vào tháng 10 đối với các nhân viên y tế, và từ tháng 1 hoặc tháng 2/2022 đối với những người từ 65 tuổi trở lên. Chương trình tiêm chủng của Nhật Bản hiện chủ yếu sử dụng vaccine của hãng dược Pfizer và hãng Moderna. Vaccine của hãng AstraZeneca được sản xuất tại Nhật Bản đã được cấp phép hồi tháng 7 để tiêm cho đối tượng từ 40 tuổi trở lên. Tính đến ngày 26/8, đã có trên 43% dân số Nhật Bản được tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19.

Mỹ mở đợt không kích mới nhằm khủng bố IS-K ở Kabul

Quân đội Mỹ cho biết, vừa mở một đợt không kích vào thủ đô Kabul, nhằm tiêu diệt các phần tử thuộc tổ chức khủng bố IS-K ở Afghanistan. Khẳng định này được đưa ra chỉ ít phút sau khi xuất hiện thông tin xảy ra một vụ nổ lớn ở một ngôi nhà gần sân bay quốc tế Kabul.

Vụ nổ xảy ra khi một quả rocket phóng trúng một ngôi nhà gần sân bay Kabul. Truyền thông địa phương cho biết có 2 người thiệt mạng, 3 người bị thương trong vụ tấn công.

Căng thẳng đang tăng cao ở Kabul sau khi một kẻ đánh bom liều chết tấn công giết chết khoảng 200 người bên ngoài sân bay quốc tế Hamid Karzai, trong đó có 13 lính Mỹ. Nhóm IS-K (hay ISIS-K, viết tắt của "Nhà nước Hồi giáo Tỉnh Khorasan"), một nhánh tại Afghanistan của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Tổng thống Pháp thăm thành trì cũ của IS ở Iraq

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tới thăm Mosul, thành phố Hồi giáo dòng Sunni và cũng là thành trì cũ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq vào ngày 29/8, một ngày sau khi cam kết duy trì binh sỹ tại nước này.

Phát biểu trong cuộc họp báo, nhà lãnh đạo Pháp khẳng định, Pháp sẽ vẫn duy trì sự hiện ở Iraq để chống lại chủ nghĩa khủng bố, bất kể động thái nào của Mỹ.

Chuyến thăm của ông Macron tới Mosul, một nơi tập trung các cộng đồng sắc tộc và tôn giáo đa dạng của Iraq, được coi là cơ hội để làm mới sự hỗ trợ của nhà lãnh đạo Pháp đối với các tín đồ Cơ đốc tại Trung Đông. Dự kiến, Tổng thống Macron cũng sẽ dừng chân tại địa điểm của nhà thờ Hồi giáo Al-Nuri của Mosul, nơi Nhà nước Hồi giáo ra đời vào năm 2014.

Tin mới nhất

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, Chiến dịch Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao chói lọi, một kỳ tích vẻ vang. Thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, tạo bước ngoặt làm thay đổi cục diện chiến tranh, trực tiếp đưa đến việc ký kết Hiệp định Genève lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Mùa Xuân là khoảng thời gian hoa cỏ đua nhau khoe sắc và cũng là mùa của các lễ hội. Những ngày này, tại thủ đô Baghdad của Iraq đang diễn ra lễ hội Hoa quốc tế Baghdad thường niên lần thứ 13.

Những tin tức nổi bật 24h qua

Những tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 24/04/2024

(ANTV) - Vụ án tập đoàn phúc sơn: khởi tố thêm 6 bị can; Khởi tố vụ án “vi phạm quy định về an toàn lao động” xảy ra tại công ty cổ phần xi măng và khoáng sản yên bái; 100 năm tù cho nhóm bị cáo phạm tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”; Quảng ninh: Bắt đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc với số tiền giao dịch khoảng 50 tỷ đồng - là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Cháu đâm cô ruột tử vong

Cháu đâm cô ruột tử vong

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Chỉ từ những mâu thuẫn trong gia đình, Trường cầm dao sang nhà đâm cô ruột tử vong rồi đến Công an xã đầu thú. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Minh Trường (sinh năm 1990, trú huyện Châu Thành) về tội “Giết người”.

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng trong quá trình sản xuất và thi công, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mới nhất là vụ tai nạn lao động xảy ra ngày 22/4 tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái khiến 7 người thiệt mạng, 3 người bị thương;

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở do Bộ Công an chủ trì xây dựng, soạn thảo đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Từ khi Luật được ban hành, Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an đã đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, công an các đơn vị, địa phương đã nỗ lực với tinh thần khẩn trương, quyết liệt để tham mưu lãnh đạo Bộ, chính quyền địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai Luật.

Xem thêm