Thứ Bảy, 27/04/2024 05:32 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Người Mỹ sau 18 năm vụ khủng bố 11/9

(ANTV) -  Cách đây tròn 18 năm, gần 3000 dân thường vô tội đã thiệt mạng do vụ tấn công khủng bố kinh hoàng 11/9/2001 nhằm vào Trung tâm thương mại thế giới ở New York và Lầu Năm Góc ở Virginia, Mỹ. Ký ức đau buồn về vụ khủng bố đó cho đến nay vẫn khó có thể chưa thể phai mờ trong tâm trí những nạn nhân. 

Không chỉ thế, hậu quả của vụ tấn công vẫn còn dù đã 18 năm trôi qua. Thực trạng như thế nào? Kẻ chủ mưu vụ khủng bố giờ số phận ra sao? Và cách nước Mỹ đối mặt với khủng bố hiện nay?  Cùng tìm hiểu nội dung qua phân tích, bình luận của Nhà báo Phạm Phú Phúc - Chuyên gia phân tích các vấn đề quốc tế.

18 năm đã trôi qua, nhưng đến nay, thành phố New York, Mỹ vẫn phải hứng chịu hậu quả kinh hoàng của vụ khủng bố 11/9 khi tiếp tục chứng kiến số người mắc bệnh ung thư hoặc những bệnh nghiêm trọng khác vì liên quan tới đám khói độc bao phủ quận Manhattan trong vài tuần sau vụ tấn công.

Vụ tấn công 11/9 giải phóng một lượng hóa chất lớn chưa từng có vào không khí, bao gồm dioxin, amiăng và nhiều chất gây ung thư khác. Lính cứu hỏa, những người có mặt đầu tiên tại hiện trường và tình nguyện viên giúp đỡ dọn dẹp trong nhiều tháng là nhóm người đầu tiên bị ảnh hưởng. Nhiều nghiên cứu cho thấy họ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh ung thư và tim mạch.

Cô Jaquelin Josefa Febrillet, nạn nhân ung thư liên quan tới 11/9 cho biết: Nguyên nhân khiến tôi ung thư có liên quan đến 11/9. Tôi còn bị di căn vào phổi nữ, mà tôi chưa bao giờ hút thuốc hay nghiện ngập thứ gì tương tự. Ngoài tôi ra, ngày càng nhiều người mắc bệnh nữa.

Theo anh Richard Farher, nạn nhân ung thư, Chính quyền đáng lẽ nên làm tốt hơn trong việc hạn chế người trưởng thành khỏe mạnh tiếp xúc với khu vực thảm họa, ngăn họ hít thở bầu không khí độc hại và quay lại làm việc ở khu vực đó.

Theo Chương trình Sức khỏe Trung tâm Thương mại Thế giới, một chương trình điều trị cấp liên bang giúp đỡ những người sống sót, 10.000 người trong số họ bị chẩn đoán mắc ung thư.

Cuối tháng 6 năm nay, 21.000 người không thuộc nhóm có mặt đầu tiên, cũng được đưa vào chương trình. Con số này nhiều gấp đôi so với tháng 6/2016. Trong số này, gần 4.000 người mắc ung thư, phổ biến nhất là ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và ung thư da.

Anh Matthew Baionne, luật sư đại diện cho người sống sót sau 11/9 nói: Chưa từng có vụ việc nào so sánh được với vụ tấn công 11/9 và cũng chưa từng có vụ phơi nhiễm hóa chất nào so sánh được với vụ 11/9. Không ai có thể dự đoán được chính xác chuyện gì có thể xảy ra tại nơi mà hàng tấn vật liệu xây dựng bị đốt cháy cùng lúc suốt 99 ngày và thải khói vào bầu không khí quanh khu trung tâm.

Khalid Shaikh Mohammed là nhân vật trong bộ sậu lãnh đạo của al-Qaeda, được xác định là kẻ chủ mưu dàn dựng và thực hiện loạt vụ khủng bố bằng máy bay thương mại nhắm vào tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới và Lầu Năm Góc ngày 11/9/2001.

Sau gần 2 thập niên kể từ ngày thứ ba định mệnh thay đổi hoàn toàn nước Mỹ, phiên tòa hình sự lớn nhất lịch sử nước này xét xử kẻ chủ mưu vụ khủng bố và đồng phạm vừa chính thức được ấn định bắt đầu vào ngày 11/1/2021.

Người Mỹ vẫn luôn chờ đợi công lý được thực thi, sẽ có hình phạt thích đáng với những kẻ đã gây ra vụ tấn công cướp đi sinh mạng gần 3.000 người, làm rúng động cả thế giới và cuốn nước Mỹ vào cuộc chiến chống khủng bố quy mô toàn cầu./.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm