Thứ ba, ngày 22/06/2021 - 21:00 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 21:07, Chủ Nhật, 21/10/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Người già lái xe, nỗi lo lớn ở Nhật

(ANTV) - Một cụ già ngoài 70-80 tuổi vẫn vận hành 1 chiếc xe ô tô có thể là chuyện lạ, nhưng đó lại là điều hoàn toàn bình thường ở Nhật Bản. Thế nhưng, khi người cao tuổi lái xe, nguy cơ xảy ra mất an toàn giao thông cũng gia tăng. 

Theo thống kê của Cơ quan cảnh sát quốc gia Nhật Bản, chỉ tính riêng năm 2017, số vụ tai nạn do nhóm tài xế ở độ tuổi từ trung niên trở lên gây ra chiếm đến 55% tổng số vụ tai nạn trên cả nước và vẫn đang có xu hướng gia tăng, trở thành 1 vấn đề gây nhiều quan ngại đối với giới chức nước này.

Bà Emiko Takahashi, 73 tuổi đã ngồi sau tay lái được hơn nửa thế kỷ nay. Ở tuổi 73, bà buộc phải thừa nhận khả năng tập trung của mình ngày càng suy giảm và phản ứng cũng chậm đi nhiều.

Bà Emiko Takahashi cho biết: "Đó là lý do tại sao tôi tham gia khóa ôn luyện kỹ năng lái xe. Tôi muốn có thể tiếp tục lái xe cho đến năm 85 tuổi, dù chỉ để đi loanh quanh làm việc lặt vặt”.

Những người cao tuổi lái xe như bà Emiko không phải là hiếm ở Nhật Bản, nơi dân số đang già hóa nhanh chóng. Trong 5 năm qua, số tài xế cao tuổi ở nước này đã tăng gấp đôi so với số tài xế dưới độ tuổi 30. Đặc biệt tại các vùng nông thôn, nơi dân cư thưa thớt và không phổ biến các loại phương tiện như tàu hay xe buýt, nhiều người 80, 90 tuổi vẫn lái xe vì nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.

Tuy nhiên, chính điều này đã dẫn đến sự gia tăng các vụ tai nạn giao thông liên quan đến người cao tuổi, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do việc nhầm lẫn giữa chân phanh và chân ga. Khoảng 60.000 người cao tuổi cũng bị phát hiện có dấu hiệu suy giảm nhận thức khi thi gia hạn bằng lái xe.

Ông Julio Lacayo, Chuyên gia nghiên cứu vấn đề người cao tuổi lái xe cho biết: “Khi đã lớn tuổi thì tầm nhìn, khả năng nghe và phản xạ của chúng ta đều kém đi. Do đó, lời khuyên của tôi là mọi người cần ý thức được bản thân mình, không nên đợi tới lúc người khác can thiệp và bắt chúng ta phải tránh xa những chiếc chìa khóa ô tô.”

Trước thực trạng này, Chính phủ Nhật Bản mới đây đã thông qua Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, trong đó yêu cầu tất cả các tài xế trên 75 tuổi phải trải qua các bài kiểm tra tiêu chuẩn về nhận thức khi thi gia hạn bằng lái, hay khi họ phạm luật như vượt đèn đỏ, đi sai làn…

Theo ông Kiyotaka Ukita, 67 tuổi: “Lái xe yêu cầu có khả năng về thể chất, nên dù bạn có suy nghĩ nhanh nhạy đến đâu, thì cơ thể bạn cũng phải phản ứng trước. Nếu không thể vượt qua các bài kiểm tra lái xe nghiêm ngặt, bạn sẽ phải chấp nhận thực tế (và từ bỏ việc lái xe).”

Trong khi đó, giới chức nhiều khu vực cũng đưa ra những biện pháp nhằm khuyến khích các tài xế cao tuổi trả lại giấy phép lái xe như cung cấp dịch vụ tang lễ rẻ hơn, giảm giá mì ramen… song song với các gói hỗ trợ thông thường khác như giảm giá cước taxi và giá vé xe buýt, thậm chí là miễn phí. Các nhà sản xuất ô tô thì đang tập trung đầu tư, thử nghiệm dòng xe mini với nhiều tính năng an toàn như bàn đạp phát hiện lỗi, phanh khẩn cấp tự động và ghế ngồi tùy chỉnh, dễ lái dành cho đối tượng người lái xe cao tuổi.

Ông Kiminori Murano, Giám đốc đại lý chuyên về xe mini cho biết: “Hiện nhiều người cao tuổi tại Nhật Bản đang chuyển sang loại xe có kích cỡ nhỏ gọn, có chỉ số an toàn cao hơn, thay vì những chiếc xe gia đình cỡ lớn.”

Theo Ông Masato Zenyouji, Giảng viên đào tạo lái xe các ông sử dụng các bài tập vật lí như gia tăng sức ép hay thực hành để cải thiện chức năng nhận thức, khả năng phản ứng của các tài xế cao tuổi.”

Dù vậy, từ bỏ lái xe có lẽ vẫn là điều khó khăn đối với những người không quen với phương tiện giao thông công cộng, kiếm sống nhờ lái xe hay là tài xế duy nhất trong gia đình. Việc mất quyền lái xe và sự chủ động trong đi lại cũng có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý, làm gia tăng sự suy giảm thể chất và trí nhớ của người cao tuổi.

Ông Masabumi Tokoro, Giáo sư tâm lý học tại Đại học Rissho (Tokyo) khẳng định: “Nguyên nhân khiến nhiều tài xế cao tuổi không muốn trả lại giấy phép lái xe là bởi tại vùng nông thôn, hay thậm chí ngoại ô các thành phố lớn, họ cần ôtô để tự chủ đi lại, làm mọi việc. Đây là vấn đề mang tính xã hội.”

Trong bối cảnh người cao tuổi dự tính sẽ chiếm tới 40% dân số Nhật Bản vào năm 2060, thời kỳ mà các chuyên gia gọi là “cơn sóng thần đầu bạc”, chính phủ nước này chắc chắn sẽ cần có những chính sách để cân bằng chất lượng cuộc sống, nhất là việc đi lại của người cao tuổi./.

 

BT
Thăm dò khán giả