Thứ Bảy, 27/04/2024 06:27 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Người dân Sri Lanka chật vật xoay xở trong bão giá

(ANTV) - Cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi mặt của đời sống, kinh tế, xã hội tại Sri Lanka. Sau khi ngành giáo dục phải hoãn vô thời hạn các bài kiểm tra do thiếu giấy thì đến lượt ngành báo in cũng chịu ảnh hưởng tương tự. Một số tờ báo của Sri Lanka tạm thời sẽ không ra báo in mà chỉ có phiên bản trực tuyến. Những tờ báo khác nếu còn duy trì thì phải giảm số trang do chi phí in ấn tăng.

Thiếu giấy chỉ là một trong nhiều vấn đề mà Sri Lanka đang phải đối mặt trong cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất 74 năm qua của nước này. Hiện người dân Sri Lanka đang phải chật vật xoay xở trong cơn bão lạm phát, khi giá cả các mặt hàng thiết yếu đều tăng.

Hòa trong dòng người xếp hàng trước một cây xăng, ông Thusitha Hadaragama mong có thể mua được đầy bình xăng, mặc dù giá xăng tăng đang đặt lên vai ông gánh nặng không nhỏ.

Những hoàn cảnh như của ông Hadaragama hiện không phải là cá biệt tại Sri Lanka, nơi đang trải qua nhiều khó khăn bởi khủng hoảng kinh tế khiến giá các mặt hàng thiết yếu tăng cao và gây ra tình trạng thiếu hụt mọi thứ, từ thực phẩm đến nhiên liệu. Trong nhiều tuần qua, người dân phải xếp hàng tại các trạm xăng trong nhiều giờ, và hiện tượng cắt điện xảy ra hàng loạt.

Là trụ cột trong gia đình gồm 5 người, ông Hadaragama đang phải chật vật xoay xở để lo bữa ăn mỗi ngày trong khi thu nhập chỉ vào khoảng 50.000 Rupee/tháng (khoảng 4 triệu đồng). Trong 3 tháng qua, giá các mặt hàng thực phẩm thiết yếu đã tăng gấp đôi.

Tình trạng khan hiếm hàng hóa đã khiến chính quyền Sri Lanka phải triển khai quân đội tại các trạm xăng dầu, sau khi có người thiệt mạng do tranh giành nhau mua xăng. Việc thiếu hụt đồng USD đã khiến nước này không thể mua được nhiên liệu, ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực và khiến lạm phát tăng mạnh lên mức 17,5% trong tháng 2. Đại dịch COVID-19 hoành hành thế giới trong hơn hai năm qua cũng làm tê liệt lĩnh vực du lịch, khiến tình hình kinh tế Sri Lanka càng thêm khó khăn.

Philippines: Hàng nghìn người phải sơ tán vì núi lửa Taal phun trào 

Hàng nghìn người ở khu vực gần núi lửa Taal của Philippines ngày 26/3, đã được yêu cầu rời khỏi nhà để đảm bảo an toàn khi núi lửa này phun trào, tạo ra cột tro bụi kèm theo hơi nước cao hàng trăm mét.

Núi lửa Taal nằm giữa một hồ nước ở phía Nam Manila, đã phun trào lúc 7h22 giờ địa phương. Dự báo sẽ còn xảy ra thêm vài đợt phun trào nữa mà có thể tạo ra các khối khí, tro bụi và mảnh vỡ nguy hiểm, cũng như nguy cơ sóng thần. Giới chức địa phương cho biết cư dân của 5 ngôi làng gần khu vực núi lửa Taal đang hoạt động đã được yêu cầu rời khỏi nhà. Theo số liệu mới nhất, có hơn 12.000 người sinh sống tại những khu định cư này.

Nhà chức trách Philippines đã huy động cảnh sát để ngăn người dân đi vào những khu vực nguy cơ cao.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm