Thứ Tư, 24/04/2024 19:09 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Người đàn ông đào liên tục 100 giờ cứu cậu bé dưới giếng

(ANTV) - Morocco: Người đàn ông đào liên tục 100 tiếng cứu cậu bé dưới giếng; Mỹ: Drone làm theo thiết kế 530 năm trước của Leonardo da Vinci; Giống mèo đuôi thỏ quý hiếm ở Nhật Bản; New Zealand: Vẹt tự quay cảnh đào thoát; Con đường sạc xe điện cảm ứng đầu tiên ở Mỹ;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

Morocco: Người đàn ông đào liên tục 100 giờ cứu cậu bé dưới giếng

Ông Ali Sahrawi khiến cả thế giới chú ý vì nỗ lực không mệt mỏi trong chiến dịch giải cứu bé trai 5 tuổi kẹt dưới giếng sâu suốt 4 ngày ở Morocco.

Ông Ali Sahrawi, ngoài 60 tuổi, có 20 năm kinh nghiệm đào hầm. Khi hay tin bé Rayan, 5 tuổi, mắc kẹt dưới giếng, ông đã lập tức đến Chefchaouen tình nguyện tham gia chiến dịch cứu hộ. Ông Sahrawi đã giúp đỡ cơ quan chức năng đào hầm liên tục hơn 100 tiếng để cứu cậu bé. Đáng tiếc, Rayan đã không thể cầm cự được dưới giếng, chiến dịch giải cứu cậu bé không kết thúc có hậu như người Morocco và người dân khắp thế giới hy vọng, nhưng câu chuyện buồn là bằng chứng sống động về "lòng tốt của người lạ", về tình yêu thương và đoàn kết của con người trong lúc hoạn nạn.

Mỹ: Drone làm theo thiết kế 530 năm trước của Leonardo da Vinci

Nhóm kỹ sư tại Đại học Maryland, Mỹ vừa qua đã chế tạo drone (máy bay không người lái) 4 cánh quạt với hình dạng xoắn ốc độc đáo và bay thử nghiệm thành công. Drone này được làm theo thiết kế hơn 530 năm trước của thiên tài người Italia Leonardo da Vinci.

Thiên tài Leonardo da Vinci từng phác thảo một thiết kế độc đáo cho máy bay trực thăng hoạt động nhờ "đinh vít trên không" - cánh quạt dạng xoắn giống những đường rãnh của đinh vít. Tuy nhiên, khi đó ông đã không thể chế tạo một cỗ máy thực sự hoạt động được. Năm 2019, một nhóm kỹ sư tại Đại học Maryland, Mỹ, nghiên cứu và thử nghiệm ý tưởng trên trên trong một cuộc thi thiết kế. Sau đó, trong khoảng một năm rưỡi qua, nhóm đã dành thời gian để phát triển và chế tạo Crimson Spin. Đây là mẫu drone có 4 cánh quạt xoắn giống thiết kế của da Vinci, đã bay thử nghiệm những đoạn ngắn và hoạt động thành công.

Giống mèo đuôi thỏ quý hiếm ở Nhật Bản

Bobtail là một giống mèo hiếm có ở Nhật Bản với đặc điểm nổi bật là chiếc đuôi ngắn giống như đuôi thỏ.

Thay vì sở hữu chiếc đuôi dài và linh hoạt như hầu hết các loài mèo khác, mèo Bobtail Nhật Bản nổi tiếng với chiếc đuôi ngắn bé tí tẹo. Giống mèo này ngay từ khi sinh ra đã sở hữu chiếc đuôi ngắn khác lạ. Dù ban đầu khi mới nhìn vào sẽ cảm thấy chúng không cân đối, nhưng trên thực tế loài mèo này vẫn luôn được yêu thích và được hàng nghìn người yêu thú cưng trên thế giới săn đón. Không ai biết chính xác giống mèo này xuất hiện ở Nhật Bản từ khi nào nhưng trong ít nhất vài trăm năm qua nó đã là một phần của văn hóa Nhật, thường xuyên được đưa vào nghệ thuật truyền thống và văn hóa dân gian.

New Zealand: Vẹt tự quay cảnh đào thoát

Một con vẹt trong công viên quốc gia Fiordland ở New Zealand đã tự quay cảnh đào thoát sau khi lấy trộm máy quay của một gia đình.

Một gia đình tại thành phố Dunedin phía đông nam New Zealand, cho biết chiếc máy quay của họ đã bị một con vẹt chộp lấy khi họ đang trên hành trình đi bộ đường dài trong Công viên Quốc gia Fiordland ở Đảo Nam. Lúc đó, máy quay được đặt trên ban công tại nơi gia đình dừng chân và vẫn bật để ghi hình một bầy chim. Con vẹt quắp lấy máy quay, ghi lại hành trình đào thoát của nó trên không trước khi thả chiếc máy xuống đất và dùng mỏ gõ liên tục vào thiết bị. Tuy nhiên, sau đó, chiếc máy quay vẫn hoạt động tốt.

Con đường sạc xe điện cảm ứng đầu tiên ở Mỹ

Electreon, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Tel Aviv, Israel, đang xây con đường đầu tiên ở Mỹ cho phép sạc ôtô điện chạy qua. Con đường này dự kiến dài khoảng 1,6km, trang bị hệ thống sạc không dây dành cho xe điện nằm tại thành phố Detroit, bang Michigan, Mỹ.

Electreon hợp tác với Ford và DTE để đưa công nghệ sạc không dây của mình đến bang Michigan, Mỹ vào năm tới. Trước đó, hãng này đã lắp đặt hệ thống của mình trên những con đường ở Thụy Điển, Israel và Italia.

Con đường sạc điện dài khoảng 1,6 km và nằm gần Nhà ga Trung tâm Michigan của Detroit, một ga tàu bỏ hoang mà Ford đang chuyển đổi thành "khu vực giao thông đổi mới". Bang Michigan dự định tài trợ 1,9 triệu USD cho dự án. Bà Gretchen Whitmer, Thống đốc bang Michigan, Mỹ cho biết: "Chúng tôi đặt mục tiêu dẫn đầu tương lai của lĩnh vực giao thông và điện khí hóa bằng cách thúc đẩy sản xuất xe điện và giảm chi phí cho người tiêu dùng.”

Theo Electreon, con đường dự kiến hoạt động với đầy đủ chức năng vào năm 2023. Bà Gretchen Whitmer, Thống đốc bang Michigan, Mỹ cho biết: “Hệ thống sạc không dây tích hợp trên đường là mảnh ghép tiếp theo của bức tranh bền vững".

Con đường mới sạc các phương tiện điện dù chúng đang dừng hay chạy nhờ quá trình sạc cảm ứng, sử dụng tần số từ trường để truyền điện từ các cuộn dây kim loại chôn dưới đường đến một bộ thu nhận đặc biệt lắp phía dưới xe. Công nghệ sạc không dây có thể giúp giảm sự lo ngại về phạm vi hoạt động của xe điện và tạo điều kiện cho loại phương tiện này được sử dụng rộng rãi.

Tin mới nhất

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, Chiến dịch Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao chói lọi, một kỳ tích vẻ vang. Thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, tạo bước ngoặt làm thay đổi cục diện chiến tranh, trực tiếp đưa đến việc ký kết Hiệp định Genève lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Mùa Xuân là khoảng thời gian hoa cỏ đua nhau khoe sắc và cũng là mùa của các lễ hội. Những ngày này, tại thủ đô Baghdad của Iraq đang diễn ra lễ hội Hoa quốc tế Baghdad thường niên lần thứ 13.

Những tin tức nổi bật 24h qua

Những tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 24/04/2024

(ANTV) - Vụ án tập đoàn phúc sơn: khởi tố thêm 6 bị can; Khởi tố vụ án “vi phạm quy định về an toàn lao động” xảy ra tại công ty cổ phần xi măng và khoáng sản yên bái; 100 năm tù cho nhóm bị cáo phạm tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”; Quảng ninh: Bắt đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc với số tiền giao dịch khoảng 50 tỷ đồng - là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Cháu đâm cô ruột tử vong

Cháu đâm cô ruột tử vong

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Chỉ từ những mâu thuẫn trong gia đình, Trường cầm dao sang nhà đâm cô ruột tử vong rồi đến Công an xã đầu thú. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Minh Trường (sinh năm 1990, trú huyện Châu Thành) về tội “Giết người”.

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng trong quá trình sản xuất và thi công, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mới nhất là vụ tai nạn lao động xảy ra ngày 22/4 tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái khiến 7 người thiệt mạng, 3 người bị thương;

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở do Bộ Công an chủ trì xây dựng, soạn thảo đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Từ khi Luật được ban hành, Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an đã đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, công an các đơn vị, địa phương đã nỗ lực với tinh thần khẩn trương, quyết liệt để tham mưu lãnh đạo Bộ, chính quyền địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai Luật.

Xem thêm