Thứ Sáu, 29/03/2024 06:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Người dân Afghanistan đi bầu cử Tổng thống

(ANTV) - Ngày 28/9, các điểm bỏ phiếu đã bắt đầu mở cửa để người dân Afghanistan đến bầu chọn Tổng thống mới cho quốc gia Tây Nam Á này. Gần 10 triệu cử tri Afghanistan đã đăng ký bỏ phiếu, với mong muốn tìm ra một nhà lãnh đạo có khả năng xây dựng hòa bình và ổn định cho đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Ngày 28/9, các điểm bỏ phiếu đã bắt đầu mở cửa để người dân Afghanistan đến bầu chọn Tổng thống mới cho quốc gia Tây Nam Á này. Gần 10 triệu cử tri Afghanistan đã đăng ký bỏ phiếu, với mong muốn tìm ra một nhà lãnh đạo có khả năng xây dựng hòa bình và ổn định cho đất nước bị chiến tranh tàn phá này. Tham gia tranh cử lần này ban đầu có 18 ứng cử viên, song đã có 3 nhân vật quyết định rút. Tuy nhiên, do thời gian gấp rút, Ủy ban bầu cử đã không kịp cập nhật các lá phiếu và vẫn giữ nguyên tên 18 ứng cửa viên.

Trong số các ứng cử viên, hai nhân vật hàng đầu là Tổng thống đương nhiệm Ashraf Ghani và quan chức điều hành cấp cao chính quyền Afghanistan Abdullah Abdullah. Tổng thống Ghani và ông Abdullah đều công bố cương lĩnh tranh cử với cam kết đoàn kết đất nước và chấm dứt nội chiến. Với người dân Afghanistan, dù ai lên lãnh đạo đất nước, thì hòa bình, ổn định và phát triển, vẫn là mong đợi của người dân.

Ngoài những tính toán và mong muốn chính trị, điều mà người dân Afghanistan chờ đợi ở cuộc bầu cử này chính là an ninh. Thời gian qua, phiến quân Taliban đã tấn công một số điểm bỏ phiếu để phản đối và đe dọa cử tri, khiến nhiều người thương vong. Ước tính, khoảng 1/3 trên tổng số hơn 7.000 điểm bỏ phiếu ở Afghanistan đã phải đóng cửa do lo ngại Taliban tấn công. Để đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử, hàng chục nghìn nhân viên an ninh nước này đã được triển khai trên khắp 34 tỉnh.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định, con đường tốt nhất dành cho người dân Afghanistan là nối lại đàm phán hòa bình. Nếu đối thoại giữa Mỹ và Taliban đã thực sự “chết” thì tân lãnh đạo Afghanistan, dù là ông Ghani hay ông Abdullah, cần vào cuộc quyết liệt, tìm kiếm thỏa thuận để vãn hồi hòa bình sau 18 năm tranh đấu.

Iraq quyết định mở lại cửa khẩu Qaim với Syria

Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi đã chấp thuận việc mở lại cửa khẩu Qaim với Syria vào ngày 30/9 tới, dấu hiệu mới nhất của việc bình thường hóa quan hệ giữa Baghdad và Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Qaim vốn được coi là một trong những cửa khẩu quan trọng bậc nhất Trung Đông bởi nó kết nối tỉnh Deir al-Zour của Syria với tỉnh giàu có Anbar của Iraq. Cửa khẩu biên giới này tọa lạc tại một trong những khu vực được giải phóng cuối cùng trong chiến dịch quân sự do quân đội Iraq phát động nhằm chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hồi năm 2017.

Hoạt động tại các cửa khẩu biên giới giữa Iraq và Syria thường xuyên bị gián đoạn kể từ năm 2014 khi IS tăng cường chiếm giữ các vùng lãnh thổ rộng lớn của cả hai quốc gia kể trên. Kể từ đó, lực lượng Chính phủ Iraq và Syria đều ra sức chiến đấu giành lại hầu hết các lãnh thổ của mình từ tay những kẻ khủng bố.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm