Thứ Bảy, 20/04/2024 09:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Ngôi trường đầu tiên cho người chuyển giới ở Bangladesh

(ANTV) - Tại 1 quốc gia có đa phần dân số theo đạo Hồi như Bangladesh, cộng đồng người chuyển giới luôn phải đối mặt với sự kỳ thị, phân biệt đối xử, trong đó có việc không được phép theo học ở trường học các cấp. Để góp phần thay đổi thực tế này, một ngôi trường đặc biệt vừa được thành lập tại thủ đô Dhaka để mang đến cho họ ánh sáng của giáo dục, từ đó có 1 cuộc sống tốt đẹp hơn.

6 ngày 1 tuần, những người phụ nữ lại tập trung ở đây để nhảy múa, ăn uống, nhưng quan trọng nhất là để học tập. Căn phòng khách khiêm tốn của Rina trở thành nơi trú ẩn bình yên, nơi họ cùng nhau học về kinh Koran, 1 điều họ tưởng như sẽ không bao giờ có được.

Rina và những phụ nữ khác ở đây là những người chuyển giới, còn gọi là các “hijra”.

Luật pháp Bangladesh hiện đã chính thức công nhận họ thuộc “giới tính thứ 3”, thế nhưng trong một xã hội Hồi giáo bảo thủ, họ thường xuyên phải đối mặt với sự kỳ thị, phân biệt đối xử, bị chính gia đình chối bỏ và buộc phải sống bên lề xã hội. Không được tiếp cận với giáo dục, nhiều người phải đi ăn xin, sống bằng nghề mại dâm hay biểu diễn trên đường phố.

Rajani Hijra cho biết: Khi còn nhỏ, tôi thường bị bạn bè trêu chọc, giáo viên thì đuổi khỏi lớp. Gia đình tôi, kể cả bố mẹ, cũng đều rất hay đánh tôi. Không có nơi nào an toàn, vì thế tôi sống tách khỏi họ. Tôi cũng không thể kiếm được việc làm vì chẳng ai muốn thuê 1 người chuyển giới.

Tuy nhiên, cơ hội đã mở ra khi trường Dawatul  Koran – ngôi trường đầu tiên dành riêng cho cộng đồng người chuyển giới “hijra”, được thành lập. Đây là tâm huyết của hiệu trưởng Abdur Rahman Azad, 1 vị giáo sĩ 40 tuổi cùng các đồng nghiệp cùng chí hướng, sau nhiều năm giảng dạy ngoài giờ cho 1 số hijra ở các nhà thờ Hồi giáo.

Ông Abdur Rahman Azad, Hiệu trưởng trường Dawatul Koran chia sẻ: Tôi tin rằng đất nước này, xã hội này, hay bản thân tôi đều phải chịu trách nhiệm vì cách đối xử của chúng tôi với các hijra. Họ bị tước quyền được học tập ở các trường lớp thông thường, vì thế chúng tôi quyết định mở ngôi trường này. Chúng tôi muốn những người chuyển giới được tôn trọng và có cơ hội học tập như bất kỳ ai khác.

Kêu gọi tài trợ từ các nhà hảo tâm, nhóm của ông Azad lập nên 1 tổ chức từ thiện tôn giáo, cải tạo 1 tòa nhà 3 tầng thành nơi dạy học cho khoảng 100 học viên ở đủ mọi lứa tuổi. Tại đây, họ sẽ được học đọc kinh Koran và những nguyên tắc cơ bản của đạo Hồi. Ngoài ra còn có các buổi học tiếng Bengali, Tiếng Anh, Toán và đào tạo nghề, tất cả hoàn toàn miễn phí.

Sona Solani, học viên trường Dawatul Koran cho rằng nhờ ơn Thánh Allah, chúng tôi có cơ hội đến đây, bắt đầu học Kinh Koran và nhiều thứ khác. Trong 1 thời gian dài chúng tôi bị xã hội từ bỏ, không được chấp nhận ở bất cứ đâu, nhưng giờ mọi thứ đã khác. Tôi muốn cho xã hội thấy rằng, chúng tôi có thể đứng ngang hàng và làm được nhiều việc như tất cả mọi người.

Ông Abdur Rahman Azad bày tỏ:Chúng tôi đang mở rộng các cơ sở giáo dục như thế này tại nhiều nơi ở Dhaka và hy vọng có thể sớm phổ biến trên cả nước, để không ai bị bỏ lại phía sau.”

Chính phủ Bangladesh ước tính hiện có khoảng 10.000 người chuyển giới ở nước này. Tuy nhiên, các nhóm bảo vệ quyền lợi cho cộng đồng LGBT cho hay con số thực tế có thể lên tới hơn 50.000 người. Hôn nhân đồng giới vẫn chưa được công nhận và về cơ bản, các “hijra” vẫn đang phải vật lộn với cuộc sống khó khăn hàng ngày. Trong bối cảnh đó, những ngôi trường như Dawatul Koran đã mở ra cơ hội thúc đẩy việc công nhận quyền lợi cho cộng đồng LGBT ở Bangladesh./.

Tin mới nhất

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới; Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024; TP Hồ Chí Minh giảm gần 6.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là những chính sách mới có hiệu lực.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Sau 3 ngày nhóm họp tại đảo Capri của Italia, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung, trong đó đề cập đến nhiều vấn đề như căng thẳng tại Trung Đông cũng như viện trợ cho Ukraine.

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Thông tin được đăng tải trên báo CAND số ra ngày hôm nay.

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

Xem thêm