Thứ Năm, 25/04/2024 16:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Ngôi nhà chung của những nạn nhân sau trận lốc xoáy ở Mỹ

(ANTV) - Hôm nay tròn 1 tuần các trận lốc xoáy kinh hoàng càn quét qua nước Mỹ, gây thiệt hại vô cùng nặng nề. Hàng chục người thiệt mạng, hơn 100 người vẫn đang mất tích, nhà cửa, cây cối bị cuốn phăng. Giữa những mất mát, đau thương ấy, sự giúp đỡ, bao bọc lẫn nhau giữa con người với con người đã trở thành cầu nối và động lực, giúp người dân Mỹ xích lại gần nhau hơn và trở nên mạnh mẽ hơn.

Nhiều khu vực bị tàn phá tới mức không thể nhận ra, các khu dân cư giờ là chỉ còn là một đống đổ nát với vô vàn mảnh vỡ và rác thải..

Đã một tuần sau khi trận lốc xoáy kinh hoàng quét qua thị trấn Mayfield, bang Kentucky, nhà của chị Reina Guera Perez vẫn là nơi trú ngụ cho 5 gia đình, với 26 thành viên. Chị Guerra là một trong số những người may mắn sống sót sau khi trận lốc xoáy đi qua đêm 10/12 vừa rồi. Và cũng thật ma mắn khingôi nhà của chị cũng gần như còn nguyên vẹn. Chị cùng chồng đã giúp đỡ những người hàng xóm dọn dẹp lại đống đổ nát sau thiên tai, chăm sóc trẻ em cũng như phần nào hỗ trợ họ đồ ăn, thức uống.

Chị Reina Guera Perez cho biết: Chúng tôi đã sắp xếp thực phẩm, bỉm, giấy vệ sinh cùng một số đồ dùng thiết yếu và phân phát tới tay những người đang cần hỗ trợ.

Lúc đầu, ngôi nhà của chị Guerra Perez chỉ có khoảng hơn 10 người trú ngụ, mọi người tới đây để tránh bão, bởi nhà chị là nơi duy nhất có một căn hầm trú ẩn. Chỉ trong vài giây ngắn ngủi, cơn lốc quét qua, cuốn bay mọi thứ, nhưng ngôi nhà của chị may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Theo chị Reina Guera Perez: Ngay khi nhận được cảnh báo lốc xoáy đang tới, chúng tôi vội vàng trú ẩn. Thật may mắn, vì chỉ vài giây sau đó, tôi đã thấy sự rung lắc, và những tiếc vỡ vụn bên ngoài. Chưa bao giờ trong cuộc đời mình tôi chứng kiến cảnh tượng hãi hùng đến như vậy.  Mọi thứ diễn ra chỉ trong một vài giây.

Năm gia đình ở nhờ trong nhà chị Guerra giờ đây đã trở thành bạn bè và cùng là một gia đình lớn. Hai trong số những gia đình này bị cơn lốc cuốn phăng toàn bộ nhà cửa,  những người còn lại tới đây nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ.

Chị Reina Guera Perez chia sẻ: Thật may mắn khi chúng tôi và cả ngôi nhà đều ổn. Hiện nay vẫn chưa có điện, nước, khí đốt nên chúng tôi nhóm củi để sưởi ấm và đun nấu. Cũng may là chúng tôi có chăn đủ để giữ ấm cho mọi người. Hiện có 26 người đang ở cùng chúng tôi, cứ mỗi buổi chiều, sau khi cùng hàng xóm dọn dẹp đống đổ nát, chúng tôi lại trở về nhà cùng nhau.

Hằng ngày, chị Guerra vẫn đi đến các trạm cứu hộ ở Mayfield, thu thập thông tin về những người còn đang mắc kẹt. Không phải ai cũng có một chiếc ô tô còn hoạt động được, trong khi một số người trở về nhà trước cơn bão hiện không thể ra ngoài.

Chị Reina Guera Perez cho biết, chị đã thấy một người đàn ông. Anh ấy mới bị tai nạn và đang trong quá trình hồi phục nên không có cách nào ra khỏi nhà. Vợ anh ấy không có ở đó, trong khi 3 đứa con nhỏ cần được chăm sóc. Chúng tôi đã mang tới một ít nhu yếu phẩm và đồ giúp họ giữ ấm.

Chưa bao giờ, chị Guerra dành ra cả một ngày để ngồi lại, lên kế hoạch và thực hiện công việc hỗ trợ những người gặp khó khăn do thiên tai. Những mất mát, đau thương của người thân và hàng xóm đã thôi thúc chị cần phải làm điều gì đó để giúp đỡ những người kém may mắn.

Sau khi phân phát một số đồ cứu trợ, chị trở về nhà và hướng dẫn 8 em nhỏ đang ở nhờ nhà mình một số môn học. Toán là môn học được yêu thích nhất, và các em lớn hơn được giao nhiệm vụ chấm điểm cho những em học lớp dưới.

74 người đã thiệt mạng, trong khi hơn 100 người vẫn đang mất tích. Trong số những người thiệt mạng, nạn nhân trẻ nhất mới 2 tháng tuổi, và người cao tuổi nhất là 98 tuổi. Một tuần sau khi lốc xoáy quét qua, Kentucky vẫn là một đống ngổn ngang,  hàng chục nghìn gia đình vẫn mất điện, hơn 300 người hiện đang trú ngụ trong các trại tạm của Tổ chức chữ thập đỏ, và con số này dự kiến còn tiếp tục tăng.

Tin mới nhất

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Hoạt động có tổ chức, quy mô lớn, “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính, nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với các đối tượng người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn vừa bị Công an Quận 4, TP.HCM đấu tranh triệt phá.

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, toà án nhân dân Tp.HCM đã tuyên án sơ thẩm trong vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trong vụ án này, 3 bị cáo gồm ông Trần Quý Thanh, 2 con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích, bị xét xử với cáo buộc cho nhiều người vay tiền dưới hình thức hợp đồng chuyển nhượng tài sản rồi chiếm đoạt tổng giá trị 1.048 tỷ đồng.

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Mua và sử dụng mỹ phẩm cũng như các sản phẩm làm đẹp là việc hết sức đơn giản với hầu hết mọi người. Nhưng với những người khiếm thị, điều này thực sự không dễ dàng. Với mục đích giúp mọi người được làm đẹp công bằng như nhau, ngành mỹ phẩm ở Australia đang tạo ra nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao và đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dùng.

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Xem thêm