Thứ Sáu, 29/03/2024 07:42 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Ngôi làng gom nước mưa ở Indonesia

(ANTV) - Ở Indonesia, có một ngôi làng mà nhà nào cũng xây dựng các bể lớn chứa nước mưa. Dưới sự hướng dẫn của một linh mục địa phương, người dân tìm ra cách để tạo ra nguồn nước sinh hoạt đảm bảo phục vụ cho cuộc sống. Ngôi làng này còn được nhắc đến với tên gọi: Làng gom nước mưa.

Bunder ngôi làng nhỏ bé nằm ở Java, Indonesia có một nguồn tài nguyên vô cùng quý giá đó là nước mưa. Vào mùa mưa hằng năm, người dân trong làng đều cố gắng hứng được càng nhiều nước mưa càng tốt.  Anh Prasetyo Widi còn xây hẳn một bể chứa lớn để lưu trữ nước mưa. Có thời điểm lượng nước lên tới 100.000 lít, như vậy là đủ dùng cho cả một năm.

Anh Prasetyo Widi, làng Bunder, Indonesia bày tỏ: Chúng tôi sử dụng nguồn nước này để giặt giũ, nấu ăn hoặc làm nước uống. Nhiều người khi đến đây vẫn hoài nghi về chất lượng của nước, nhưng đương nhiên khi dùng, chúng đã qua công đoạn lọc sạch.

Trước đây khi cần nước uống, dân làng phải mua nước đóng chai, nhưng giờ đó là điều không cần thiết ở Bunder. Người dân xử lý nước mưa bằng công nghệ điện phân, cho phép tiêu diệt vi khuẩn, làm tăng độ PH, từ đó cải thiện chất lượng nước. Họ học hỏi điều này từ một linh mục trong làng – người đã đưa Bunder trở thành ngôi làng tiên phong ở Indonesia sử dụng nước mưa như nguồn thay thế cho nước máy.

Linh mục Romo Kirjito, làng Bunder, Indonesia chia sẻ: Mọi người từng nghĩ về nước mưa như một điều gì đó ướt át và bẩn, nhưng giờ thì mỗi khi trời mưa, họ suy nghĩ lại. Dân làng đang tiết kiệm được nhiều tiền hơn. Họ không cần phải mua nước uống mà chỉ cần thu gom và xử lý nước.

Trong nhiều năm, Linh mục Romo Kirjito luôn miệt mài tìm kiếm phương pháp để cải thiện chất lượng nguồn nước mưa, giúp đỡ người dân trong làng. Bởi trong vài thập kỷ qua, chính quyền Indonesia đã cho phép tư nhân hóa nguồn nước sạch, điều đó dẫn tới việc người dân phải mua nước với giá đắt đỏ hơn.

Linh mục Romo Kirjito, làng Bunder, Indonesia cho rằng: Việc duy trì và nghiên cứu nguồn nước mưa, phát triển tiềm năng của nó một sáng tạo, là một trong những cách giúp ngôi làng phát triển hơn, cải thiện đời sống của người dân trong làng. Thực ra, nước mưa hay nước giếng đều giống như nhau, quan trọng là mục tiêu mà chúng ta hướng tới khi làm một công việc gì đó.

Đối với Bunder, nguồn cung cấp nước cũng đang bị đe dọa bởi hoạt động khái thác khoáng sản. Việc khai thác cát quá mức của các công ty đang đe dọa chất lượng nước suối, nước ngầm và làm xói món đất, gây nguy hại đến lòng sông. Chính vì vậy, giới chuyên gia cũng hết sức ủng hộ việc thu gom nước mưa như cách làm của làng Bunder.

Theo ông Agus Maryono, chuyên gia Thủy văn học: Nước mưa ở Indonesia có tiềm năng rất lớn. Trung bình các hòn đảo ghi nhận khoảng 2.000-4.000 mm nước mưa hằng năm. Lúc đầu, người dân Indonesia cũng sử dụng nước mưa, nhưng từ khi có nước máy, họ chuyển sang loại này. Chúng tôi vẫn muốn thuyết phục người dân một lần nữa hãy tận dụng tiềm năng của nước mưa.

Ngày càng nhiều người dân Indonesia chung ý kiến. Chính phủ cũng đang tư duy lại, trong khi cấp vốn hỗ trợ các dự án tái sử dụng nước mưa. Nguồn nước mưa qua xử lý không chỉ giúp người dân làng Bunder có cuộc sống thoải mái, khỏe mạnh hơn mà còn mở ra hướng mới đối với việc sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên trên khắp Indonesia./.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm