(ANTV) - Sau hai tuần đàm phán căng thẳng, Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP26) kết thúc, 197 quốc gia đồng ý thông qua Hiệp ước Khí hậu Glasgow khẳng định lại mục tiêu khống chế gia tăng nhiệt độ trung bình trên toàn cầu ở ngưỡng dưới 2 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp và quyết tâm theo đuổi các nỗ lực để đạt mục tiêu tăng ở mức 1,5 độ C nhằm tránh những tác động xấu nhất của biến đổi khí hậu.
Hội nghị vừa kết thúc đã mở ra nhiều cơ hội phát triển đầy hứa hẹn cho loại phương tiện sạch là xe điện. Xe điện có thể không phải là kiểu của những tín đồ xe truyền thống với những pha tăng tốc bứt phá và tiếng ống xả ấn tượng. Thế nhưng với tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng trên toàn cầu, xe chạy bằng điện năng dường như là một hướng đi đầy khôn ngoan cho con người.
Nhiều báo cáo trên thế giới cho thấy, thủ phạm hàng đầu gây ra ô nhiễm không khí chính là hàng triệu ống xả đen từ phương tiện giao thông, ngày ngày thải trực tiếp ra môi trường một loạt chất độc hại như CO2, CO, Nox, SO2.
Với hi vọng cải thiện chất lượng không khí, nhiều nước như Anh, Pháp, Trung Quốc, Na Uy... đã sử dụng một loạt biện pháp mạnh tay với những loại xe chạy bằng xăng, dầu, bao gồm cả việc cấm bán xe mới từ năm 2030. Trong bối cảnh này, niềm hy vọng vào xe điện được coi là chìa khóa trong cuộc cách mạng xanh.
Cơ chế khác biệt của xe điện, hoạt động dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ, thay vì quá trình đốt cháy nhiên liệu như động cơ đốt trong khiến ôtô điện hoàn toàn xóa bỏ được những ống xả đen. Ngay cả khi tính toán toàn bộ vòng đời cả một chiếc xe điện, bao gồm cả quá trình sản xuất điện, xe điện sản sinh ra lượng CO2 ít hơn những mẫu xe sử dụng xăng, dầu tới 64%, theo nghiên cứu của Hiệp hội Giao thông và môi trường (T&E). Chính những ưu điểm này khiến cho xe điện trở thành miền đất hứa mới của giới đầu tư.
“Sự lựa chọn của tương lai” dần trở thành cụm từ định danh cho ôtô điện. Đó cũng là lý do một loạt hãng ôtô lớn trên thế giới bắt đầu cuộc đại dịch chuyển được đánh giá là quy mô nhất trong nhiều thập kỷ, với đích đến chính là những chiếc xe không xả thải.
Trong thời đại công nghệ hiện tại, những chiếc xe điện với khả năng tự lái cùng một loạt những tính năng thông minh mới là trải nghiệm mà nhiều người hướng tới. Với số tiền đầu tư khổng lồ, lĩnh vực xe điện rất có thể sẽ đặt dấu chấm hết cho các phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch truyền thống.
Mới đây, các nhà khảo cổ học đã phát hiện công trình kiến trúc được tin là một trong những “ngôi đền mặt trời” 4.500 năm tuổi bị thất lạc của Ai Cập
Một trong những “ngôi đền mặt trời” bị thất lạc có niên đại từ giữa thế kỷ thứ 25 trước Công nguyên đã được tìm thấy tại Abu Ghurab cách Cairo khoảng 12 dặm về phía Nam. Nhóm nghiên cứu cho biết tàn tích của công trình kiến trúc ấn tượng và in đậm ý nghĩa lịch sử này đã được khai quật dưới một ngôi đền khác.
Thực chất, công trình đã được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1898 nhưng bị lầm tưởng thành một phần của đền thờ Nyuserra người trị vì Ai Cập từ năm 2400 đến 2370 trước Công nguyên.
Mặt trăng có khả năng chứa carbon dioxide rắn
Một nghiên cứu mới được công bố từ Viện Khoa học Hành tinh, Mỹ đã xác nhận rằng bẫy lạnh carbon dioxide (CO2) Mặt trăng có khả năng chứa CO2 rắn./.
Khám phá này có thể sẽ ảnh hưởng lớn trong việc định hình các sứ mệnh trên Mặt trăng trong tương lai. Đồng thời, có thể ảnh hưởng đến tính khả thi của robot hoặc con người trên Mặt trăng.
Trong tương lai, các nhà thám hiểm hoặc robot có thể sử dụng CO2 rắn trong các bẫy lạnh để sản xuất nhiên liệu hoặc vật liệu. Nhờ đó, giúp lưu lại trên Mặt trăng lâu hơn. Trước đó, các nhà nghiên cứu đã xác nhận về sự hiện diện của băng trong những miệng núi lửa bị che khuất vĩnh viễn xung quanh cực Nam của Mặt trăng.